หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: เผยแพร่ผลงานวิชาการ  (อ่าน 4 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 27 ส.ค. 19, 09:40 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล ปีที่ 3 ที่เรียนด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ เพื่อพัฒนาการทักษะ ทางสังคมและความฉลาดทางอารมณ์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) เพื่อเปรียบเทียบความฉลาดทางอารมณ์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่เรียนด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ เพื่อพัฒนาการทักษะทางสังคมและความฉลาดทางอารมณ์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล                ปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่เรียนด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรม กลุ่มสัมพันธ์ เพื่อพัฒนาการทักษะทางสังคมและความฉลาด ทางอารมณ์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3/4 โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก สำนักการศึกษาเทศบาลนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 43 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นห้องเรียนที่เป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์ 2) แบบประเมินการพัฒนาทักษะทางสังคม 3) แบบประเมินการพัฒนาความฉลาด             ทางอารมณ์ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้การทดสอบ ค่าที  (t-test Dependent Samples) และการทดสอบของวิลคอกซัน (The Wilcoxon Mathed Pairs  Signed–Ranks Test)   
            ผลการวิจัยพบว่า
                1. ทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่เรียนด้วยการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ เพื่อพัฒนาการทักษะทางสังคมและความฉลาดทางอารมณ์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3  หลังเรียนเพิ่มมากขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ  .01
                 2. ความฉลาดทางอารมณ์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่เรียนด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ เพื่อพัฒนาการทักษะทางสังคมและความฉลาดทางอารมณ์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังเรียนเพิ่มมากขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 พบว่า 2.1) ก่อนการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ เพื่อพัฒนาการทักษะ ทางสังคมและความฉลาดทางอารมณ์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีระดับความฉลาดทางอารมณ์โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่ามีระดับความความฉลาดทางอารมณ์อยู่ในระดับน้อย 1 ด้าน และระดับปานกลาง             2 ด้าน เมื่อเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย คือ ด้านมีความสุข ด้านเก่ง และด้านดี ตามลำดับ และ 2) หลังการพัฒนาฉลาดทางอารมณ์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ เพื่อพัฒนาการทักษะ ทางสังคมและความฉลาดทางอารมณ์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีระดับความฉลาดทางอารมณ์โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่ามีระดับความฉลาดทางอารมณ์อยู่ในระดับมากทั้ง 3 ด้าน เมื่อเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมาก              ไปน้อย คือ ด้านดี  ด้านมีความสุข และด้านเก่ง  ตามลำดับ
                3. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่เรียนด้วยการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ เพื่อพัฒนาการทักษะทางสังคมและความฉลาดทางอารมณ์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยรวมและรายข้อ จำนวน 6 ข้ออยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนข้อที่เหลือจำนวน 4 ข้อ อยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ย มากที่สุด คือข้อที่ 9 ผลจากการเรียนรู้นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือข้อที่ 1 การอธิบายของครูทำให้เข้าใจเรื่อง และกิจกรรมที่ต้องทำได้ชัดเจน

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม