Sanook.commenu

ค้นหา ตรวจหวย ข่าว อีเมล์ ดูทีวีออนไลน์ ฟังเพลงออนไลน์ คลาสสิฟายด์ ริงโทน เกมส์ ดูทั้งหมด »

สนุก! เว็บบอร์ด > หมวดหมู่ > ไร้สังกัด  > เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
ผู้ดูแล: withyaw
หน้า: 1
ชนิดกระทู้ ผู้เขียน เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ  (อ่าน 1 ครั้ง)
Guest
ผลการพัฒนาทักษะ
 

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

 
        ผู้ตั้งกระทู้: 30 พ.ย. 18, 21:20 น
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

ชื่อวิจัย ผลการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคา โดยใช้ชุดฝึกมาตราตัวสะกด
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) เทศบาลนครยะลา จังหวัดยะลา
ผู้วิจัย นางสาวอารตี มูดิง
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่าน
และการเขียนสะกดคา โดยใช้ชุดฝึกมาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) เทศบาลนครยะลา จังหวัดยะลา ตามเกณฑ์ 80/80
(2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคา โดยใช้ชุดฝึกมาตรา
ตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี)
เทศบาลนครยะลา จังหวัดยะลา (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและ
หลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกมาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา
เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/5 โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) เทศบาลนครยะลา จังหวัดยะลา
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 นักเรียนรวม 32 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random
Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้ จานวน 24 แผน
(2) ชุดฝึกมาตราตัวสะกด จานวน 8 เล่ม และ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จานวน 30 ข้อ
มีค่าความเที่ยงตรง (IOC) 0.80-1.00 ค่าความยากง่ายเท่ากับ 0.36-0.64 ค่าอานาจจาแนกเท่ากับ
0.27-0.55 ค่าความเชื่อมั่น (KR-20) เท่ากับ .94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคา โดยใช้ชุดฝึกมาตรา
ตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.27/ 84.58 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ประสิทธิภาพ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคา โดยใช้ชุดฝึก
มาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6272 แสดงว่าชุดฝึกมาตราตัวสะกด
ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น สามารถทาให้ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มมากกว่าเดิมร้อยละ 62.72
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เมื่อได้รับการเรียนรู้ ด้วย
ชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคา โดยใช้ชุดฝึกมาตราตัวสะกด หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01

 
Tags: #work
Tags:  #work 
หน้า: 1
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา


[เพิ่มเติม]
ขอความร่วมมือท่านสมาชิก และผู้ใช้บริการเว็บบอร์ด
ห้ามมิให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ทั้งเนื้อหาและภาพของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ: พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
:  
ทางสนุก! จะทำการตรวจสอบ
และขออนุญาตไม่แสดงข้อความ
ที่ไม่เหมาะสม ข้อความที่
ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่
สถาบันชาติ ศาสนา
พระมหากษัตริย์ รวมถึงข้อความที่
เข้าข่ายหลอกลวง การเผยแพร่
ภาพลามกอนาจาร หรือข้อความ
ใดๆ ที่ทำให้ผู้อื่นได้รับความ
เสียหาย บนกระทู้นี้