หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: 3 วิธีการลดความดันโลหิตที่ใช้ได้ผล  (อ่าน 16 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 17 ก.พ. 20, 15:22 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

3 วิธีการลดความดันโลหิตที่ใช้ได้ผล


ความดันโลหิตจะส่งผลต่อโรคร้ายทั้งทางกายและทางใจ การปล่อยให้มีความดันสูงเป็นเวลานานสามารถเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ , ปัญหาเรื่องสายตาและความจำ หมอจึงมักจะตรวจความดันโลหิตของเราเสมอ หากหมอวินิจฉัยแล้วว่าเรามีความดันโลหิตสูงก็ควรทำตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัดเพื่อที่จะลดความดันให้ได้นะครับ





1.การออกกำลังกาย


ไม่ว่าใครก็อยากจะนั่งเก้าอี้เล่นพักผ่อนกันทั้งนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตอนที่ร่างกายไม่ค่อยสบายหรือไม่ค่อยฟิตหรือมีอาการบางอย่างที่ทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น น่าเศร้าที่การนั่งช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้นในช่วงสั้นๆเท่านั้น แต่การนั่งนานไม่ดีต่อร่างกายในระยะยาว


การออกกำลังกายจะช่วยปรับความดันโลหิตได้ประมาณ 4-9 mmHg ดูไปเหมือนจะไม่มากเท่าไหร่แต่มันก็สามารถช่วยประคองและควบคุมระดับความดันโลหิตได้ เพราะความเสี่ยงในการเป็นโรคความดันโลหิตสูงจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าทุกครั้งที่มีความดันเพิ่มขึ้น 20/10 mmHg


หากต้องการได้รับประโยชน์จากการออกกำลังกายก็ควรที่จะออกกำลังกายทุกวัน มันจำเป็นต้องมีความต่อเนื่องจึงจะเห็นผล และควรตั้งเป้าว่าจะออกกำลังกายให้ได้ครั้งละ 30 นาที ในระดับความเข้มข้นปานกลาง หากไม่เคยออกกำลังกายมาก่อนก็ให้เริ่มจากน้อยไปมาก ค่อยๆให้ร่างกายปรับตัวไป


นอกจากนี้การวิจัยยังพบด้วยว่าการออกกำลังกายแบบ Resistance training มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการควบคุมความดันโลหิต




2.การลดปริมาณเกลือในอาหาร


อาหารตะวันตกมีโซเดียมเป็นจำนวนมากซึ่งเกินกว่าที่ร่างกายต้องการในแต่ละวันคือ 2,300 มิลลิกรัม (สำหรับคนที่มีความดันโลหิตสูงจะต้องน้อยกว่านี้) ดังนั้นถ้าหากเราทำอาหารเองก็ควรงดการเติมเกลือหากไม่จำเป็น ส่วนพวกอาหารที่ผ่านการบวนการแปรรูปมักจะมีเกลือเยอะเพราะจำเป็นต้องเติมรสชาติที่ถูกเจือจางไป


แม้ว่าการวิจัยจะพบว่าเกลือไม่ใช้ปีศาจร้ายที่น่ากลัว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะทานเกลือได้ตามใจชอบ เพราะถ้าหากทานเยอะเกินไปเป็นประจำมีความเชื่อมโยงกับการมีความดันโลหิตสูงและคำแนะนำทางการแพทย์คือเราควรได้รับโซเดียมให้น้อยมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทานเกลือในระดับปานกลางเพื่อที่จะลดความดันโลหิต



นำเสนอโดย : บาคาร่า


3.การลดน้ำหนัก


การมีน้ำหนักเยอะมีความเชื่อมโยงกับความดันโลหิตสูง การมีรอบเอวมากกว่า 40 นิ้วสำหรับผู้ชายและ 35 นิ้วสำหรับผู้หญิงจะทำให้มีความเสี่ยงในการมีความดันโลหิตสูง ในทุกน้ำหนักส่วนเกิน 10 ปอนด์จะทำให้เรามีความดันโลหิตเพิ่มขึ้นประมาณ 4mmHg ดังนั้นเราควรลดน้ำหนักเพื่อการมีสุขภาพหลอดเลือดที่ดี มันฟังดูยากแต่ก็เป็นเป้าหมายที่สามารถทำให้สำเร็จได้



สนับสนุนบทความโดย pussy888

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags: โรค
Tags:  โรค 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม