ผมตอบแทนได้เลย ง่ายๆ ไม่ยากหรอกครับ คือ การรถไฟเปลี่ยนแปลงได้ยาก และไม่มีการเปลี่ยนแปลงเลย ตราบใดที่การรถไฟไม่ได้แปรรูป พูดถึงแปรรูปหลายคนอาจคิดว่ามันน่ากลัว แต่ความจริงก็คือความจริงครับ ถ้ามองในภาพรวม การรถไฟเป็นของรัฐวิสาหกิจ และบริการประชาชนมาช้านาน รูปแบบการให้บริการนั้น ไร้คู่แข่งโดยสิ้นเชิง (เปรียบเทียบง่ายๆ อย่างสายการบินยังมีคู่แข่งทำให้ต้องรักษาระดับการให้บริการของตัวเอง) ดังนั้นคุณจะให้การรถไฟพัฒนาตัวเอง เป็นไปไม่ได้ ถ้าเปรียบเหมือนกับคน คนเราจะพัฒนาตัวเองได้มี2อย่าง คือ 1 ต้องทิ้งรากเหง้าความคิดเดิมๆ ที่เป็นอยู่ออกให้หมด นั่นคือการรถไฟต้องทิ้งระบบตัวตนให้หมดจากภาพรัฐวิสาหกิจให้บริการดุจเอกชน 2 คนๆ นั้นต้องมีคู่แข่งขัน ถึงจะมีแรงกระตุ้นให้พัฒนาตัวเอง แน่นอนวันนี้การรถไฟไร้คู่แข่งขัน การจะไปกระตุ้นให้พัฒนาด้วยสถานการณ์หรือเพียงคำพูด เป็นไปได้ยาก วันก่อนผมนั่งดูรายการที่เอาหัวหน้าสถานีรถไฟทางไต้ขึ้นมาพูด ฟังแล้วเพรีย และยิ่งทำให้ตอกย้ำได้มากขึ้นว่า ไม่มีทางที่การรถไฟจะพัฒนาตัวเองได้แน่นอน สิ่งที่หัวหน้าสถานีออกมากล่าว ก็ยังตอบแบบหลีกเลี่ยงถึงผู้ก่อการร้าย และพยายามบอกว่ามาตรการของการรถไฟนั้นเราถือปฏิบัติไว้อย่างดีแล้ว พูดไปก็วนอยู่อย่างนั้น ผมว่าเผลอๆ ต้องรื้อยกทีมไปให้หมด ก็ไม่พ้นเรื่องการแปรรูปการรถไฟ..
นึกว่าจะรู้ลึก...แต่ก็รู้แค่ทฤษฎี..ไม่มีใครหน้าไหนกล้าเข้าไปแตะต้องอยู่แล้ว..เป็นที่รูู้กันมาแต่ไหนแต่ไร..ปรับปรุงรฟท.ยากยิ่งกว่าส่งดาวเทียมไปอวกาศ

[/b][/size][/color]