หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: ทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ ด้วยวิธี SQ4R  (อ่าน 7 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 8 มี.ค. 19, 22:00 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง: รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ ด้วยวิธี SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน: ประกาศิต วิชา
ปีที่ทำการศึกษา:2561
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ ด้วยวิธี SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านก๊อหลวง อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ ด้วยวิธี SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางด้านการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ ด้วยวิธี SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ ด้วยวิธี SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านก๊อหลวง อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ ด้วยวิธี SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ จำนวน 20 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางด้านการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ ด้วยวิธี SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ได้นำข้อมูลมาวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ ด้วยวิธี SQ4R การหาค่า E1/E2 เทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ ด้วยวิธี SQ4R ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ ด้วยวิธี SQ4R โดยการหาค่าเฉลี่ย (μ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และค่าร้อยละ วิเคราะห์หาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ ด้วยวิธี SQ4R โดยการหาค่าเฉลี่ย(μ)และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(σ)
ผลการศึกษาพบว่า
ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ ด้วยวิธี SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประสิทธิภาพเท่ากับ 82.80/83.75 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
ผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ ด้วยวิธี SQ4R หลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ ด้วยวิธี SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 16.75 คิดเป็นร้อยละ 67.00 สูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 10.50 คิดเป็นร้อยละ 42.00
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ ด้วยวิธี SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.77 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.33



noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม