Sanook.commenu

ค้นหา ตรวจหวย ข่าว อีเมล์ ดูทีวีออนไลน์ ฟังเพลงออนไลน์ คลาสสิฟายด์ ริงโทน เกมส์ ดูทั้งหมด »

สนุก! เว็บบอร์ด > หมวดหมู่ > ไร้สังกัด  > การพัฒนาทักษะด้านการสังเกตโดยใช้กระบวนการทางวิทยศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยปีที่ 2/3 ศู
ผู้ดูแล: withyaw
หน้า: 1
ชนิดกระทู้ ผู้เขียน การพัฒนาทักษะด้านการสังเกตโดยใช้กระบวนการทางวิทยศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยปีที่ 2/3 ศู  (อ่าน 15 ครั้ง)
Guest
นางวิลัยลักษณ์ โคตะ
 

การพัฒนาทักษะด้านการสังเกตโดยใช้กระบวนการทางวิทยศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยปีที่ 2/3 ศู

 
        ผู้ตั้งกระทู้: 16 มี.ค. 20, 10:33 น
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

ชื่อผลงาน  การพัฒนาทักษะด้านการสังเกตโดยใช้กระบวนการทาง
               วิทยศาสตร์ของเด็กปฐมวัยปีที่ 2/3 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลเลิงแฝก
ชื่อผู้ทำผลงาน  นางวิลัยลักษณ์  โคตะ
สถานที่        ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลเลิงแฝ  องค์การบริหารส่วนตำบลเลิงแฝก   
                 จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่ศึกษา   ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562

                                          บทคัดย่อ
      การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะด้านการสังเกตโดยใช้กระบวนการทางวิทยศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยปีที่ 2/3 และประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองเด็ก ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ประชากรกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นเด็กปฐมวัยปีที่ 2/3 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลเลิงแฝก  องค์การบริหารส่วนตำบลเลิงแฝก อำเภอกุดรัง จังหวัดมหาสารคาม  ประจำภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2562 จำนวน  14 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่  1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 9 หน่วยการเรียนรู้  2)  แบบบันทึกผลการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน   3) แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นของเด็ก และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครอง รูปแบบที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นลักษณะของการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน (Classroom Action Research) ซึ่งได้นำหลักการและขั้นตอนของวิจัยปฏิบัติการ (Action Research) มาใช้ในการวิจัย โดยแบ่งเป็น 3 วงจรปฏิบัติ ได้แก่ วงจรที่ 1 ประกอบด้วยหน่วยการเรียนรู้ที่ 1-3  วงจรที่  2 ประกอบด้วยหน่วยการเรียนรู้ที่  4-7  และวงจรที่ 3 ประกอบด้วยหน่วยการเรียนรู้ที่ 7-9  การวิเคราะห์ข้อมูลแบ่งเป็น 2 แบบ คือ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการนำข้อมูลมาตีความ แปลความ แล้วรายงานผลในลักษณะการบรรยาย และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยการหาค่าเฉลี่ยเลขคณิตและหาค่าร้อยละ
       ผลการวิจัยพบว่า  การใช้กระบวนการทางวิทยศาสตร์ สามารถพัฒนาทักษะด้านการสังเกตโดยของเด็กปฐมวัยได้ เด็กเกิดทักษะในการสังเกตและเปรียบเทียบ การจำแนก มีค่าคะแนนสูงขึ้นทั้งสามวงจร เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองและมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับบุคคลอื่น เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน สร้างองค์ความรู้ร่วมกัน อีกทั้งการนำเสนอผลงานทำให้เด็กเกิดทักษะการพูด เกิดความภาคภูมิใจในผลงาน ส่งเสริมบรรยากาศของการเรียนและการทำงานตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ทำให้เด็กเกิดความกระตือรือร้นในการมาเรียน เด็กรักครู เด็กรักโรงเรียนซึ่งจะเป็นพื้นฐานให้เด็กมีนิสัยรักการเรียนรู้ในวิชาวิทยาศาสตร์ต่อไปในอนาคต และผลการศึกษาด้านความพึงพอใจของผู้ปกครองเด็กต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน  พบว่า ผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนในระดับมากที่สุดทั้งด้านเด็กและด้านครูผู้สอน

กิจกรรมน่าสนใจจาก สนุกเว็บบอร์ด

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

 
Tags:
Tags:  
หน้า: 1
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา


[เพิ่มเติม]
ขอความร่วมมือท่านสมาชิก และผู้ใช้บริการเว็บบอร์ด
ห้ามมิให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ทั้งเนื้อหาและภาพของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ: พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
:  
ทางสนุก! จะทำการตรวจสอบ
และขออนุญาตไม่แสดงข้อความ
ที่ไม่เหมาะสม ข้อความที่
ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่
สถาบันชาติ ศาสนา
พระมหากษัตริย์ รวมถึงข้อความที่
เข้าข่ายหลอกลวง การเผยแพร่
ภาพลามกอนาจาร หรือข้อความ
ใดๆ ที่ทำให้ผู้อื่นได้รับความ
เสียหาย บนกระทู้นี้