หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: ผลการพัฒนาค่านิยมไทยในเด็ก  (อ่าน 7 ครั้ง)
Guest
บทคัดย่อ
เรทกระทู้
« เมื่อ: 2 ก.ย. 19, 22:25 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยและพัฒนาการเรียนการสอนแบบกึ่งทดลองกลุ่มเดียววัดก่อนและหลังโดยมีวัตถุประสงค์            1) พัฒนาชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องค่านิยมไทย  โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบโครงการ 2) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เรื่องค่านิยมไทยโดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบโครงการ 3) ศึกษาระดับ พัฒนาการทางภาษา (การฟัง  การพูด การอ่านและการเขียน) ของผู้เรียนระหว่างการสอนในแต่ละหน่วยการเรียน โดยใช้ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องค่านิยมไทย โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบโครงการ 4) เปรียบเทียบพัฒนาการทางภาษา (การฟัง  การพูด การอ่านและการเขียน) ของผู้เรียนก่อนและหลังการสอนโดยใช้ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เรื่องค่านิยมไทยโดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบโครงการ 5) ศึกษาระดับพฤติกรรมตามค่านิยมไทยของผู้เรียนภายหลังการสอนโดยใช้ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องค่านิยมไทย โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบโครงการ และ 6) ศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้เรียนภายหลังการสอนโดยใช้ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องค่านิยมไทย โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบโครงการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านสะเตง) สำนักการศึกษาเทศบาลนครยะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน       30 คน สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องค่านิยมไทย     โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบโครงการ โดยใช้เวลา 12 สัปดาห์ ๆ ละ 5 ครั้งๆ ละ 40 นาที รวม 60 ครั้ง และประเมินพัฒนาการทางภาษา ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้แบบประเมินพัฒนาการทางภาษา ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.742 ประเมินระดับพฤติกรรมตามค่านิยมไทยโดยใช้แบบประเมินพฤติกรรมตามค่านิยมไทยในเด็กปฐมวัย ที่มี ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.815 ส่วนแบบประเมินความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.735 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ประกอบด้วย  ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าความต่างของคะแนนเฉลี่ย
 
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องค่านิยมไทย โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบโครงการ           ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 80/80
2. ภายหลังการการใช้ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องค่านิยมไทย โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบโครงการ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีระดับพัฒนาการทางภาษา ในระดับ ดี  
   3. ภายหลังการการใช้ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องค่านิยมไทย โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบโครงการ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีพัฒนาการทางภาษา สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์เรียนรู้
4. ภายหลังการการใช้ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องค่านิยมไทย โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบโครงการ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีระดับพฤติกรรมตามค่านิยมไทย ในระดับ ดี  
         5. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความพึงพอใจในการเรียนรู้โดยใช้ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องค่านิยมไทย โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบโครงการ ในระดับ มาก

คำสำคัญ : กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ค่านิยมไทย วิธีการเรียนรู้แบบโครงการ พัฒนาการทางภาษา พฤติกรรมตามค่านิยมไทย
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม