หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: พฤติกรรมที่นำความบาดหมางมาสู่คู่สนทนา  (อ่าน 4 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 10 ก.ค. 19, 16:12 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
พฤติกรรมที่นำความบาดหมางมาสู่คู่สนทนา
Written by: Sasicha Isarasriroj – Start Thailand
   
   การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีถือเป็นก้าวแรกในการสานความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานไม่ว่าจะเป็นความมีน้ำใจ การใส่ใจความรู้สึก การชวนพูดคุยเพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีในที่ทำงาน รวมถึงการเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน หากแต่ถ้าเราไม่ระมัดระวังคำพูดหรือพูดในสิ่งที่มันเกินขอบเขตความเป็นจริง ลักษณะนี้อาจนำมาซึ่งความบาดหมางมาสู่คู่สนทนาได้ หากคุณมีข้อหนึ่งข้อใด ที่เราจะนำเสนอต่อไปนี้

พูดโกหก [/b]
   เป็นเรื่องธรรมดาหากคุณจะพูดโกหกเพื่อให้ผู้ฟังรู้สึกดีไปกับคำพูดของคุณ แต่หากมากเกินอาจทำให้คุณวุ่นวายใจในภายหลังได้ เช่น เพื่อนร่วมงานของคุณทำขนมมาให้กิน และเมื่อลองกินดูแล้ว รสชาติขนมกลับแย่มาก ไม่มีความอร่อยเอาเสียเลย แต่คุณก็โกหกเพื่อนร่วมงานว่า ขนมรสชาติอร่อยดี เมื่อได้ยินดังนั้น ก็ทำขนมแบบเดิมมาให้คุณกินอีกเรื่อยๆ โดยรสชาติก็ยังแย่เหมือนเดิม แล้วคุณก็ต้องฝืนกินหรืออาจจะนำไปทิ้ง ซึ่งนั่นก็เป็นความลำบากมาสู่ตัวคุณในภายหลัง ซึ่งการโกหกของคุณไม่ดีเอาเสียเลย หากเลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยงจะดีกว่า

พูดโอ้อวด
   อีกสิ่งหนึ่งที่จะนำความบาดหมางมาสู่คู่สนทนา คือ การพูดโอ้อวด ที่มันเป็นคำพูดยกตนจนเกินไป หากคุณต้องสนทนากับเพื่อนร่วมงานแล้วคุณใช้คำพูดในเชิงโอ้อวดจนเกินไป เช่น เพื่อนร่วมงานคุณเพิ่งเข้าใหม่แล้วยังทำงานไม่คล่อง แต่มันเป็นงานที่คุณเคยทำมาแล้ว และใช้คำพูดประมาณว่า งานง่ายๆ แค่นี้ เราเคยทำมาหมดแล้ว แล้วก็ทำได้ดีด้วย ทำไมคุณทำจึงดูยากและติดขัดไปหมด เราทำครั้งเดียวก็ได้รับการยอรับจากหัวหน้างานเลย ซึ่งคุณก็ควรทำให้ได้แบบเรา ซึ่งการพูดลักษณะนี้นอกจากจะทำให้เพื่อนร่วมงานที่ฟังคุณพูดเกิดความรู้สึกไม่ดีแล้ว มันยังทำให้ภาพลักษณ์ของคุณดูเป็นผู้ใหญ่ที่ยังไม่โตอีกด้วย

พูดขัดคอ
   การสนทนากับเพื่อนร่วมงานที่ทำให้ไม่ราบรื่น คือ การพูดขัดคอ ด้วยประโยคที่ว่า ไม่ใช่ ไม่ชอบ ไม่จริง ซึ่งมันจะทำให้คุณติดลบ และเป็นคนที่ไม่น่าพูดคุยด้วย และอาจทำให้เพื่อนร่วมงานไม่อยากสนทนากับคุณเพราะทำให้พวกเขารู้สึกอึดอัด ร้ายแรงกว่านั้น คือ รู้สึกเกลียดกันไปเลย เช่น เพื่อนของคุณเซลฟี่ในที่ทำงาน แล้วเขารู้สึกชอบภาพนั้น และเอาให้คุณดู พร้อมกับบอกว่า รูปนี้ดูดีมากเลย ใช้แอพแล้วหน้าเนียน แต่คุณกลับพูดไปว่า ไม่จริงอ่ะ ภาพมันดูหลอกลวง ตัวจริงกับในรูปไม่เห็นเหมือนกันสักนิด การที่คุณพูดขัดคอไปแบบนี้นอกจากจะตัดฟิลลิ่งคู่สนทนาแล้ว คุณยังเป็นคนที่ไม่น่าเข้าใกล้ เพราะทำให้เสียบรรยากาศอีกด้วย

   การใช้คำพูดที่ไม่น่าฟังนอกจากจะทำให้เกิดความกระท่อนกระแท่นในความสัมพันธ์แล้ว ยังทำให้คุณดูเป็นคนที่ไม่น่าเข้าหาเพื่อพูดคุยด้วย ซึ่งการคุยโต้ตอบที่ดี ควรพูดในเชิงบวก หรือรับฟังคู่สนทนาด้วยความตั้งใจ พร้อมแสดงความคิดเห็นกลับไปให้ผู้ฟังเกิดความสบายใจที่สุด ซึ่งเรื่องนี้สามารถฝึกฝนเพื่อหลีกเลี่ยงการพูดไม่เหมาะสมกันได้ไม่ยาก เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานให้เกิดความสนิทสนม เกิดเป็นมิตรภาพดีๆ ในที่ทำงาน

   สำหรับการค้นหางานใหม่คุณสามารถดูได้ผ่านทางเว็บไซต์สตาร์ท เว็บจัดหางานยอดนิยมที่จะทำให้คุณได้รับประสบการณ์ใหม่ในสายงานที่คุณถนัด เปิดโอกาสตัวเองได้ลองทำสิ่งใหม่ๆ ที่ท้าทาย เพื่อการพัฒนาศักยภาพการทำงนให้ดียิ่งขึ้น
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  หางาน  การงาน  สมัครงาน  พัฒนาตนเอง  ชีวิตการงาน 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม