ร้านสะดวกซื้อ เป็นธุรกิจค้าปลีกที่ผู้ประกอบการปั๊มน้ำมัน
มองถึงโอกาสในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจหลัก ด้วย
การนำตอบโจทย์ในเรื่องความสะดวกสบายของผู้ใช้บริการ
ในเวลาที่จอดพักรถหรือระหว่างใช้บริการเติมน้ำมัน
เพราะไม่ว่าจะเป็นผู้ขับหรือผู้โดยสารก็ต้องการเปลี่ยน
อริยบท ทำธุระส่วนตัว ฯลฯซึ่งใช้เวลาในส่วนนี้ไม่น้อย
ดังนั้นร้านสะดวกซื้อจึงมีโอกาสในการขายค่อนข้างมาก
จิฟฟี่ ถือเป็นต้นแบบของธุรกิจร้านสะดวกซื้อในปั๊มน้ำมัน
หรือจีสโตร์ยุคแรกในไทยที่จุดประกายพฤติกรรมการใช้
บริการร้านสะดวกซื้อของคนไทย จิฟฟี่ในยุคนั้นได้รับ
การตอบรับเป็นอย่างดี ด้วยภาพลักษณ์ของปั๊มน้ำมัน
ที่มีลานกว้าง บรรยากาศร่มรื่น ห้องน้ำสะอาด ร้าน
สะดวกซื้อที่มีสินค้าหลากหลาย มีแคมเปญแลกซื้อต่อ
เนื่องซึ่งสินค้าที่นำมาจัดกิจกรรมการตลาดมีคุณภาพดี
ใช้ประโยชน์ในการเดินทางได้จริง การใช้บริการในปั๊มเจ็ท
จึงได้รับการตอบรับอย่างกว้างขวางภายในเวลาอันรวดเร็ว
ปั๊มน้ำมันหลายแบรนด์จึงหันมาพัฒนาจีสโตร์เพื่อตอบ
สนองความต้องการให้ได้มากกว่าการเติมน้ำมันเพื่อ
รักษาฐานลูกค้า ซึ่งระยะแรกปั๊มต่างๆเลือกพัฒนา
แบรนด์ของตนเองขึ้นมาไม่ว่าจะเป็นซีเล็ค ของปั๊มเชลล์
ขณะที่บางจากมีร้านใบจาก หรือเอสโซ่ที่มี ไทเกอร์มาร์ท
ฯลฯ ทว่าจีสโตร์เหล่านี้ ไม่เติบโตและปิดตัวไปบ้าง
รวมถึงจิฟฟี่ หลังจาก ปตท.เข้ามาเทกโอเว่อร์ปั๊มเจ็ทที่
ไม่หวือหวาเช่นเดิม
ขณะที่จุดเปลี่ยนของร้านสะดวกซื้อในปั๊มน้ำมัน มาจาก
การซื้อแฟรนไชส์ร้านเซเว่นอีเลฟเว่นเของปั๊มปตท. ซึ่งเป็น
การนำแบรนด์ที่พร้อมทุกๆด้านเข้ามาในปั๊มน้ำมันแทน
การสร้างแบรนด์ขึ้นใหม่ และเป็นการร่วมมือที่มีอิทธิพล
ต่อธุรกิจปั๊มน้ำมันอย่างชัดเจน เนื่องจากการขยายสาขา
ในปั๊มปตท.ของเซเว่น อีลเลฟเว่นรุดหน้าอย่างรวดเร็ว
โดยขณะนี้สาขาทะลุกว่า 1,200 สาขา และรายได้จาก
เซเว่นอีเลฟเว่นมีสัดส่วนสูงสุดในกลุ่มธุรกิจ Non-oil ของ
ปตท. ขณะที่ตัวเลขร้านสะดวกซื้อในปั๊มน้ำมันโดยภาพ
รวม ณ ปี 2558 มีจำนวน 2,300 สาขา
สำหรับจิฟฟี่ จากบริษัท ConocoPhillips สหรัฐอเมริกา
ซึ่งบริหารจัดการโดยบริษัท ปตท. บริหารธุรกิจค้าปลีก
จำกัด หรือ PTTRM เป็นแยกออกจากกลุ่ม ปตท. ของ
บริษัทปัจจุบันมีสาขา 150 แห่ง โดยได้เตรียแผนปรับ
ภาพลักษณ์ของจิฟฟี่ และขยายสาขาเดิมที่มีอยู่เพื่อให้
ทันสมัยมากขึ้น ในปี 2558 ดำเนินการไปทั้งสิ้น 40 สาขา
ในปีนี้มีการดำเนินการต่อเนื่องโดยตั้งเป้าหมายไว้ที่ 60
สาขา และภายใน 3 ปีจะทำการปรับโฉมให้ครบส่วนใหญ่
จะเป็นการปรับดีไซน์ สีสัน และสินค้าภายในจิฟฟี่ ด้วย
งบลงทุนทั้งหมด 1,800 ล้านบาท ทั้งการขยายสาขา
และปรับปรุงสาขา
สนับสนุนโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)
สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่
http://www.ebooks.in.th/ebook/39386/magketing_vol14/