ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลบ้านตาลเจ็ดยอด
ผู้ศึกษา นางพิมลพรรณ อินทรแหยม ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลบ้านตาลเจ็ดยอด สังกัดเทศบาลตำบลไร่เก่า
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลบ้านตาลเจ็ดยอด โดยกำหนดเกณฑ์มาตรฐานไว้ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ระหว่างก่อนและ หลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษา สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลบ้านตาลเจ็ดยอด และ 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลบ้านตาลเจ็ดยอด กลุ่มตัวอย่าง คือเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง ( Purposive Samples) เนื่องจากผู้ศึกษาเป็นครูผู้สอนของกลุ่มตัวอย่างจึงทำให้สามารถสังเกตให้คำปรึกษาได้อย่างใกล้ชิด การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi-Experimental design) ผู้ศึกษาดำเนินการทดลองตามรูปแบบการทดลองแบบกลุ่มเดียววัดซ้ำสองครั้ง (One group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลบ้านตาลเจ็ดยอด จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลบ้านตาลเจ็ดยอด จำนวน 35 แผน 3) แบบประเมินวัดความพร้อมทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลบ้านตาลเจ็ดยอด จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่อิสระ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษา เพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลบ้านตาลเจ็ดยอด มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.38/83.00
2. การเปรียบเทียบทักษะความพร้อมทางคณิตศาสตร์หลังการใช้ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษา เพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ก่อนเรียนและหลังเรียน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งคะแนนหลังเรียนมีคะแนนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ เพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 ปี มีค่าเท่ากับ 0.70 คิดเป็นร้อยละ 70.00