หน้า : พิมพ์หน้านี้ - ิbabala

เว็บบอร์ด webboard บอร์ด forum ฟอรั่ม กระดานข่าว กระดานสนทนา สนทนา กระทู้ ความคิดเห็น

หมวดหมู่ => ผู้หญิงชวนคุย => ข้อความที่เริ่มโดย: babalazabzab ที่ 26 ก.ย. 18, 15:50 น

ิbabala


กระทู้: ิbabala
เริ่มกระทู้โดย: babalazabzab ที่ 26 ก.ย. 18, 15:50 น
(http://[center]https://www.picz.in.th/images/2018/09/26/fMdMPt.jpg[/center])

         ลูกเปรียบเสมือนแก้วตาดวงใจของคุณพ่อ คุณแม่ การดูแลเลี้ยงดูลูกเหล่าคุณพ่อ คุณแม่ จะเอาใจใส่เป็นพิเศษโดยเฉพาะเรื่องอาหารการกินของลูกเช่น อาหารบํารุงสมองลูกน้อย เพื่อให้ลูกน้อยเติบโตอย่างสมบูรณ์ทั้งทางด้านร่างกาย และพัฒนาการของลูก ร่างกายของเด็กที่อยู่ในวัยกำลังโตมีความต้องการสารอาหารที่หลากหลาย แล้วมีอาหารแบบไหนบ้างที่จะช่วยบํารุงสมองลูกน้อย เรามาดูกันเลยค่า

   อาหารบํารุงสมองลูกน้อย  (https://www.foremostomega.com/brain-development/nutrient)
1. “แซลมอน”
ปลาไขมันสูงอย่างปลาแซลมอนเป็นแหล่งโอเมก้า-3 ชั้นเลิศที่มีกรดไขมัน EPA และ DHA สูง สารอาหารเหล่านี้จำเป็นอย่างยิ่งต่อการเสริมสร้างและพัฒนาสมองของลูกน้อย
2.  “ไข่”
เป็นที่รู้กันดีว่า “ไข่” ให้โปรตีนสูง แต่นอกเหนือจากโปรตีนแล้ว ไข่แดงยังอุดมไปด้วยโคลิน (choline) ซึ่งมีส่วนช่วยพัฒนาความจำด้วย
 3. “เนยถั่ว”
ถั่วลิสงและเนยถั่วอุดมไปด้วยวิตามิน E ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่คอยทำหน้าที่ปกป้องเยื่อหุ้มเซลล์ประสาท นอกจากนี้ยังมีวิตามิน B1 ที่ช่วยให้สมองและระบบประสาทนำน้ำตาลกลูโคสไปสร้างพลังงานอีกด้วย
4. “ธัญพืชโฮลเกรน”
ธัญพืชโฮลเกรน (Whole Grain) หรือธัญพืชเต็มเมล็ด คือ ธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสีหรือขัดสีน้อยที่สุด จึงยังคงรักษาสารอาหารที่มีประโยชน์ไว้ได้ครบถ้วนกว่าธัญพืชที่ขัดสีแล้ว
5. “ข้าวโอ๊ต”
ข้าวโอ๊ตยังเป็นแหล่งรวมวิตามิน E วิตามิน B โพแทสเซียม และสังกะสี ทำให้ทั้งสมองและร่างกายทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

6. “ผลไม้ตระกูลเบอร์รี”
ผลเบอร์รีจะช่วยเพิ่มปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระ โดยเฉพาะวิตามิน C  ซึ่งอาจช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้ ส่วนเมล็ดผลไม้ตระกูลเบอร์รีก็มีโอเมก้า-3 สูงด้วยนะคะ
7. “ถั่ว”
ถั่วมีความพิเศษต่างจากผักผลไม้ทั่วไป เพราะถั่วให้พลังงานจากทั้งโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน มีใยอาหารสูง อีกทั้งยังมีวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ มากมาย
8. “ผักสีสด”
มะเขือเทศ มันเทศ ฟักทอง แครอท ผักปวยเล้ง ผักสีต่างๆ เหล่านี้ล้วนมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง จึงช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้เซลล์สมองของลูกน้อยได้อย่างดี
9. “นมและโยเกิร์ต”
ผลิตภัณฑ์จากนมอุดมไปด้วยโปรตีนและวิตามิน B ซึ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อสมอง สารส่งผ่านประสาท และเอนไซม์ต่างๆ  “นมและโยเกิร์ต” ยังให้ทั้งโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานที่สมองชอบมาก”
10. “เนื้อไม่ติดมัน”
ธาตุเหล็กเป็นแร่ธาตุสำคัญที่ช่วยให้เด็ก ๆ มีสมาธิจดจ่อในห้องเรียน  เนื้อวัวหรือเนื้อหมูแบบไม่ติดมันถือว่าเป็นแหล่งดูดซึมธาตุเหล็ก

   นอกจากการให้ลูกทาน อาหารบํารุงสมองลูกน้อย แล้ว การใช้เวลากับลูก ที่จะเกิดผลลัพธ์ที่ดีในการสร้าง เรียนรู้และเสริมพัฒนาการได้ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นกับลูก การอ่านหนังสือนิทานกับลูก การชวนลูกคุย การชวนลูกทำกิจกรรม ไปจนถึงการพาลูกเที่ยว ทั้งนี้การสร้างสัมพันธ์และเสริมการเรียนรู้กับลูกในแนวทางนี้ ยังดีต่อการส่งเสริมทักษะ EF หรือ Executive Functions   ซึ่งเป็นทักษะสำคัญในการจัดการชีวิตให้สำเร็จในอนาคตอีกด้วยนะคะ