หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: เคล็ดลับการออกกำลังกายเพื่อลดพุง ตอนที่ 2  (อ่าน 342 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 28 ส.ค. 15, 14:35 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
บ่ายสวัสดีครับ q*039 สาวๆที่อยากลดน้ำหนักยังติดตามกันอยู่ไม๊เอ่ย? เมื่อบทความที่แล้ว ผมได้พูดถึงข้อบ่งชี้สำคัญ 3 ประการเกี่ยวกับการทำงานของร่างกายในสภาวะปกติกันไปแล้ว พอจะจำกันได้หรือเปล่าครับ ว่ามีอะไรบ้าง? q*031

1)ร่างกายสามารถขับน้ำออกมาได้หากอุณหภูมิภายในร้อนหรือเย็นเกินพอดี”
2)“น้ำตาลเป็นเชื้อเพลิงตัวแรกที่ร่างกายใช้ในขณะออกกำลัง”
3)“ไขมันกับแป้งนั้น ร่างกายอนุมัติให้ผ่านเข้าปากได้ง่าย แต่อนุญาติให้ออกจากร่างกายนั้นยากเหลือแสน”


เอาล่ะครับ คราวนี้เรามาดูกันว่าจากหลัก 3 ประการข้างบนนี้ มีข้อมูลอะไรที่น่าสนใจสำหรับการนำไปใช้ออกกำลังกายเพื่อลดพุงกันบ้างเอ่ย…. q*031

เริ่มจากข้อแรกก่อนเลย เมื่อเรารู้แล้วว่าน้ำเป็นส่วนประกอบที่มีปริมาณมากในร่างกาย และสามารถขจัดออกมาได้ง่ายที่สุด ดังนั้นผมอยากจะถามว่า การเข้าไปอบซาว์น่าเป็นเวลานานๆให้เหงื่อออกมากๆนั้น มันเป็นการช่วยลดน้ำหนักตัวของร่างกายหรือเปล่า? q*031

-คำตอบคือ ใช่ครับมันเป็นการลดน้ำหนักของร่างกายแบบง่ายที่สุดวิธีหนึ่ง แต่ในขณะเดียวกันมันก็เป็นวิธีการรีดน้ำหนักออกแบบแย่ที่สุดวิธีหนึ่งอีกด้วย นั่นเพราะมันไม่สามารถลดน้ำหนักของร่างกายได้อย่างจีรังยั่งยืนน่ะสิ ลองคิดดูนะครับว่า ปริมาณน้ำในร่างกายไหลเข้าไหลออกจากตัวเราได้ง่ายดายขนาดไหน เพียงแค่ดื่มน้ำแล้วขับออกทางปัสสาวะหรือผุดออกมาตามเหงื่อไคล ปริมาณน้ำก็ถ่ายเข้าออกจากร่างกายได้แล้ว ดังนั้นก็เข้าใช้ซาว์น่านานๆ อาจช่วยลดน้ำหนักตัวลงได้นิดเดียวเท่านั้น (ซึ่งวิธีการลดน้ำหนักตัวด้วยการรีดน้ำออกจากร่างกายแบบนี้มักนิยมใช้กับนักกีฬาประเภทที่ต้องมีการชั่งน้ำหนักตัวก่อนแข่งขัน อาทิเช่น นักมวย หรือนักเทควันโด เป็นต้น สาเหตุเพราะเห็นผลเร็วและไม่กระทบกับน้ำหนักตัวจริงๆของนักกีฬา)

ดังนั้น จะเห็นได้ว่า น้ำในร่างกายก็เป็นหนึ่งในปัจจัยกำหนดน้ำหนักตัวของเราด้วย แม้จะไม่มากก็ตาม

ข้อสองกับข้อสาม เรื่องของ “น้ำตาล” และ “ไขมัน” เมื่อเรารู้แล้วว่า ร่างกายก็ใช้น้ำตาลขนาดเล็กจิ๋วที่ชื่อ “กลูโครส” เป็นตัวสันดาปพลังงานส่วนหนึ่ง ในขณะที่อีกหลายๆส่วนก็จะถูกนำไปกักเก็บไว้ ณ ส่วนต่างๆของร่างกาย แล้วก็ทำให้อ้วน อ้วน แล้วก็ อ้วนนน…

ในสภาวะทั่วไปของการออกกำลังกายนั้น เมื่อคนเราขยับตัวนานๆอย่างต่อเนื่อง สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือ:

1)ร่างกายของเราจะมีอุณหภูมิสูงขึ้น
2)และเมื่ออุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้น น้ำที่อยู่ภายในร่างกายก็จะมีอุณหภูมิสูงตาม
3)เมื่ออุณหภูมิภายในสูงขึ้นมากๆ ร่างกายก็จะขับน้ำกับเกลือแร่ที่อยู่ในรูปของเหงื่อเค็มๆออกมา เพื่อระบายความร้อน
4)และเมื่อเรายังคงออกกำลังกายต่อไปเรื่อยๆ อุณหภูมิของร่างกายก็สูงขึ้นเรื่อยๆ ปริมาณเหงื่อที่ขับออกมาก็สูงขึ้นเรื่อยๆ จนถึงระดับหนึ่ง…… ถึงระดับที่จำนวนน้ำตาลกลูโครสที่ไหลเวียนอยู่ไม่เพียงพอที่จะสันดาปพลังงานอีกต่อไป เมื่อนั้น….
5)ร่างกายงัดเอา “ไกลโคเจน” หรือภาษาชาวบ้านอย่างผมเรียกว่า “กล่องเก็บกลูโครส” ซึ่งอยู่ในตับออกมาใช้งาน
6)และเมื่อเรายังคงออกกำลังกายต่อไป ต่อไป เรื่อยๆ จนกระทั่งจำนวน “ไกลโคเจน” พร่องไปเยอะ ร่างกายมันก็จะเลือกหยิบ “ไขมัน” ที่เกาะอยู่ใต้ชั้นผิวหนัง มาสันดาปเป็นพลังงานแทนในที่สุด


ซึ่งเคล็ดลับสำหรับลดความอ้วนมันอยู่ตรงนี้ครับ อยู่ตรงที่ข้อ 5 กับ ข้อ 6 นั่นเองง แล้วคุณสองข้อนี้มันสำคัญยังไง? หลายคนอาจมีคำถาม ซึ่งผมจะบอกให้ครับว่า

“ร่างกายเขาออกกฏมาให้เราทำตามว่า เขาจะแกะเจ้า “ไกลโคเจน” กับ “ไขมัน” ออกมาใช้ก็ต่อเมื่อ เราต้องออกกำลังกายให้ต่อเนื่องกันไปเป็นเวลาเกินสามสิบนาทีขึ้นไป (ซึ่งเวลาตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับความหนักเบาของกิจกรรมที่เราทำอีกที)” q*073

ย้ำนะครับว่า ออกต่อเนื่อง นานสามสิบนาที ขึ้นไป ซึ่งในทางวิทยาศาสตร์การกีฬาเรียกกระบวนการสันดาปพลังงานในช่วงเวลาดังกล่าวว่า แอโรบิค (Aerobic) และเรียกการสันดาปพลังงานก่อนช่วงเวลาดังกล่าวว่า แอนแอโรบิค (Anaerobic) นั่นเองครับ ซึ่งเราอาจสรุปได้ว่า จาก 6 ข้อ ข้างบนนั้นสามารถแบ่งกระบวนการสันดาปพลังงานของร่างกายได้ดังนี้

ข้อ (1) – (4) เป็นกระบวนการแบบ Anaerobic
ข้อ (5) – (6) เป็นกระบวนการแบบ Aerobic


ดังนั้น ถ้าเราจะลดน้ำหนักตัว ข้อสำคัญประการแรกคือ ต้องออกกำลังกายให้ต่อเนื่องกันเกินสามสิบนาทีขึ้นไป อย่างสม่ำเสมอนะครับ เพราะร่างกายของคุณจะได้เอา “ไขมัน” ที่สะสมอยู่ตามต้นขาด้านหลัง ตามต้นแขน ตามคอและพุง ออกมาสันดาปสลายเป็นพลังงาน นั่นเองคร้าบบ q*073


----------------------------------------------------------
สำหรับสาวๆคนใดที่ต้องการลดน้ำหนักด้วยการออกกำลังกาย
ผมขอฝาก สตูดิโอโยคะฟลาย The Balance Studio อโศก
ไว้เป็นตัวเลิอกหนึ่งในนั้นนะครับ q*021
http://www.sanooklife.com/collections/50-yogafly-bangkok
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 ส.ค. 15, 14:38 น โดย d00bd00b » noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  ลดอ้วน ออกกำลังกาย น้ำหนัก 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม