หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ  (อ่าน 6 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 24 ส.ค. 19, 09:57 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
ชื่อเรื่อง   การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคแผนผังกราฟิก
                ร่วมกับกระบวนการกลุ่ม เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการ
                เรียนและการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้น
                มัธยมศึกษาปีที่  2  
ผู้รายงาน   นางจุฑาลักษณ์  โชติพินิจ
โรงเรียน   เทศบาล1  สว่างวิทยา  สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองหนองคาย
ปีที่รายงาน   2561
บทคัดย่อ
   การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับกระบวนการกลุ่มในการเรียน เรื่อง วรรณคดีไทย วิชาภาษาไทย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ  2) ศึกษาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับกระบวนการกลุ่มในการเรียน เรื่อง วรรณคดีไทยในการเรียนวรรณคดี วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80    3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับกระบวนการกลุ่มในการเรียน เรื่อง วรรณคดีไทย วิชาภาษาไทย ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน  4)  เปรียบเทียบความสามารถด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับกระบวนการกลุ่ม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้  
   1.  ผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคแผนผังกราฟิกร่วมกับกระบวนการกลุ่มในการเรียน เรื่อง วรรณคดีไทย วิชาภาษาไทย ที่มีคุณภาพ ผู้ศึกษาได้ศึกษาสภาพปัญหาและข้อมูลพื้นฐานการปฏิบัติการจัดการเรียนรู้วิชาภาษไทย โดยใช้เทคนิคแผนผังกราฟิกร่วมกับกระบวนการกลุ่มในการเรียน เรื่อง วรรณคดีไทยเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปรากฏดังนี้    
      1.1  สภาพปัญหาและข้อมูลพื้นฐานการปฏิบัติการเรียนรู้ภาษาไทย  พบว่า ผู้เรียนไม่กล้าแสดงออก ไม่กล้าแสดงความคิดเห็นหรือซักถามผู้สอนจึงทำให้ผลของ การจัดกิจกรรมในการคิดอย่างมีวิจารณญาณเป็นไปได้ยาก และทำให้ผู้เรียนขาดความต้องการใน การเข้าถึงเนื้อหาในรายวิชา        
      1.2  ผลการประเมินการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคแผนผังกราฟิกร่วมกับกระบวนการกลุ่มในการเรียน เรื่อง วรรณคดีไทยของผู้เชี่ยวชาญทั้ง 5 ท่าน ประเมินได้ค่าเฉลี่ยรายแผนตั้งแต่ 4.70-4.80  มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.75 ซึ่งมีคุณภาพและเหมาะสมมากที่สุด  
   2.  การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคแผนผังกราฟิกร่วมกับกระบวนการกลุ่มในการเรียน เรื่อง วรรณคดีไทย วิชาภาษาไทย เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.47/82.70  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80  
   3.  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคแผนผังกราฟิกร่วมกับกระบวนการกลุ่มในการเรียน เรื่อง วรรณคดีไทย วิชาภาษาไทย มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  
   4.  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคแผนผังกราฟิกร่วมกับกระบวนการกลุ่มในการเรียน เรื่อง วรรณคดีไทย  วิชาภาษาไทย มีคะแนนเฉลี่ยความสามารถด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
   





noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม