หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้  (อ่าน 2331 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 7 ก.ค. 14, 11:34 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
ชื่อเรื่อง         รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย  เรื่อง  มาตราตัวสะกด 
         กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  3
ผู้ศึกษา         ดวงฤทัย  ลำพุทธา
สังกัด         โรงเรียนบ้านเหล่าหลวง  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี  เขต  3
ปีการศึกษา      2556

บทคัดย่อ

   การจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะเป็นที่นิยมใช้กันมากในสถาบันการศึกษา  เพราะเป็นการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศในลักษณะสื่อหลายมิติที่มีประสิทธิภาพ  การศึกษาครั้งนี้   มีวัตถุประสงค์เพื่อ  1)  พัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย  เรื่อง  มาตราตัวสะกด  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  3  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80  2)  ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะภาษาไทย  เรื่อง  มาตราตัวสะกด  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษา    ปีที่  3  3)  เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย  เรื่อง  มาตราตัวสะกด  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  3  และ  4)  ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียน  ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย  เรื่อง  มาตราตัวสะกด  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  3  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  3  โรงเรียนบ้านเหล่าหลวง  อำเภอบ้านดุง  จังหวัดอุดรธานี  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี  เขต  3  ที่เรียนรายวิชาภาษาไทย  ภาคเรียนที่  2  ปีการศึกษา  2556  จำนวน  16  คน  จาก  1  ห้อง  ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย  (Simple  random  sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ  แบบฝึกทักษะ  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  ชนิดเลือกตอบ  4  ตัวเลือก  จำนวน  30  ข้อ  มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่  0.20 - 0.73  ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ  0.85  และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า  5  ระดับ  จำนวน  20  ข้อ  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  คือ  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และทำการทดสอบสมมุติฐานโดยการใช้  t-test
   ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
      1.  แบบฝึกทักษะภาษาไทย  เรื่อง  มาตราตัวสะกด  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  3  มีประสิทธิภาพเท่ากับ  87.15/85.83  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ  80/80
      2.  แบบฝึกทักษะภาษาไทย  เรื่อง  มาตราตัวสะกด  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  3  มีค่าดัชนีประสิทธิผล  (The  Effectiveness  Index  :  E.I.)  เท่ากับ  0.69
      3.  นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01  ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
      4.  ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย  เรื่อง  มาตราตัวสะกด  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  3  โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก
   สรุปได้ว่า  แบบฝึกทักษะภาษาไทย  เรื่อง  มาตราตัวสะกด  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  3  สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ


noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #1 เมื่อ: 1 มิ.ย. 16, 10:57 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
 q*062
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  แบบฝึกทักษะ มาตราตัวสะกด 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม