หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: อาหารบำรุงสมองเด็กที่คุณแม่มือใหม่ควรพลาด  (อ่าน 11 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 14 พ.ย. 19, 17:32 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

เพราะวัยเด็กเป็นวัยที่เริ่มเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ มากมายรอบตัว ซึ่งเป็นช่วงวัยที่ถือได้ว่ามีการพัฒนาการที่เร็วมาก ดังนั้นวัยเด็กจึงควรที่จะต้องได้รับสิ่งที่ดีที่สุด ทั้งเรื่องการอบรมสั่งสอนเลี้ยงดู จนไปถึงเรื่องอาหารการกิน ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากเด็กควรได้รับสารอาหารที่ดีและเพียงพอต่อการนำไปใช้งานและควรเลือกอาหารที่สามารถบำรุงทั้งสมองและร่างกายด้วย เพื่อเพิ่มประสิทธิที่ดีในด้านต่าง ๆ ให้กับเด็ก โดย อาหารบำรุงสมองเด็ก ที่ควรได้รับนั้นจะมีอะไรบ้าง เรามาดูกันเลยค่ะ
อาหารบำรุงสมองเด็ก ที่คุณแม่มือใหม่ไม่ควรพลาด
1.แซลมอน
ปลาไขมันสูงอย่างปลาแซลมอนเป็นแหล่งโอเมก้า-3 ชั้นเลิศที่มีกรดไขมัน EPA และ DHA สูง สารอาหารเหล่านี้จำเป็นอย่างยิ่งต่อการเสริมสร้างและพัฒนาสมองของลูกน้อย
2.ไข่
“ไข่” ให้โปรตีนสูง แต่นอกเหนือจากโปรตีนแล้ว ไข่แดงยังอุดมไปด้วยโคลิน (choline) ซึ่งมีส่วนช่วยพัฒนาความจำด้วยค่ะ
3.เนยถั่ว
“ถั่วลิสงและเนยถั่วอุดมไปด้วยวิตามิน E ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่คอยทำหน้าที่ปกป้องเยื่อหุ้มเซลล์ประสาท นอกจากนี้ยังมีวิตามิน B1 ที่ช่วยให้สมองและระบบประสาทนำน้ำตาลกลูโคสไปสร้างพลังงานอีกด้วย”
4.ธัญพืชโฮลเกรน
ธัญพืชโฮลเกรน (Whole Grain) หรือธัญพืชเต็มเมล็ด คือ ธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสีหรือขัดสีน้อยที่สุด จึงยังคงรักษาสารอาหารที่มีประโยชน์ไว้ได้ครบถ้วนกว่าธัญพืชที่ขัดสีแล้ว
5.ข้าวโอ๊ต
ข้าวโอ๊ตเติมพลังสำคัญให้สมอง นี่คือสิ่งที่เด็ก ๆ ต้องการเป็นลำดับแรกในทุกเช้าวันใหม่” ข้าวโอ๊ตอุดมด้วยใยอาหาร ช่วยควบคุมดูแลให้สมองเด็ก ๆ มีพลังเต็มพิกัดตลอดชั่วโมงเรียนที่โรงเรียน นอกจากนี้ ข้าวโอ๊ตยังเป็นแหล่งรวมวิตามิน E วิตามิน B โพแทสเซียม และสังกะสี ทำให้ทั้งสมองและร่างกายทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
6.ผลไม้ตระกูลเบอร์รี
สตรอว์เบอร์รี เชอร์รี บลูเบอร์รี แบล็กเบอร์รี ได้หมดค่ะ “โดยทั่วไปแล้ว ผลไม้ตระกูลเบอร์รียิ่งมีสีเข้มจะยิ่งมีสารอาหารสูง”
ผลเบอร์รีจะช่วยเพิ่มปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระ โดยเฉพาะวิตามิน C ซึ่งอาจช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้ ส่วนเมล็ดผลไม้ตระกูลเบอร์รีก็มีโอเมก้า-3 สูงด้วยนะคะ
7.ถั่ว
ถั่วมีความพิเศษต่างจากผักผลไม้ทั่วไป เพราะถั่วให้พลังงานจากทั้งโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน มีใยอาหารสูง อีกทั้งยังมีวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ มากมาย
8.ผักสีสด
มะเขือเทศ มันเทศ ฟักทอง แครอท ผักปวยเล้ง ผักสีต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง จึงช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้เซลล์สมองของลูกน้อยได้อย่างดี
9. นมและโยเกิร์ต
ผลิตภัณฑ์จากนมอุดมไปด้วยโปรตีนและวิตามิน B ซึ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อสมอง สารส่งผ่านประสาท และเอนไซม์ต่าง ๆ “นมและโยเกิร์ต” ยังให้ทั้งโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานที่สมองชอบมาก”
10.เนื้อไม่ติดมัน
ธาตุเหล็กเป็นแร่ธาตุสำคัญที่ช่วยให้เด็ก ๆ มีสมาธิจดจ่อในห้องเรียน เนื้อวัวหรือเนื้อหมูแบบไม่ติดมันถือว่าเป็นแหล่งดูดซึมธาตุเหล็กชั้นยอด จริง ๆ แล้ว แค่กินเนื้อวันละ 28 กรัมก็ช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กจากแหล่งอาหารอื่นได้ดีขึ้น นอกจากนี้ เนื้อยังมีธาตุสังกะสีซึ่งช่วยเรื่องความจำอีกด้วย
ดังนั้นบรรดาคุณแม่ทั้งหลาย ควรที่จะต้องมี 1 ใน อาหารบำรุงสมองเด็ก นี้ติดไว้ในห้องครัวบ้างนะคะ โดยคุณแม่สามารถนำเอาอาหารเหล่านี้มาดัดแปลงทำเป็นเมนูสูตรใหม่ ๆ เพิ่มสีสันให้น่าทาน ลูกน้อยจะได้ไม่รู้สึกเบื่ออาหารหรือจะทำเป็นอาหารเป็นลวดลายต่าง ๆ ที่น่ารัก ๆ ก็ได้ค่ะ สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งเสริมให้ลูกน้อยอยากทานอาหารมากขึ้นค่ะ
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  อาหารบำรุงสมองเด็ก 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม