หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: จากทานาคาสู่มอยสเจอร์ไรเซอร์ เผย 6 ไลฟสไตล์ใหม่ของคนเมียนมาปี 2559  (อ่าน 698 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 9 ก.ค. 16, 09:21 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

เอ็นไวโรเซล (ไทยแลนด์) เผยงานวิจัยที่ชี้ให้เห็นถึงความ
เปลี่ยนแปลงของชาวเมียนมา โดยพบว่าการเปิดรับสิ่ง
ใหม่จากกระแสจากภายนอกมีมากขึ้นอย่างมีนัย อาทิ
เปลี่ยนจากทานาคาสู่มอยสเจอร์ไรเซอร์ จากรถมือสอง
สู่รถนำเข้า จากกาแฟชงแบบซองสู่กาแฟสด

โดยครั้งนี้สำรวจในเมืองใหญ่ คือ ย่างกุ้ง และมัณฑะเลย์
ซึ่งเป็น 2 เมืองหลัก ที่เป็นตัวขับเคลื่อนประเทศพม่า และมี
บทบาทสำคัญทางเศรษฐกิจ ด้วยกลุ่มตัวอย่างทั้งชาย และ
หญิง อายุ 18 ปีขึ้นไป และมีรายได้ ในระดับล่างถึงบน (A, B,
C และ D) พบว่าสังคมเมียนมามีการเปลี่ยนอย่างมาก และ
มีไลฟสไตล์ที่เปลี่ยนไปอย่างน่าจับตามอง

สรินพร จิวานันต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นไวโรเซล
ประเทศไทย จำกัด บริษัทในเครือของบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ
วิลเลจ จำกัด (มหาชน) ผู้นำแห่งความคิดสร้างสรรค์ใน
ภูมิภาคอาเซียน เปิดเผยว่า "จากอัตราการขยายตัวทาง
เศรษฐกิจ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงด้านการเมืองของเมียนมา
ที่เป็นที่จับตามองของนักลงทุนจากทั่วโลก เอ็นไวโรเซล เดิน
หน้าศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง

โดยครั้งนี้ได้มีการสำรวจข้อมูลใน 3 หัวเมืองใหญ่ของ
ประเทศพม่า คือ ย่างกุ้ง และมัณฑะเลย์ ซึ่งเป็น 2 เมืองหลัก
ที่เป็นตัวขับเคลื่อนประเทศพม่า และมีบทบาทสำคัญทาง
เศรษฐกิจ ด้วยกลุ่มตัวอย่างทั้งชาย และหญิง อายุ 18 ปีขึ้นไป
และมีรายได้ ในระดับล่างถึงบน (A, B, C และ D) พบว่า
สังคมเมียนมามีการเปลี่ยนอย่างมาก และมีไลฟสไตล์ที่
เปลี่ยนไปอย่างน่าจับตามอง ดังนี้

1.เปลี่ยนรสนิยม

คนพม่าปัจจุบันนั้นยอมใช้จ่ายเงินมากขึ้น เพื่อ
ประสบการณ์ใหม่ๆ เห็นได้จากตัวบ่งชี้หลายอย่าง เช่น
ร้านกาแฟสดที่เริ่มมีมากขึ้นในย่างกุ้ง ซึ่งเกิดขึ้นจากอุปทาน
ที่เพิ่มขึ้นในตลาด คนพม่าบางกลุ่มนั้น เริ่มจะเปลี่ยนจาก
ร้านกาแฟริมถนนที่อยู่คู่กับชาวเมียนมามาอย่างยาวนาน
แต่มายอมจ่ายแพงขึ้นถึง 10 เท่าโดยเฉลี่ย เพื่อทานกาแฟ
ในคาเฟ่ที่สมัยใหม่

ซึ่งปัจจุบันในย่างกุ้งนั้นมีร้านกาแฟสดเพิ่มมาขึ้นราว 30 ร้าน
ใน 2-3 ปีที่ผ่านมา หนึ่งปัจจัยที่ทำให้ชาวพม่าสนใจในกาแฟ
สดนั้น ก็มีอิทธิพลมาจากการเสพสื่อ ที่เห็นไลฟสไตล์มากขึ้น
ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ อินเตอร์เน็ต รวมทั้งละครเกาหลี ถึงแม้
บางคนอาจจะยังสั่งไม่ถูก ยังไม่เข้าใจความแตกต่างของ
กาแฟสดแต่ละชนิด แต่อย่างไรก็ตามกาแฟสด ก็ได้เข้ามามี
บทบาทกับไลฟสไตล์ของชาวพม่ามากยิ่งขึ้น เปลี่ยนวิถีชาว
เมียนมาจากนั่งยองกินกาแฟเป็นนั่งเก้าอี้มากขึ้น

2.ท่องเที่ยว

ไม่เพียงแค่ชาวต่างชาติสนใจเมียนมา แต่ชาวพม่าก็สนใจ
โลกภายนอกเช่นกัน กำลังซื้อที่มีมากขึ้น จากเศรษฐกิจที่
ขยายตัวอย่างรวดเร็ว และค่าเงินที่แข็งขึ้นกว่า 30% นั้น
ทำให้ชาวพม่าสนใจไปเที่ยวนอกประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะ
ประเทศในเอเชียแปซิฟิกอย่าง ไทย เวียดนาม กัมพูชา
เป็นต้น โดยมีอัตราส่วนการเติบโตของนักท่องเที่ยวที่เดินทาง
ออกนอกประเทศมากกว่า 200% ตั้งแต่ปี 2011 ทั้งนี้ตัวเลขนี้
ยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก เพราะประเทศต่างๆ เริ่มใช้
นโยบายลดหย่อนวีซ่า เพื่อชาวพม่าบ้างแล้ว

3.ทันโลก

ไม่ว่าจะเป็นสื่อโทรทัศน์ หรือสื่อออนไลน์ ชาวเมียนมามีทาง
เลือก และโอกาสในการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ มากขึ้น คนพม่ามี
สัดส่วนการติดจานดาวเทียม เพื่อรับสื่อนอกประเทศมากขึ้น
กว่า 200% จากปีที่แล้ว และกว่า 95% มีโทรศัพท์ใช้ โดย 80%
ของโทรศัพท์ทั้งหมดเป็นสมาร์ทโฟน นอกจากนั้น 60% ของ
ผู้ใช้โทรศัพท์ยังใช้บริการบนโลกออนไลน์ ซึ่งเติบโตขึ้นจาก
ปี 2012 ซึ่งในขณะนั้น มีตัวเลขเพียงแค่ 2% เท่านั้น รวมทั้ง
เทรนด์การใช้ข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟน ยังเติบ
โตขึ้นถึง 200% ซึ่งเป็นตัวเลขการเติบโตสะท้อนถึงพฤติกรรม
การเสพข้อมูลของชาวพม่าที่เพิ่มสูงมากขึ้นได้เป็นอย่างดี

4.ลองของ

เมื่อคนพม่าเสพสื่อ และเปิดรับกับสินค้า และผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ
มากขึ้น คนพม่ายังมีทางเลือกในแง่ของความหลากหลายของ
สินค้ารวมถึงแบรนด์มากขึ้นด้วยเช่นกัน เช่น ตลาดเครื่องใช้
อุปโภคบริโภค (FMCG) ในเมียนมานั้นเติบโตราว 14% ใน
4 ปีที่ผ่านมา

ปัจจัยส่วนหนึ่งเกิดจากการแข่งขันทางการตลาดในพม่านั้น
เพิ่มขึ้นทุกๆ ปี ทั้งแบรนด์ในประเทศ และแบรนด์ต่างชาติ
งบโฆษณาของแบรนด์ต่างชาติเพิ่มขึ้นราว 3 เท่า จาก
ปี 2010 เช่นเดียวกับแบรนด์ท้องถิ่นที่เพิ่มขึ้นราว 2.3 เท่า
เช่นกัน หากย้อนกลับไปเปรียบเทียบกับปี 2001 งบโฆษณา
โดยรวมนั้น เพิ่มขึ้นกว่า 13 เท่า ซึ่งสามารถชี้ชัดได้ว่าตลาด
ที่กำลังเติบโต และการแข่งขันที่จะทำให้ความภักดีของ
แบรนด์สินค้าลดลงด้วยเช่นกัน จากค่าเฉลี่ยที่เคยใช้สินค้า
ยี่ห้อเดียวก็เป็น 2 แบรนด์ 2 ยี่ห้อไปโดยปริยาย

5.สำอาง

คนเมียนมานั้นเริ่มรู้จัก และใช้สินค้าเพื่อดูแลตัวเองเพิ่มขึ้น
เช่น สินค้าในประเภทครีมหรือโลชั่น มีการเติมโตถึง 2 เท่าใน
3 ปีที่ผ่านมา เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์ประเภทครีมนวดผม ที่
เติบโตแบบก้าวกระโดดขึ้นสูงสุด จาก 5% ในปี 56 สู่ 50%
ในปีนี้

นอกจากนั้นในเรื่องของการดูแลผิวพรรณของชาวพม่า ใน
อดีตเป็นเรื่องของผู้หญิงซะส่วนใหญ่ หากแต่ในปัจจุบันนั้น
กลุ่มผู้ชายก็เริ่มปรับตัวมาสนใจสินค้าใหม่ๆ และดูแล
ผิวพรรณของตัวเองด้วยเช่นกัน ตัวอย่างเช่น อัตราการใช้
โฟมล้างหน้าในกลุ่มผู้ชายนั้นเติบโตมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ 24%
สู่ 29% และ 36% ในปีนี้ตามลำดับ

6.พกบัตร

แน่นอนว่าเมื่อการใช้อินเตอร์เน็ตเติบโตขึ้น การซื้อขาย จ่าย
เงินผ่านระบบออนไลน์นั้น ก็มีแนวโน้มเติบโตด้วยเช่นกัน
เช่นเดียวกับระบบการจ่ายเงินแบบเครดิตในพม่านั้น แต่ละ
องค์กรที่เกี่ยวข้องก็ได้มีการร่วมมือ และกระตุ้นการใช้งาน
มากขึ้น เช่น Myanmar Payment Union ได้ร่วมมือกับ 2C2P
ผู้ให้บริการ Online Payment และแบงค์ในประเทศเพื่อออก
บัตรเดบิตสำหรับชาวพม่าหรือ MPU cards ขึ้น มีเป้าหมาย
เพื่อเปิดประตูให้ชาวพม่าได้ซื้อสินค้าจากในประเทศ และ
ต่างประเทศ

โดยปัจจุบันผู้ใช้บริการอยู่มากกว่า 900,000 คน นับเป็น
สัญญาณที่ดีสำหรับตลาด E-commerce ในพม่า นอกจาก
นั้นรัฐบาลเมียนมายังให้ความสำคัญในการพัฒนา
องค์ประกอบพื้นฐาน และการศึกษา โดยมีการใช้เงินสำรอง
และกู้เงินต่างชาติกว่า 2,300 ล้านดอลล่าห์ ในการพัฒนา
ระบบไฟฟ้าในประเทศ และในส่วนของการศึกษา

โดยมีการเพิ่มงบประมาณจาก 1,000 ล้านดอลล่าห์เป็น
1,300 ล้านดอลล่าห์ เพื่อนำไปใช้ในการจ้างครู ให้การศึกษา
ฟรี ให้ทุนรัฐบาลในมหาวิทยาลัยในระดับที่สูงขึ้น มี
เป้าหมายเพื่อพัฒนาบุคคลากรระดับบัณฑิตศึกษาให้
มากขึ้น ทั้งนี้จะทำให้เมียนมามีปัจจัยพื้นฐาน และมี
บุคคลากรที่มีคุณภาพ เพื่อเป็นคลังสมองในการพัฒนา
ประเทศได้ในอนาคตอย่างรวดเร็ว

สนับสนุนโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)

สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่
http://www.ebooks.in.th/ebook/40468/magketing_vol15/



noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  แมกเก็ตติ้ง   AEC  การตลาด  นิตยสารออนไลน์  อี-แมกกาซีน  magketing อาเซียน เมี 

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม