หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: ช่วงระบาดโควิด-19 จะออกกำลังกายที่ไหน? แบบไหนดี?  (อ่าน 7 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 29 พ.ค. 20, 14:54 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

เมื่อการแพร่ระบาดของโควิค-19 ทำวิถีชีวิตของเราเปลี่ยนไป การออกกำลังกายแบบเดิมที่จะไป ยิม ฟิตเนส หรือการเล่นกีฬาที่มีคนรวมกลุ่มจำนวนมาก เช่น ฟุตบอล มวย ว่ายน้ำ แบดมินตัน ไม่สามารถทำได้ แล้วเราจะมีวิธีดูแลการออกกำลังกายของเราช่วงนี้อย่างไร เพื่อให้ได้ทั้งสุขภาพแข็งแรง เสริมภูมิคุ้มกันโรค มีสุขภาพจิตที่ดี ลดความเครียด และยังช่วยเสริมสร้างพลังใจ สินมั่นคง ประกันสุขภาพ มีคำแนะนำมาบอกกัน

ช่วงนี้เราควรออกกำลังกายแบบไหนและเท่าไร ถึงจะช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง พร้อมรับมือกับโควิด-19

อย่างที่ทราบกันดีว่าในหนึ่งสัปดาห์เราควรออกกำลังกาย ประเภทแอโรบิค หรือกิจกรรมที่เคลื่อนไหวร่างกาย ทำให้หัวใจเต้นแรง หายใจเร็ว เช่น เดินเร็ว วิ่ง ที่ความเหนื่อยระดับปานกลาง โดยมีวิธีวัดแบบง่ายๆ ประมาณจากความเหนื่อยจากที่เราร้องเพลงไม่ไหวแต่ยังพูดได้ รวมแล้วให้ได้อาทิตย์ละ 150 นาที โดยสามารถเลือกสะสมได้ ในแต่ละวัน แต่ถ้าออกกำลังกายระดับหนักเป็นหลัก ทำแค่อาทิตย์ละ 75 นาทีก็เพียงพอ

หรือเราจะออกกำลังกายสองแบบผสมกันได้ โดยใช้เวลาในการออกกำลังกายระดับปานกลางเป็นเกณฑ์ เช่น อาทิตย์นี้ออกกำลังกายระดับปานกลาง 70 นาที และ ออกกำลังกายระดับหนัก 40 นาที (โดยมีวิธีคิดคือการออกกำลังกายระดับหนักจะมีค่าเท่ากับการออกกำลังกายระดับปานกลางคูณ 2 หรือเท่ากับ 80 นาที) รวมแล้วก็จะได้ 150 นาที

และควรมีการสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้ออย่างน้อยอาทิตย์ละ 2 ครั้ง จะเป็นการกายบริหาร ใช้ยางยืด เน้นการฝึกท่าที่ใช้หลายข้อต่อ ใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ เช่น สควอช เดดลิฟท์ วิดพื้น ดึงข้อ เป็นต้น เลือกความหนักที่ทำได้เกิน 8 ครั้งแต่ไม่เกิน 12 ครั้งได้ยิ่งดี ท่าละ 1-3 เซ็ต

การออกกำลังกายที่แนะนำหรับช่วงนี้ ได้แก่
ขี่จักรยาน โยคะ วิ่ง เดินเร็ว หรือการออกกำลังกายคาร์ดิโอแบบง่ายที่บ้าน

คำแนะนำเมื่อไปออกกำลังกายนอกบ้าน หลังมีการเปิดสวนสาธารณะ

1. ถ้ามีไข้ "งดเข้า" สวนสาธารณะ

2. ให้ความร่วมมือกับมาตรการของสวนสาธารณะอย่างเคร่งครัด

3. เว้นระยะห่างจากผู้อื่น อย่างน้อย 2 เมตร

4. การออกกำลังกายที่แนะนำคือการเดิน พร้อมสวมหน้ากากและรักษาระยะห่าง 2 เมตร

5. สวมหน้ากากตลอดเวลา "ยกเว้นขณะวิ่งออกกำลังกาย" เพราะการสวมหน้ากากวิ่งออกกำลังกายเสี่ยงทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ แต่ต้องมีระยะห่างที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำเพื่อป้องกันการแพร่กระจายละอองฝอยที่เกิดขึ้นจากการหายใจเร็ว อย่างน้อย 10 เมตร และไม่ตะโกนคุยกัน

6. เมื่อออกกำลังกายเสร็จ ห้ามรวมตัว

7. เมื่อมีเหงื่อจะทำให้หน้ากากเปียกชื้น ทำให้ไม่สามารถป้องกันเชื้อโรคได้ ควรเปลี่ยนหน้ากากใหม่

8. เมื่อออกกำลังกายเสร็จ ควรอาบน้ำทันที

การออกกำลังกายเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยป้องกันโควิด-19 ได้ เพราะช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับระบบหัวใจ หลอดเลือด และระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นช่องทางหลักในการรับเชื้อโควิด-19 แต่การออกกำลังกายช่วงนี้เราอาจต้องมีการปรับรูปแบบการออกกำลังกายจากเดิม ตามวิถีชีวิตแนวใหม่ New Normal ซึ่งอาจยุ่งยากไปบาง แต่เราทุกคนก็ควรยอมรับ เพื่อสังคมส่วนร่วมที่ปลอดภัยของเรา

ขอบคุณข้อมูลจาก สินมั่นคงประกันสุขภาพ..เราประกัน คุณมั่นใจ..www.smk.co.th

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:  ออกกำลังกาย  โควิ-19 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม