หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: การพัฒนาหนังสืออ่านประกอบชุดนิทานคุณธรรมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเ  (อ่าน 13 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 12 ส.ค. 20, 18:57 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
ผู้วิจัย   นายนพพงศ์  กองไธสง                                                                                                              
ชื่อสถาบันที่สังกัด   โรงเรียนหนองเหล็กศึกษา อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่ศึกษา   2561

บทคัดย่อ

   การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ  1) การพัฒนาหนังสืออ่านประกอบชุดนิทานคุณธรรมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้การพัฒนาหนังสืออ่านประกอบชุดนิทานคุณธรรมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ ที่พัฒนาขึ้น 3) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านประกอบชุดนิทานคุณธรรมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์  และ 4)  ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาหนังสืออ่านประกอบชุดนิทานคุณธรรมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนหนองเหล็กศึกษา อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม  ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน  ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  คือ 1. หนังสืออ่านประกอบชุดนิทานคุณธรรม เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ จำนวน 4 ชุด ได้แก่ นิทานพื้นบ้านอิสาน นิทานคติธรรม นิทานสร้างสรรค์  และ นิทานเทียบพุทธศาสนสุภาษิต  2. แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน  3. แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ จำนวน 30  ข้อ  4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาหนังสืออ่านประกอบชุดนิทานคุณธรรมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ จำนวน 20 ข้อ  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการทดสอบสมมติฐานใช้  t – test (Dependent Samples)  ปรากฏผลการศึกษา  ดังนี้
   1.  หนังสืออ่านประกอบชุดนิทานคุณธรรมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.57/85. 49 
   2.  นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านประกอบชุดนิทานคุณธรรมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
   3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านประกอบชุดนิทานคุณธรรมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6570 แสดงว่า นักเรียนมีความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์เพิ่มขึ้น 0.6570 หรือคิดเป็นร้อยละ 65.70
   4.  นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านประกอบชุดนิทานคุณธรรมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีความพึงพอใจต่อการการพัฒนาหนังสืออ่านประกอบชุดนิทานคุณธรรม อยู่ในระดับมากที่สุด
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม