เมื่อ 7-Eleven เริ่มทดลองบริการเดลิเวอรี่ ส่งสินค้าฟรีถึงที่เมื่อมียอดซื้อตั้งแต่ 100 บาท หลายคนอาจจะเกิดคำถามขึ้นมาว่าเหตุใด 7-Eleven ที่เป็นเจ้าตลาดร้านสะดวกซื้อจึงต้องลงมาเล่นแข่งกับตลาด Food Delivery ที่มีผู้เล่น และคู่แข่งที่ดุเดือด
#Invalid photobucket Link#
ต้องบอกว่าพฤติกรรมของลูกค้ายุคนี้เปลี่ยนไปจากในอดีตอย่างสิ้นเชิง ยิ่งในยุคที่ตลาดเดลิเวอรี่อาหาร ในไทยกำลังมีการแข่งขันอย่างหนัก ปัจจุบันตลาดนี้มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 26,000 หมื่นล้านบาท เติบโตขึ้นทุกปี ปีละ 11-15% โดยผู้เล่นในตลาดมีหลากหลายตั้งแต่ LINE MAN, Grab Food, Food Panda ไปจนถึงสายส่งอาหารสดถึงบ้านอย่าง Happy Fresh และ Honestbee เซเว่นเองจึงได้ทดลองส่งบริการเดลิเวอรี่สินค้าและอาหาร ให้พนักงานร้านทำตัวเป็น Massenger ปั่นจักรยานไปส่งสินค้าให้ลูกค้าถึงหน้าประตูบ้าน เรียกได้ว่าปรับตัวเพื่อให้ธุรกิจสามารถอยู่รอดได้ในยุค 4.0 โดยไม่ถูก Technology Disruption แต่เป็นการเกาะกระแสและปรับให้เปลี่ยนตามโลกได้ทัน
สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของเจ้าสัวซีพี ที่เคยกล่าวไว้ว่า ยุคนี้เป็นยุคแห่ง "ธุรกิจตัวเบา" หมายถึงการค้าขายที่ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน เพียงแค่มีแพลตฟอร์มออนไลน์ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนในโลก ก็สามารถทำการซื้อขาย สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำได้ แต่สิ่งที่เป็นหัวใจสำคัญของการค้าขายออนไลน์คือ ระบบการขนส่ง เพราะความรวดเร็วในการจัดส่งถือเป็นเรื่องสำคัญ ยิ่งสินค้าถึงมือลูกค้ารวดเร็วเท่าไหร่ ยิ่งครองใจลูกค้าได้มากเท่านั้น
ต่อไป 7-Eleven คงจะใช้สโลแกน “หิวเมื่อไหร่ก็แวะมา” ไม่ได้แล้ว เพราะคงต้องเปลี่ยนใหม่เป็น "หิวเมื่อไหร่ก็กดสั่งได้เลย"
ซึ่งในช่วงนี้เป็นช่วงทดลองเปิดให้บริการแค่เฉพาะบางสาขาใหญ่ๆเท่านั้น ยังไม่ได้มีบริการทุกสาขา แต่คิดว่าหากมีผลตอบรับที่ดี เราก็คงได้เห็น 7-Eleven โดดมาลุย service นี้อย่างเต็มตัว โดยในช่วงแรกนี้เปิดให้บริการจัดส่งถึงบ้าน ช่วง 6 โมงเช้าถึง 4 ทุ่ม ในสาขาซอยบรมราชชนนี 4 และสาขาบริเวณหมู่บ้านสีวลี-ราชพฤกษ์ ครอบคลุมบริเวณใกล้เคียง เช่น ซอยบรมราชชนนี 4 และ 6 รวมถึงคอนโดฯลุมพินี พาร์ค ปิ่นเกล้า หมู่บ้านสีวลี-ราชพฤกษ์ หมู่บ้านชัยพฤกษ์-ราชพฤกษ์ และหมู่บ้าน***-ราชพฤกษ์
ลูกค้าสามารถสั่งได้ตั้งแต่อาหารพร้อมทาน ของหวาน-ผลไม้ และเครื่องดื่มออลคาเฟ่ รวมถึงสินค้าในร้าน โดยกดสั่งผ่าน Official LINE ของร้าน ใช้เวลาประมาณ 30 นาทีในการจัดส่งเท่านั้น และในตอนนี้เมื่อมียอดซื้อ 100 บาทขึ้นไปทางร้านจะไม่คิดค่าจัดส่งด้วย หากใครสนใจก็ลองไปใช้บริการตามสาขาที่แจ้งไว้ได้เลย
เรียกได้ว่ายุคนี้เป็นยุคแห่งการแข่งขันที่ดุเดือดอย่างแท้จริง พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เรียกว่า "รอไม่ได้" ทำให้ธุรกิจทั้งเล็กใหญ่ต่างต้องปรับตัว ซึ่งนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจะมีสัญชาติญาณในการมองเห็นโอกาสที่คนอื่นมองไม่เห็น และเปลี่ยนมันเป็นโอกาสทางธุรกิจได้เสมอ