หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: ดร.โสภณถาม กทม/คสช เอื้อประโยชน์ บีทีเอส ไหม  (อ่าน 4 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 10 ก.ค. 19, 13:21 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

ดร.โสภณ ตั้ง 10 คำถามถึง กทม./คสช. กรณีต่อสัญญาสัมปทานให้กับบีทีเอส อย่างนี้เหมาะสมจริงหรือไม่ ทำเพื่อชาติหรือไม่

มีข่าวว่า “กทม. แจงเรื่อง ต่อสัมปทานบีทีเอสสายสีเขียวอีก 40 ปี เพื่อให้การเดินรถเป็นไปอย่างต่อเนื่อง” (https://bit.ly/2Jr2tSb) โดยมีสาระว่า “. . .ต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียวให้อีก 40 ปี แบบเหมารวม ทั้ง 2 สัญญาสัมปทานเดินรถ ได้แก่ สัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวของ BTS สายหลักที่ให้บริการในปัจจุบัน. . .ที่จะหมดสัญญาในปี 2572. . .ส่วนสัญญาสัมปทานเดินรถส่วนต่อขยาย ช่วงอ่อนนุช – แบริ่ง และช่วงสะพานตากสิน – บางหว้า ที่จะหมดสัญญาในปี 2585. . .เป็นไปตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เรื่อง การดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยมีวัตถุประสงค์ให้การเดินรถเป็นไปอย่างต่อเนื่องเป็นโครงข่ายเดียวกัน (Through Operation)”

คำถามก็คือนี่คือทางออกที่ถูกต้อง เป็นประโยชน์ต่อชาติจริงหรือ ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย ขอตั้งคำถาม 10 ข้อให้พิจารณา

1. สัญญาแรกเหลืออายุ 10 ปี ทำไมต้องรีบต่อสัญญา เป็นการเอื้อประโยชน์ให้เอกชนรายเดียวหรือไม่

2. ตอนทำสัญญาที่ 2 ที่มีอายุถึงปี 2585 ทำไมไม่คิดก่อนว่ามัน “ขี่” กันอยู่

3. ทำไมตอนนี้จึงค่อยมาคิดได้ว่ามัน “ขี่” กัน จึงเอื้อประโยชน์แก่เอกชนรายเดียว
4. นี่เป็นการเสีย “ค่าโง่” หรือไม่

5. ถ้าจัดประมูลใหม่ ก็ยังทำได้ จะมีปัญหาอะไรกับผู้บริหาร 2 บริษัท ก็สามารถประสานงานกันได้ สมัยก่อนรถประจำทางหลายสายยังประสานกันได้ ในต่างประเทศบริษัทรถไฟหลายแห่งก็ร่วมมือกันได้

6. ทำไมต้อง “ปิดประตูตีแมว” ให้ประโยชน์แก่เอกชนรายเดียว

7. บริษัทเอกชนรายนี้รับสัมปทานรถไฟฟ้าอีกหลาย รัฐกำลังส่งเสริมการ “ผูกขาด” หรือไม่

8. ที่บอกว่า “มีการกำหนดอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม เป็นธรรม ไม่เป็นภาระแก่ประชาชน เพื่อให้การเข้าถึงการใช้บริการระบบขนส่งมวลชนเป็นไปอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง อันจะเป็นประโยชน์ต่อความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน และเพิ่มประสิทธิภาพต่อระบบคมนาคมขนส่งของประเทศ” จะเป็นจริงได้หรือ เป็นแค่คำพูดสวยหรูหรือเปล่า ขนาดไม่มีสถานีศึกษาวิทยาที่สาทร บีทีเอสยังบอกว่ามี เพิ่มค่าโดยสารอีก 1 สถานีเสียเลย ไม่เห็นมีใครจัดการ (https://bit.ly/2NJz61m)

9. คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมา “ให้กระทรวงมหาดไทย แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นพิจารณา ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน ปลัดกระทรวงการคลัง ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ อัยการสูงสุด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ และผู้ทรงคุณวุฒิด้านการเงินและด้านระบบรถไฟฟ้า ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยแต่งตั้งด้านละหนึ่งคน เป็นกรรมการ และให้ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นกรรมการและเลขานุการ” เป็นการตั้งให้ดูดีหรือไม่ ตัวจริงเคยมาประชุมกี่มากน้อย หรือมักส่งผู้แทนสลับกันมา

10. คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นเห็นว่า “ขณะนี้อยู่ระหว่างกำหนดหลักเกณฑ์และเจรจากับผู้รับสัมปทานรายเดิม เพื่อให้รัฐและประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด รวมถึงให้เอกชนสามารถประกอบกิจการต่อไปได้ โดยที่ผู้รับสัมปทานจะต้องรับภาระการลงทุนในส่วนต่อขยาย รับภาระหนี้สิน และทรัพย์สินของโครงการทั้งหมด และต้องจ่ายส่วนแบ่งรายปีให้กับ กทม” จะทำได้จริงหรือ ถ้าเอื้อแค่รายเดียวโดยไม่มีการแข่งขัน อาจสร้างความคลางแคลงใจว่าจะมีการ “ซูเอี๋ย” กันหรือไม่

ช่วยกันพิจารณาเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ


ที่มาของรูปภาพ: https://news.mthai.com/app/uploads/2019/07/Thumb-FB-38-1.jpg

ที่มา : https://bit.ly/2XN9O6D
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม