หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการอ่าน  (อ่าน 21 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 29 ก.ย. 20, 00:58 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
งานวิจัยเรื่อง    รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะ                   
                 การอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R เพื่อ
                 พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระ
                 การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
                 ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ โรงเรียนไทรงาม
ผู้วิจัย            นายเอกรินทร์ พลวัฒน์
ปีการศึกษา     ๒๕๖๑

   การวิจัย เรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑โรงเรียนไทรงาม มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (๑) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ (๒) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑โรงเรียนไทรงาม ก่อนและหลังใช้ชุดฝึกทักษะการอ่าน จับใจความโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R และ (๓) ประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ โรงเรียนไทรงาม ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ โรงเรียนไทรงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต ๑ ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากมีนักเรียน ๑ ห้องเรียน จำนวน ๑๑ คนเครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ประกอบด้วย (๑) ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการอ่าน แบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จัดทำเป็นรูปเล่ม จำนวน ๖ เรื่อง (๒) คู่มือการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการอ่าน แบบ SQ๔R  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ จำนวน ๒๐ คู่มือการจัดการเรียนรู้ ใช้เวลารวม ๒๐ ชั่วโมง (๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แบบปรนัยชนิด  ๔ ตัวเลือก จำนวน ๒ ฉบับ ฉบับละ ๓๐ ข้อ  (๔) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการอ่าน แบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ จำนวน ๑ ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ การหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R การเปรียบเทียบผลการพัฒนาด้านการอ่านจับใจความ และการวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R โดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าที (t-test)
   จากการศึกษาพบว่า
   ๑.  ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖                              มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๗.๗๖/๘๓.๒๒ 
   ๒.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑โรงเรียนไทรงาม หลังการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R สูงกว่าก่อนใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
   ๓.  นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการอ่านแบบSQ๔R ที่ใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ โรงเรียนไทรงาม อยู่ในระดับมากที่สุด                                         (x-bar =๔.๔๔)
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม