หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: เปิดใจ “เมฆินทร์ เพ็ชรพลาย” เมืองสนามบิน Airport City คืออนาคตของ ทอท.!‏  (อ่าน 51 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 1 ก.ย. 14, 13:39 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

แม้การ “ไขก๊อก” ลาออกจากตำแหน่ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ของ “นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย” ที่จะมีผลตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 57 เป็นต้นไป จะเป็นเรื่องที่ไม่ไกลเกินคาดหมายของทุกฝ่าย เพราะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ปรับเปลี่ยนรัฐบาล เมื่อ “นายเก่า” แพ็คกระเป๋ากลับบ้านไปก็สมควรที่ผู้บริหารหน่วยงานรัฐหรือรัฐวิสาหกิจที่รู้ใจกันดีจะ “เปิดทาง” ให้มีการผ่องถ่ายเลือดใหม่ เข้าตำรา “สมบัติผลัดกันชม” และแม้เจ้าตัวจะยืนยันว่า เป็นความตั้งใจเดิมแต่แรกและเข้าใจดีว่าอะไรเป็นอะไร? แต่ “วิญญูชนย่อมรู้ดีว่าอะไรเป็นอะไร” เช่นกัน!

อย่างไรก็ตามปฏิเสธไม่ได้ว่าในช่วงระยะ 8 เดือนที่นายเมฆินทร์ดำรงตำแหน่ง “ซีอีโอ” ทอท.นั้น หน่วยงานนี้มีความเปลี่ยนแปลงที่หลายคนสัมผัสได้ ขณะที่รัฐวิสาหกิจน้อยใหญ่สำลักพิษจากผลพวงวิกฤติจนถูกสั่งให้จัดทำแผนฟื้นฟูขนานใหญ่ อย่างการรถไฟ ฯ หรือบริษัทการบินไทยที่ผลประกอบการในปีก่อน 2556 ขาดทุนไปร่วม 12,000 ล้านบาท ขณะที่ปีนี้ก็คาดว่าจะขาดทุนไม่ต่ำกว่าเดิมและอาจทะลักไปถึง 20,000 ล้านบาท หากแผนกอบกู้วิกฤติการบินไทยในมือคณะกรรมการ นโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ หรือ “ซูเปอร์บอร์ด” ไม่เป็นผล

แต่ในส่วนของ ทอท.นั้นที่แม้ยังเหลือเวลาอีกร่วมเดือนถึงจะปิดงบ แต่จากคำยืนยันจากปากของนายเมฆินทร์ยืนยันว่าผลประกอบการและกำไรสุทธิของ ทอท.ปีนี้ไม่ต่ำไปกว่าปีก่อนที่มีกำไรสูงถึง 9,980 ล้านบาทอย่างแน่นอน ทั้งที่ ทอท.เองก็เผชิญวิกฤตปริมาณผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวลดลง...นั่นจึงทำให้เราต้องหันขวับกลับมามองการทำงานของ “ซีอีโอ ทอท.” ที่กำลังจะส่งไม้ต่อไปยังผู้บริหาร ทอท.คนใหม่ในอีกไม่กี่วันข้างหน้าว่า เขามีวิธีการบริหารขับเคลื่อนองค์กร ทอท.อย่างไรถึงสามารถฝ่าวิกฤตที่กำลังรุมล้อมรอบด้านนี้มาได้ “ต้องบอกว่าตลอดช่วงเวลากว่า 8 เดือนในตำแหน่ง เรา (คน ทอท.) ทำงานกันอย่างหนักในการกำหนดทิศทางและเป้าหมายการขับเคลื่อนองค์กรร่วมกัน ซึ่งผมเชื่อว่าสิ่งที่เราทำงานหนักมาตลอดนั้น วันนี้ผู้บริหารและพนักงาน ทอท.เข้าใจดีถึงทิศทางข้างหน้าขององค์กร ทอท.” ปรารภแรกของกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.ต่อการทำงานในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา...

*Airport City คืออนาคตของ ทอท.

ทั้งนี้เขาได้กล่าวถึงสิ่งที่ทุ่มเทลงไปร่วมกับคน ทอท.นั้น นอกจากการให้ความสำคัญกับกิจกรรมที่เป็น Main stream ของสนามบินคือ การบริหารความจุ (Capacity) ของสนามบินให้มีประสิทธิภาพเพียงพอแล้ว ยังต้องให้ความสำคัญกับคุณภาพบริการที่ต้องอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร และโดยเฉพาะต้องคำนึงถึงความปลอดภัย Safety Security รวมทั้งพัฒนาองค์กร ทอท.ให้สามารถรองรับวิกฤติ ความผันผวนต่างๆ จากปัจจัยภายนอกที่จะเข้ามากระทบ ทั้งโรคติดต่อ การก่อการร้าย และภัยธรรมชาติที่มีแนวโน้มจะทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น

นอกจากนั้น สิ่งที่ต้องมองให้ออกว่าสนามบินนั้นคือที่ที่มีลูกค้า ผู้โดยสารและนักท่องเที่ยว ตลอดจนผู้ปฏิบัติงานที่เข้ามาใช้บริการในแต่ละวันสูงมาก อย่างสนามบินสุวรรณภูมินั้นมีผู้โดยสารใช้บริการต่อวันถึง 150,000 คน และยังมีผู้ที่ไม่ได้เดินทางแต่มาส่งหรือผู้ปฏิบัติงานอีกรวมแล้วกว่า 300,000-400,000 คนทำให้เกิด Public Activity ที่เราต้องเข้าใจและต้องแสวงหากิจกรรมที่จะพัฒนาให้เกิดเป็นเศรษฐกิจคู่ขนานสร้างรายได้คู่ขนานหรือ Dual Economy

นั่นจึงเป็นที่มาของการผลักดันให้เกิด “เมืองสนามบิน” หรือ Airport City ที่ถือเป็นแนวทางการบริหารที่อุตสาหกรรมท่าอากาศยานทั่วโลกให้การยอมรับ เพื่อแสวงหารายได้จากกิจการที่เป็น Non-aero เป็นรายได้คู่ขนาน Dual Economy อย่างท่าอากาศยานอินชอนของเกาหลีใต้นั้นพัฒนาไปถึงขั้นที่เตรียมส่งออกโมเดลการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินออกไปขายทั่วโลก “Airport City ถือเป็นอนาคตของ ทอท.เป็นการกระจายความเสี่ยงกระจายการลงทุนของสนามบินที่ไม่ว่าจะเกิดความผันผวนในอุตสาหกรรมการบินหรือการท่องเที่ยวอย่างไร ตัวกิจกรรมที่เป็นเศรษฐกิจคู่ขนานหรือ Dual Economy นี้จะไม่ได้รับผลกระทบ”

ทั้งนี้ เมืองสนามบินที่ ทอท.จะดำเนินการนั้นแยกเป็น 2 โครงการ โดยที่สนามบินดอนเมืองและภูเก็ตที่เป็นทำเลที่มีศักยภาพนั้น ทอท.จะดำเนินการก่อสร้างและบริหารพื้นที่เอง ส่วนพื้นที่อื่นหรือสนามบินอื่นๆ นั้น ทอท.คงจะดำเนินการในลักษณะดึงเอกชนเข้ามาร่วมลงทุน (PPP) ซึ่งขณะนี้กรอบการดำเนินการต่างๆ ได้มีการวางไลน์ต่างๆ ไว้หมดแล้ว

*ส่งผ่านไม้ต่อให้ กอญ. AOT คนใหม่

กับภารกิจที่อยากฝากไปยังผู้บริหาร ทอท.คนใหม่ที่จะเข้ามารับไม้ต่อนั้น นายเมฆินทร์กล่าวว่า คงจะเป็น 2 เรื่องยุทธศาสตร์ของ ทอท.คือ การบริหารความจุของสนามบิน (Capacity) ที่ต้องมีประสิทธิภาพเพียงพอ และโดยเฉพาะการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ที่จะเป็นหัวใจหลักของการขับเคลื่อนองค์กร ทอท.ในระยะ 1-2 ปีข้างหน้า ในระหว่างที่สนามบินสุวรรณภูมิอยู่ระหว่างการขยายศักยภาพความจุของสนามบิน

และ เรื่องที่ 2 คงเป็นเรื่องของเศรษฐกิจคู่ขนาน Dual Economy ซึ่งถือเป็นอนาคตของทอท.ซึ่ง ทั้ง 2 เรื่องหลักนั้นเป็นสิ่งที่คนใน ทอท.เองคงต้องร่วมใจกันผลักดันไปสู่ความสำเร็จให้จงได้ เพราะนั่นคืออนาคตขององค์กร ทอท.เองโดยเฉพาะเมืองสนามบิน Airport City ที่ ทอท.ตั้งเป้าหมายจะดำเนินการที่สนามบินดอนเมือง และภูเก็ตนั้น ถือเป็นกิจกรรมสำคัญที่จะทำให้ ทอท.สามารถสร้างศักยภาพความสำเร็จ Breakthrough ในระยะ 3 ปีนี้ “หากเราไม่ทำตรงนั้น เราจะกลายเป็นสนามบินที่ล้าหลังที่สุดในภูมิภาคนี้ และในไม่ช้าจะทำให้ ทอท.มีสภาพไม่ต่างไปจากกิจการรัฐวิสาหกิจอื่นๆ ที่กำลังเผชิญวิกฤตอยู่ในเวลานี้”

ส่วนที่ว่าเมื่อประสบผลสำเร็จถึงขั้นนี้แล้ว เหตุใดจึงยังคงตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งนั้น กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.ทิ้งท้ายว่า เป็นความตั้งใจที่มีมาแต่แรกอยู่แล้ว เพราะเข้าใจดีว่าอะไรเป็นอะไร เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองจะต้องมีการปรับเปลี่ยนเรื่องต่างๆ ตามมา แต่เหตุที่ยังไม่ได้ยื่นก่อนหน้านี้ ก็เพราะอยู่ในช่วงที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำลังปรับเปลี่ยนบอร์ดรัฐวิสาหกิจต่าง ๆ รวมทั้งบอร์ด ทอท.ด้วย ฝ่ายบริหารจำเป็นต้องประคับประคองทิศทางการดำเนินงานต่างๆ เพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบจนอาจส่งผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นได้...

“ต่อเมื่อระดับนโยบายเริ่มเข้าที่เข้าทาง บอร์ด ทอท.ก็ลงตัวแล้ว ขณะที่ภารกิจในการวางแผนยุทศาสตร์การพัฒนากิจการ ทอท.ที่รับผิดชอบดำเนินการก็แล้วเสร็จ แผนการดำเนินงานต่างๆ ได้ส่งให้คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายโครงการรัฐ (คตร.) เรียบร้อยแล้ว เชื่อว่าเมื่อโครงการต่าง ๆ เหล่านี้ถูกส่งกลับมายัง ทอท.ฝ่ายบริหารที่จะมารับหน้าที่ต่อก็สามารถดำเนินการต่อไปได้ จึงตัดสินใจยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง”

พร้อมกับทิ้งท้ายไว้ว่า โครงการต่างๆ ที่ถือเป็น Industry Direction ของ ทอท.นั้น ได้มีการศึกษาและวางไลน์เอาไว้แล้ว ผู้บริหารใหม่ และคนใน ทอท.สามารถดำเนินการขับเคลื่อนต่อไปได้เลย แต่หาก คสช. หรือบอร์ด ทอท.จะมีนโยบายเพิ่มเติม หรือดำเนินการทบทวนหรือจะไม่ดำเนินการต่อใด ๆ ก็คงเป็นเรื่องของระดับนโยบาย และคนใน ทอท.เอง “เพราะนั่นคืออนาคตขององค์กรทอท.”!!!

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม