หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: เรามาดูกันดีกว่าว่าครีเอทีนนั้นทำงานอย่างไร  (อ่าน 4 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 24 มิ.ย. 20, 08:06 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
สำหรับใครก็ตามที่เคยไปร้านวัตสันเพื่อซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมหรือยาชนิดต่างๆทั้งนั้นก็คงจะยอมรับได้ว่าที่ร้านวัตสันแห่งนี้เต็มไปด้วยผลิตภัณฑ์มากมายที่ใช้ในการดูแลตัวเอง เริ่มตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ในการดูแลทำความสะอาดร่างกายไปจนถึงอาหารเสริมและยาทั้งของผู้ใหญ่และเด็ก เพราะในร้านวัตสันนั้นมีแม้กระทั่งยา บีแพนเธนซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ภายนอกสำหรับเด็กทารก แต่สิ่งที่โดดเด่นของร้านวัตสันอีกอย่างนั้นก็คือเรื่องของอาหารเสริม ซึ่งจะมีทั้งที่เป็นคอลลาเจนของ อมาโด้ น้ำมันจากดอกอีฟนิ่ง พริมโรสของวิสทร้า หรือแม้แต่อาหารเสริมครีเอทีนของแม็คพลัส แอคทิฟนั้นก็มีจำหน่ายด้วยเช่นกัน ซึ่งในวันนี้เราก็มีความรู้เกี่ยวกับการทำงานของ ครีเอทีนที่หลายๆคนนำวัตถุดิบต่างๆมาสกัดทำเป็นอาหารเสริมเพื่อจำหน่ายกันมาฝากเพื่อเป็นความรู้แก่เพื่อนๆทุกคนกันด้วย
สำหรับครีเอทีนนั้นมันก็จะสามารถช่วยในการเสริมสุขภาพและก็พัฒนาประสิทธิภาพทางด้านกีฬาได้หลายทางในรูปแบบของการออกกำลังกายในความเข้มข้นสูง (High-intensity exercise) โดยครีเอทีนนั้นจะมีหน้าที่หลักในการเพิ่มการจัดเก็บฟอสโฟครีเอทีนเข้าสะสมในกล้ามเนื้อของเรา และเมื่อสามารถเก็บได้เพิ่มขึ้นก็จะสามารถนำไปผลิต ATP ได้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง โดย ATP ก็จะเป็นเหมือนแหล่งพลังงานหลักที่ใช้ในเวลาเราออกกำลังกายแบบเข้มข้น และนอกจากนี้ครีเอทีนสามารถช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อให้เราได้จากทางอื่นอีก เช่น ช่วยเพิ่มปัจจัยหลักในการเติบโตของกล้ามเนื้อในระยะยาว ,พัฒนาการส่งสัญญาณของเซลล์ ,เพิ่มแอนาโบลิกฮอร์โมน ,เพิ่มน้ำในเซลล์ ,ลดการสลายตัวของโปรตีน หรือการลดระดับยีนส์ไมโอสตาติน ฉะนั้นจึงสามารถบอกได้เลยว่าครีเอทีนช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อให้เราได้ในหลายวิธี เนื่องจากว่าครีเอทีนทำให้กล้ามเนื้อเราได้รับพลังงานมากขึ้น และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในการทำงานของเซลล์ที่ทำให้กล้ามเนื้อของเรานั้นเติบโตมากยิ่งขึ้น และสำหรับในเรื่องการทานอาหารเสริมครีเอทีนนั้นก็มักที่จะเริ่มทานในช่วงเวลาที่เรียกว่า ช่วงสะสม(loading phase) ซึ่งมันเป็นช่วงที่ต้องการสะสมกล้ามเนื้อให้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในช่วงสะสมนี้เราควรทานครีเอทีน 20 กรัมต่อวันเป็นเวลา 5-7 วัน ซึ่งเรานั้นสามารถแบ่งเป็น 4 ครั้ง ครั้งละ 5 กรัม โดยทานได้ตลอดทั้งวัน
และในการดูดซึมนั้นก็จะดียิ่งขึ้นถ้าหากเราทานพร้อมมื้ออาหารที่มีคาร์บหรือโปรตีนร่วมด้วย เนื่องจากจะมีการหลั่งอินซูลินออกมานั่นเอง และหลังจากตัดช่วงเวลาสะสมไปแล้วนั้นเราควรทานครีเอทีนในปริมาณ 3-5 กรัมต่อวัน ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการรักษาระดับครีเอทีนในกล้ามเนื้อของเรานั่นเอง ไม่ว่าอย่างไรก็ตามนั้นอาจใช้เวลา 3-4 อาทิตย์ถึงจะเห็นผลลัพธ์สูงสุดในการสะสมกล้ามเนื้อ และเนื่องจากว่าครีเอทีนจะดึงน้ำเข้าสู่เซลล์กล้ามเนื้อด้วย ฉะนั้นเราจึงควรทานครีเอทีนร่วมกับน้ำหนึ่งแก้ว และเราก็ควรดื่มน้ำให้เพียงพอตลอดวันอยู่เสมอๆตามที่ร่างกายเราต้องการ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม