หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: ระบบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอัตราสิ้นเปลืองพลังงาน และเทคโนโลยีสถานีชาร์จไฟ  (อ่าน 127 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 2 ส.ค. 16, 10:18 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
      จากบทความ “รถยนต์พลังงานไฟฟ้า เทคโนโลยีเพื่ออนาคตที่ปลอดมลพิษ” เมื่อตอนที่ผ่านมา จะพอทำให้รู้จักตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากันแล้ว ซึ่งในตอนนี้จะขอพูดถึงระบบภายในรถยนต์พลังงานไฟฟ้า อัตราสิ้นพลังงาน และสถานี Charger ที่มีในประเทศไทย

     ระบบภายใน รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ในส่วนของระยะทางต่อการชาร์จ 1 ครั้ง อัตราการสิ้นเปลืองพลังงานและอัตราเร่ง  โดยมาเริ่มกันที่ระยะเวลาการชาร์จเต็ม 1 ครั้งสามารถวิ่งได้ราวๆ 2 – 4 ร้อยกิโลเมตร อัตราสิ้นเปลืองพลังงานอยู่ใกล้เคียงกับก๊าซ NGV คือ 0.30 –  0.80 สตางค์ /  กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับสภาพจราจร และพฤติกรรมในการขับขี่ของผู้ขับ ในส่วนของอัตราเร่ง  รถยนต์ไฟฟ้า มิตซูบิชิ ที่ กฟน. ใช้อยู่สามารถทำความเร็วสูงสุด 130 กิโลเมตร/ชั่วโมง อัตราเร่งสามารถทำได้ 0 – 110 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้ภายใน 9 วินาที สำหรับเครื่องยนต์ (มอเตอร์ไฟฟ้า) 63 แรงม้า หรือ 47 kW แรงบิดสูงถึง 180 นิวตันเมตร เปรียบเทียบกับรถยนต์มิตซูบิชิที่มีเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมัน (เครื่องยนต์ขนาด 660 C.C.) ที่มีแรงม้าเท่ากันเท่ามีแรงบิดเพียง 94 นินตัน-เมตร (สูงกว่าเท่าตัว) ถึงแม้ว่าปริมาณไฟฟ้าในแบตเตอรี่จะมีกี่เปอร์เซ็นต์ก็ตาม แรงบิดยังคงเดิม ระยะทางเดินทางสูงสุด 160 km มีระบบ regenretive braking ซึ่งในขณะที่มีการเบรกมอเตอร์จะเปลี่ยนเป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าและส่งกำลัง ให้กับแบตเตอรี่ น้ำหนัก 1.1 ตันแบตเตอรี่ชนิด lithium-ion แรงดัน 330V16 kWh

เทคโนโลยีสถานีชาร์จไฟ ที่มีในประเทศไทย
     ในส่วนสถานี Charger แห่งแรกของ ปตท.ที่ ถนนชัยพฤกษ์ เป็นหนึ่งในสี่สถานีนำร่อง ที่ปตท.สร้างขึ้นเพื่อการศึกษาระบบ เทคโนโลยีสถานีชาร์จไฟฟ้า และแบตเตอรี่ เมื่อปี 2555 โดยแต่ละ เทคโนโลยีสถานีชาร์จไฟฟ้า จะมีตู้สำหรับชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เช่นตู้  Quick Charge สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าจากฝั่งประเทศญี่ปุ่น ใช้ไฟ 3 เฟส ประมาณ 500 V ใช้เวลาในการชาร์จประมาณ ½ ชั่วโมง หรือตู้ EVLink มาตรฐาน AC ใช้ไฟบ้านในการชาร์จ ซึ่งเหมาะสมกับรถยนต์ไฟฟ้าของยุโรปและอเมริกา ใช้เวลาในการชาร์จ 4 – 6 ชั่วโมง ในการชาร์จเต็ม
 
    ซึ่งผู้ขับขี่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าต้องพก Charger สำหรับชาร์จรถ โดยต้องนำติดตัว (หรือรถ) ไว้ตลอดเวลา โดย สถาบันวิจัยและพัฒนา ของ ปตท.จะวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีสถานีชาร์จไฟฟ้า Charger ให้ชาร์จได้เร็วขึ้นและต้นทุนถูกลง ระบบสื่อสารกลางจะสามารถ Link เข้ากับ Back office คือระบบที่ควบคุมการทำงานของ charger ทุกๆสถานี
 

นอกจากนี้ยังสามารถติดตามบทความเพิ่มเติมได้ที่ www.รู้จริงพลังงานไทย.com/รถยนต์พลังงานไฟฟ้า-charger-2/
http://samtahantoptt.blogspot.com/



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 2 ส.ค. 16, 10:25 น โดย parkoa » noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  รถยนต์พลังงานไฟฟ้า  เทคโนโลยีสถานีชาร์จไฟ 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม