หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: จับตาศึกชิง "รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน” ลือสะพัดเอกชนวิ่งล็อบบี้การเมือง  (อ่าน 50 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 19 ก.พ. 14, 14:04 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

แหล่งข่าวระดังสูงจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าผู้บริหารบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BMCL และ บริษัทแม่ ช.การช่าง กำลังดิ้นหาทางเจรจากับฝ่ายการเมืองในรัฐบาลรักษาการ เพื่อขอให้ผลักดันแนวทางการให้สัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อ

ขยาย (หัวลำโพง-บางแคและบางซื่อ-ท่าพระ) แก่บริษัท โดยอ้างว่า เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนผู้ใช้บริการ และเพื่อให้เชื่อมกับรถไฟฟ้าใต้ดินเฉลิมรัชมงคล และรถไฟฟ้าสายสีม่วง ส่วนเหนือ (บางซื่อ-บางใหญ่) ที่ BMCL รับสัมปทานเดินรถอยู่

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ผู้บริหารบีเอ็มซีแอล ได้มีการเจรจากับ รัฐมนตรีคนสำคัญในฝ่ายเศรษฐกิจ คนหนึ่ง เพื่อให้พิจารณาจัดจ้าง โดยไม่ต้องประมูล แนวทางการเดินรถไฟฟ้าต่อเนื่อง โดยอ้างว่าเพื่อประโยชน์ต่อประชาชนผู้ใช้บริการและกำหนดค่าบริการได้ต่ำกว่าการเปิดประมูลหาเอกชนรายใหม่เข้ามาดำเนินการ แต่หลังจากรัฐบาลได้ยุบสภาไป ทำให้แนวโน้มการเจรจาเพื่อหาทางกินรวบสัมปทานโดยตรงคงทำได้ยาก จึงหันมาผลักดันให้ รฟม.เร่งเปิดการประกวดราคาประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินตามมติ ครม.เดิม แต่ล๊อกให้ตัวเองได้เปรียบชนะประมูลแน่ๆ ที่กำหนดรูปแบบการลงทุนในโครงการนี้ในรูปแบบรัฐและเอกชนลงทุนร่วม PPP ประเภท Gross Cost เช่นเดียวกับสายสีม่วง (บางใหญ่-บางซื่อ) ที่รัฐบาลจะเป็นผู้ลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ขณะที่บริษัทเอกชนจะเป็นผู้ลงทุนระบบรถไฟฟ้า

แหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่า ไม่ว่ารัฐจะจัดประมูลแข่งประกวดราคาเอง หรือเจรจาให้สัมปทานแก่บริษัทเอกชนตามรูปแบบ PPP นั้น ก็ล้วนต้องเฝ้าะวัง เพราะอาจมีการกระทำที่สื่อไปในทางเอื้อประโยชน์ให้แก่บริษัทเอกชนทั้งสิ้น และเป็นรูปแบบการให้สัมปทานที่กล่าวได้ว่า เต็มไปด้วยผลประโยชน์สร้างการผูกขาดให้เอกชนบางรายและแฝงไว้ด้วยการ

“โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่มีการเซ็นสัญญาในช่วงวิกฤติการเมืองก่อนยุบสภานั้น เห็นได้อย่างชัดเจนว่า การใช้รูปแบบ PPP นั้นทำให้โครงการนี้เต็มไปด้วยความล่าช้าเพราะประมูลมาตั้งแต่ต้นปี 2554 แต่กว่าจะลงนามให้สัมปทานออกไปก็ปลายปี 56 หรือกว่า 2 ปี เนื่องจากราคาที่บริษัทเอกชนเสนอ นั้นสูงถึงประมาณ 1 แสนล้านบาท แพงกว่าราคาที่รฟม. และเอดีบี ซึ่งเป็นที่ปรึกษาที่กระทรวงการคลังว่าจ้างเข้ามาถึงกว่า 2.7 หมื่นล้าน ทำให้คณะกรรมการเจรจาตามมาตรา 13 ไม่สามารถเจรจาหาข้อยุติได้ต้องคาราคาศซังไปกว่า 2 ปี จนกระทบเปิดเดินรถล่าช้า ทั้งที่งานโยธาจะเสร็จไปรอก่อนเป็นปี”

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า แม้จะมีการปรับลดวงเงินสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงลงไปที่ 82,625 ล้านบาท แต่ก็มีบางประเด็นที่น่าสงสัย โดยเฉพาะเช่นในส่วนของการจัดซื้อรถที่มีการเสนอราคาสูงถึง 80 ล้านบาทต่อคัน ในขณะที่โครงการอื่น ๆ มีราคาเพียง 45-50 ล้านบาทต่อคันเท่านั้น

ที่มา : http://www.naewna.com/business/91190

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:  สาย สีน้ำ เงิน รถไฟฟ้า 

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม