หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: 3 ขั้นตอนง่ายๆที่จะเขียนรซูเม่สุดเจ๋งได้ในเวลาอันรวดเร็ว  (อ่าน 17 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 13 ก.ค. 19, 01:52 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
เรซูเม่ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการสมัครงาน เพราะเป็นเพียงสิ่งเดียวที่บริษัทจะสามารถทำความรู้จักกับคุณได้ เรียกอีกอย่างก็คือ เรซูเม่ถือเป็นหน้าตาของคุณ เป็นพื้นที่ของคุณ ที่คุณสามารถแสดงความเหมาะสมในงานนั้นๆ และให้บริษัทสนใจที่จะจ้างคุณไปทำงานในตำแหน่งนั้นๆนั่นเอง

การเขียนเรซูเม่ สำหรับคนที่ไม่เคยเขียนแล้วก็อาจจะยากเอาการ ในวันนี้เรามีทริคเล็กๆน้อยๆที่จะช่วยให้คุณเริ่มต้นเขียนเรซูเม่ได้ดีขึ้นอย่างทันตาเห็น เร็วขึ้น และอาจจะช่วยให้คุณสมัครงานตำแหน่งที่คุณสนใจได้ด้วยนะ ลองไปดูกัน

1. เขียนให้สั้น กระชับ จบใน 1-2 หน้า

เรซูเม่ที่ดีจะต้องสรุปใจความของตัวคุณลงในหน้ากระดาษเพียง 1-2 หน้าก็พอ ยกเว้นเสียแต่ว่าคุณเคยทำงานกับ NASA หรือเป็นสมาชิก Avengers อันนั้นคุณสามารถเขียนหลายหน้าได้ แต่ในกรณีนอกเหนือจากนั้นขอให้คุณจำกัดความยาวเอาไว้ที่ 1-2 หน้าพอ การเขียนยาวเกินไปทำให้บริษัทเห็นว่าคุณไม่มีความสามารถในการจับใจความ หรือเขียนรายงานย่อ/สรุป และจะมองข้ามคุณ และไม่จ้างคุณในที่สุด

เรซูเม่ที่ดีจะต้องสั้น และจัดหมวดหมู่ของข้อมูลให้สวยงาม เข้าถึงข้อมูลได้ทันที ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย ใช้คำง่ายๆที่ใครๆก็อ่านได้ทันที  ไม่ต้องเปิดดิกชันนารีเพื่อแปลความหมายของคำศัพท์หรูหรา

บางคนถามว่า อ้าว ก็ผมมีเรื่องราวมากมายให้เขียน ทำไมจะเขียนไม่ได้

อยากให้ย้อนกลับไปอ่านข้างบนอีกรอบ ถ้าคุณเคยทำงานสร้างจรวดให้ NASA หรือเคยเป็นสมาชิกทีม Avengers คุณก็สามารถจะทำอย่างนั้นได้ แต่นอกเหนือจากนั้นถือว่าทำไม่ได้ ถ้าคุณมีเรื่องราวอะไรที่อยากเล่าให้กับบริษัทฟัง ก็ให้เล่าในขั้นตอนสัมภาษณ์งานแทนครับ

2. ใส่จุดมุ่งหมายในการทำงานอย่างชัดเจน

โดยเฉพาะกับคนที่เพิ่งเริ่มต้นทำงาน ไม่เคยทำงานมาก่อนเลย รวมไปถึงนักศึกษาฝึกงาน คุณควรจะต้อง ใส่จุดมุ่งหมายในการทำงานของคุณ ให้ชัดเจน ใน 1-2 บรรทัด เพื่อที่นายจ้างอ่านแล้วจะเข้าใจได้ทันทีว่าคุณมีเป้าหมายชีวิตอย่างไร และงานนั้นเหมาะกับคุณอย่างไร

นายจ้างทุกที่ต้องการคนที่สนใจ และตั้งใจจะทำงานจริงๆ โดยจุดมุ่งหมายที่ดีจะบอกว่าคุณต้องการจะก้าวหน้าในสายงานนี้ ไม่ใช่ว่าคุณแค่อยากลองทำ อยากลองดู หรือแค่ไปทำงานแก้เบื่อ นายจ้างจะตกใจทันที ประมาณว่า เฮ้ย แล้วเค้าจะแน่ใจได้อย่างไรว่าถ้าให้โอกาสคุณแล้ว คุณจะทำงานจริงๆ ไม่เบื่อแล้วชิงลาออกไปซะก่อน ทำให้เขาต้องลำบากไปหาคนอื่นมาอีก แล้วถ้าคนต่อไปก็เป็นพวกที่ไม่มีเป้าหมายอีก เขาก็ไม่ต้องทำงานแบบนี้วนไปเรื่อยๆยังงั้นเหรอ?

ถ้าหากคุณใส่แบบนั้นลงไปจริงๆ ก็ขอให้ลบมันทิ้งและหาจุดมุ่งหมายในการทำงานที่เป็นเชิงบวกใส่ลงไปแทนจะดีกว่า

3. ใส่ทักษะของคุณลงไปให้เต็มที่เลย

เรซูเม่เป็นพื้นที่แนะนำตัวของคุณ ดังนั้นคุณควรจะใส่ทักษะต่างๆของตัวเองลงไปให้เต็มที่ แต่ขอให้ใส่เฉพาะทักษะที่เป็นประโยชน์กับตำแหน่งงานที่สมัครก็พอ สรุปให้สั้น และใส่ทั้งทักษะเชิงวิชาการ เช่นการใช้งานคอมพิวเตอร์ ไปจนถึงทักษะทางการสื่อสารจที่มีประสิทธิภาพ การทำงานร่วมกันเป็นทีม ฯลฯ

หากทำได้ทั้ง 3 ข้อตามนี้แล้ว รับรองว่าเรซูเม่ของคุณจะดีขึ้นผิดหูผิดตาเลยทีเดียว
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:  เรซูเม่ สมัครงาน งาน 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม