หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: เปิดเส้นทางทำคลอด พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย หลังวาระ 3 ผ่านสภาฯ  (อ่าน 202 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 2 พ.ย. 13, 07:22 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

เปิดเส้นทางทำคลอด พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย หลังวาระ 3 ผ่านสภาฯ



ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

นิรโทษกรรมสุดซอย แม้จะผ่านสภาฯ วาระ 3 แล้ว แต่ในความเป็นจริงยังต้องผ่านการพิจารณาอีกหลายขั้นตอน ก่อนที่กฎหมายนิรโทษกรรมจะมีผลบังคับใช้ได้จริง

ในที่สุด ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเสียงข้างมาก (1 พฤศจิกายน 2556) ก็มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม (พ.ร.บ.นิรโทษกรรม) ในวาระ 2 และ 3 ตามความคาดหมาย ท่ามกลางความคิดเห็นที่แตกต่างกันทั้ง ส.ส. ในสภาฯ และผู้คนในสังคม ซึ่งมีทั้งกลุ่มคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่ถูกเรียกขานกันว่าเป็น "นิรโทษกรรมสุดซอย" จะผ่านความเห็นชอบของที่ประชุมสภาฯ ในวาระที่ 3 ไปแล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า กฎหมายฉบับนี้จะมีผลใช้ได้ทันที เพราะยังมีอีกหลายขั้นตอนกว่าที่จะทำคลอดกฎหมายฉบับนี้ออกมาได้สำเร็จ ดังนี้

โดยหลังจากสภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบในวาระ 3 แล้ว ขั้นตอนต่อไปก็จะต้องเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ต่อวุฒิสภา ซึ่งวุฒิสภาจะต้องพิจารณากลั่นกรองร่างกฎหมายอย่างละเอียดรอบคอบ แบ่งเป็น 3 วาระเช่นเดียวกับการพิจารณาในชั้นสภาผู้แทนราษฎร คือ

วาระที่ 1 ขั้นพิจารณารับหลักการ
วาระที่ 2 ขั้นการพิจารณาโดยคณะกรรมาธิการที่วุฒิสภาตั้งหรือคณะกรรมาธิการเต็มสภา (พิจารณารายมาตรา)
วาระที่ 3 ขั้นลงมติ

ทั้ง 3 วาระในชั้นวุฒิสภานี้ จะต้องพิจารณาให้เสร็จสิ้นภายใน 60 วัน หากครบกำหนดแล้ววุฒิสภายังพิจารณาไม่เสร็จ จะถือว่าร่าง พ.ร.บ. นั้นผ่านความเห็นชอบของวุฒิสภาโดยทันที

ในส่วนของการลงมติของวุฒิสภานั้น จะออกมาใน 3 กรณี คือ

1. เห็นชอบ โดยไม่มีการแก้ไข
2. เห็นชอบ แต่มีส่วนต้องแก้ไข
3. ไม่เห็นชอบ


กรณีที่ 1 วุฒิสภาเห็นชอบ โดยไม่มีการแก้ไข

หากวุฒิสภาลงมติในแนวทางที่ 1 คือ เห็นชอบ โดยไม่มีการแก้ไข จะถือว่าร่าง พ.ร.บ. ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาแล้ว สามารถส่งให้นายกรัฐมนตรีนำขึ้นทูลเกล้าฯ ภายใน 20 วัน เพื่อให้พระมหากษัตริย์ทรงลงพระปรมาภิไธย และเมื่อพระมหากษัตริย์ทรงลงพระปรมาภิไธยให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว กฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ทันที


กรณีที่ 2 วุฒิสภาเห็นชอบ แต่มีส่วนต้องแก้ไข

หากวุฒิสภาลงมติในแนวที่ 2 คือ เห็นชอบ แต่มีส่วนต้องแก้ไข วุฒิสภาจะส่งร่างกฎหมายที่แก้ไขเพิ่มเติมกลับไปยังสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้รับทราบและพิจารณาว่าเห็นชอบกับสิ่งที่วุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติมมาให้หรือไม่ หากสภาฯ ลงมติเห็นชอบ ก็จะส่งให้นายกรัฐมนตรีนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ทันที ภายใน 20 วัน เพื่อให้พระมหากษัตริย์ทรงลงพระปรมาภิไธย

แต่หากสภาผู้แทนราษฎรไม่เห็นชอบกับการแก้ไขเพิ่มเติมของวุฒิสภา ทั้ง 2 สภาจะต้องตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาทำงานร่วมกัน เรียกว่า "คณะกรรมาธิการร่วมกัน" เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินั้นอีกครั้ง เมื่อพิจารณาเสร็จสิ้นจะต้องส่งรายงานและเสนอร่างกฎหมายที่แก้ไขเพิ่มเติมแล้วให้ทั้งสองสภาลงมติเห็นชอบอีกครั้ง หากเห็นชอบนายกรัฐมนตรีนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ทันที ภายใน 20 วัน เพื่อให้พระมหากษัตริย์ทรงลงพระปรมาภิไธย แต่ถ้าสภาใดสภาหนึ่งไม่เห็นชอบด้วย จะต้องยับยั้งร่างนั้นไว้ก่อน


กรณีที่ 3 วุฒิสภาไม่เห็นชอบ

หากวุฒิสภาลงมติไม่เห็นชอบกับร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว จะต้องยับยั้งร่างไว้ก่อนแล้วส่งร่างคืนไปยังสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรจะต้องรออีก 180 วัน จึงจะสามารถนำกฎหมายฉบับนี้กลับมาพิจารณาอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการพิจารณาร่างกฎหมายดำเนินมาขั้นตอนที่ทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาเห็นชอบ และเตรียมจะส่งให้นายกรัฐมนตรีนำขึ้นทูลเกล้าฯ แล้ว แต่ทางฝ่าย ส.ส. หรือ ส.ว. ที่ไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ. ยังสามารถระงับยับยั้งการนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ ด้วยการเข้าชื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่า ร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องพิจารณาวินิจฉัยให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับเรื่อง หากวินิจฉัยว่าไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ นายกรัฐมนตรีจะสามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ทันที แต่หากพิจารณาเห็นแล้วว่ากฎหมายฉบับนี้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ จะทำให้ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นโมฆะไปโดยปริยาย



noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

add
เรทกระทู้
« ตอบ #1 เมื่อ: 2 พ.ย. 13, 08:11 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

นิรโทษกรรมสุดซอย...กฎหมายล้างผิด ดูชัด ๆ ใครได้ประโยชน์?


นิรโทษกรรมสุดซอย หากผ่านฉลุยทุกด่าน ทุกอย่างกลับไปเริ่มต้นใหม่ จะมีผู้ที่เกี่ยวข้องในทางการเมืองคนไหน ได้รับอานิสงส์ รอดพ้นจากคดีความบ้าง?

"นิรโทษกรรมสุดซอย"...คำนี้กลายเป็นประเด็นร้อนทางการเมืองส่งท้ายปี 2556 เมื่อ นายประยุทธ์ ศิริพาณิชย์ รองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พ.ศ. ... ได้เสนอแปรญัตติเนื้อหาร่าง พ.ร.บ. ในมาตรา 3 จากเดิมที่ระบุว่า "ให้การกระทำที่สืบเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง หรือแสดงออกทางการเมือง ตั้งแต่ 19 กันยายน 2549 ถึงวันที่ 10 พฤษภาคม 2554 เข้าข่ายนิรโทษกรรม" กลายเป็น....

"ให้บรรดาการกระทำทั้งหลายทั้งสิ้นของบุคคลหรือประชาชนที่เกี่ยวเนื่องกับการชุมุนมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมือง หรือความขัดแย้งทางการเมือง หรือถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้กระทำความผิดโดยคณะบุคคลหรือองค์กรที่จัดตั้งขึ้นภายหลังการรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2549 รวมทั้งองค์กรหรือหน่วยงานที่ดำเนินการในเรื่องดังกล่าวสืบเนื่องต่อมาที่เกิดขึ้นระหว่าง พ.ศ. 2547 ถึงวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2556 ไม่ว่าผู้กระทำจะได้กระทำในฐานะตัวการผู้สนับสนุน ผู้ใช้ให้กระทำ หรือผู้ถูกใช้ หากการกระทำนั้นผิดต่อกฎหมายก็ให้กระทำพ้นจากความผิดและความรับผิดโดยสิ้นเชิง การกระทำทำตามวรรคหนึ่ง ไม่ร่วมถึงการกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112"

โดยการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาดังข้างต้นที่ให้นิรโทษกรรมครอบคลุมไปถึงแกนนำและผู้สั่งการด้วยนั้น ก็ทำให้หลายฝ่ายออกมาแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นทางพรรคประชาธิปัตย์ พรรคฝ่ายค้าน กลุ่มพันธมิตรฯ กลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) เครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) กลุ่มหน้ากากขาว บุคลากรทางการแพทย์ ตลอดจนนักวิชาการกลุ่มต่าง ๆ ที่มองว่า ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับนี้ ครอบคลุมมากเกินไป อีกทั้งยังสอดไส้ให้ลบล้างคดีที่คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับการคอร์รัปชั่นของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

แม้กระทั่งกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และประชาชนที่สูญเสียญาติพี่น้องไปจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมในช่วงรอบปีนั้น ก็ออกมาแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยเช่นกัน เพราะมองว่า การนิรโทษกรรมที่เรียกว่า "เหมาเข่ง" หรือ "สุดซอย" ที่เป็นการเซตซีโร่ (Set Zero) นั้น แม้จะทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางกลับประเทศไทยได้ แต่ก็ยังมีอานิสงส์ไปถึงผู้สั่งการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์การสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงเมื่อกลางปี 2553 พ้นข้อกล่าวหาไปด้วย และไม่สามารถนำผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้ เพราะทุกอย่างเป็นโมฆะไปหมดแล้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่ นปช. ยอมรับไม่ได้

ประเด็นดังกล่าวเป็นที่ถกเถียงกันอย่างมากในช่วงรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทั่งนำมาซึ่งการชุมนุมต่อต้านการนิรโทษกรรมสุดซอย รวมทั้งการแสดงออกในเชิงต่อต้านรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งกระปุกดอทคอมจะลองมาเจาะลึกกันดูว่า หาก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับนี้ผ่านทะลุซอยได้จริง ๆ จะมีผู้ที่เกี่ยวข้องในทางการเมืองรายใดได้รับผลประโยชน์จากกฎหมายฉบับนี้กันบ้าง




noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
รู้นะคิดอะไรอยู่
เรทกระทู้
« ตอบ #2 เมื่อ: 2 พ.ย. 13, 08:13 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 


ไม่ว่าขั้นตอนจะเป็นอย่างไร ก็ไม่สำคัญแล้วครับ

ไม่มีใครเชื่อว่า พรรคขี้ข้าหน้าด้านจะทำเพื่อประเทศไทย

คนเหล่านี้แสดงให้เห็นแล้วว่า คนตระกูลเดียว มีความสำคํญกว่าคนทั้งประเทศ และสำคัญกว่าประเทศชาติที่ มันอาศัยเกิด



ไหนล่ะ ที่บอกว่ากฎหมายปรองดองถ้าออกมาแล้วจะทำให้ประเทศชาติ มีความปรองดอง และสงบสุข

โกหกอีกเช่นเคย โกหกเพื่อนายทาส

จะเหลืออะไรที่จะเชื่อได้ว่าขี้ข้าเหล่านี้ทำเพื่อชาติ
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #3 เมื่อ: 2 พ.ย. 13, 08:13 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

1. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

ทักษิณ ชินวัตร

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะได้รับประโยชน์จากข้อความที่ระบุว่า "ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้กระทำความผิดโดยคณะบุคคลหรือองค์กรที่จัดตั้งขึ้นภายหลังการรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2549 รวมทั้งองค์กรหรือหน่วยงานที่ดำเนินการในเรื่องดังกล่าวสืบเนื่องต่อมาที่เกิดขึ้นระหว่าง พ.ศ. 2547 ถึงวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2556"

โดยคดีทางการเมืองที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เกี่ยวข้องก็คือ คดีตากใบ ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้เดินขบวนเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวชายท้องถิ่น 6 คนที่ถูกจับกุมในอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ก่อนจะมัดมือไพล่หลังแล้วนำผู้ถูกจับกุมขึ้นรถบรรทุกซ้อนกันหลายชั้น ภายหลังพบว่ามีผู้ที่ถูกจับกุมหลายคนเสียชีวิตเนื่องจากขาดอากาศหายใจ และถูกทุบตี โดยมีรายงานว่าเหตุการณ์ครั้งนั้นส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 78 คน

ขณะที่คำว่า "องค์กรที่จัดตั้งขึ้นภายหลังการรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2549" นั้นหมายถึง คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ซึ่งทางคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) เป็นผู้ตั้งขึ้น ให้ตรวจสอบเรื่องที่รัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กระทำการให้รัฐเสียหาย ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ก็ถูก คตส. ชี้มูลว่ามีความผิดในฐานทุจริตหลายคดี เช่น

คดีทุจริตปล่อยกู้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงค์) ให้กับรัฐบาลพม่า วงเงิน 4,000 ล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงการโทรคมนาคมของพม่า โดยคดีนี้ศาลได้ออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2551 เนื่องจากหลบหนีคดี

คดีทุจริตหวยบนดิน จากการทุจริตโครงการออกสลากพิเศษเลขท้าย 2 และ 3 ตัว (หวยบนดิน) โดยศาลได้ออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2551 เพื่อให้มาฟังการพิจารณาคดี

คดีทุจริตออกพระราชกำหนดแปลงค่าภาษีสัมปทานกิจการโทรคมนาคมเป็นภาษีสรรพสามิต เพื่อเอื้อประโยชน์ให้ธุรกิจบริษัทชินคอร์ป หรือคดีทุจริตแปลงสัมปทานมือถือ-ดาวเทียม เป็นภาษีสรรพสามิต ทำให้รัฐเสียหาย 6.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งคดีนี้ศาลได้ออกหมายจับเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2551 เพื่อติดตามตัวมาฟังพิจารณาคดีนัดแรก

คดีทุจริตประมูลซื้อที่ดินรัชดาภิเษก มูลค่า 772 ล้านบาท ที่อัยการสูงสุดยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ เนื่องจากเป็นเจ้าหน้าที่รัฐมีอำนาจในการกำกับดูแลหน่วยงานของรัฐ แต่กลับไปทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐ ซึ่งไม่สามารถกระทำได้ ก่อนที่ในวันที่ 21 ตุลาคม 2551 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะได้พิพากษาจำคุก พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเวลา 2 ปี

คดีร่ำรวยผิดปกติ โดยอัยการสูงสุดเห็นว่า ทรัพย์สินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้มาเนื่องจากการกระทำที่เป็นการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลและประโยชน์ส่วนรวมขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี กระทั่งในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2553 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้พิพากษายึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ เฉพาะเงินค่าขายหุ้นส่วนที่เพิ่มขึ้นหลังจากดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และเงินปันผล จำนวน 46,373,687,454.74 บาท

นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังได้ประโยชน์จากข้อความในร่าง พ.ร.บ. ที่ว่า "รวมทั้งองค์กรหรือหน่วยงานที่ดำเนินการในเรื่องดังกล่าวสืบเนื่องต่อมาที่เกิดขึ้นระหว่าง พ.ศ. 2547 ถึงวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2556" เพราะหมายถึงคดีที่ คตส. ซึ่งหมดวาระในวันที่ 30 มิถุนายน 2551 ส่งต่อมาให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชุดปัจจุบัน รับผิดชอบแทน อันจะทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้รับประโยชน์อีกหลายคดี เช่น

คดีทุจริตธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้สินเชื่อกว่า 9,000 ล้านบาท ใหับริษัท กฤษดามหานคร ซึ่งมีสถานะอยู่ในกลุ่มลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารฯ โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงาน ที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา

คดีแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ อันสืบเนื่องจากคดีร่ำรวยผิดปกติ ซึ่ง ป.ป.ช. ได้ยื่นฟ้องต่องศาลฎีกา ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ แจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ เนื่องจากไม่ได้แจ้งการถือครองหุ้นบริษัทชินคอร์ปไว้ ถึง 6 ครั้ง โดยศาลฎีกาได้ออกหมายจับไว้



noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #4 เมื่อ: 2 พ.ย. 13, 08:16 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

2. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ถูกอัยการสูงสุดสั่งฟ้องในข้อหาร่วมกันก่อให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายโดยเจตนาเล็งเห็นผล จากการสั่งสลายการชุมนุมของกลุ่ม นปช. เมื่อปี 2553 เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่และประชาชนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ได้เตรียมยื่นฟ้องอัยการสูงสุดกลับ ฐานกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่และกลั่นแกล้งบุคคลอื่น เนื่องจากพิจารณาแล้วว่า สำนวนของอัยการสูงสุดไม่ได้ระบุถึงกองกำลังชุดดำที่ปรากฏตัวขึ้นระหว่างการชุมนุม เป็นเหตุให้รัฐบาลต้องสั่งการเช่นนี้เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง

อย่างไรก็ตาม หากร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ผ่านฉลุย ทั้งนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ จะได้รับอานิสงส์ให้รอดพ้นจากคดีนี้ไปด้วย แม้ว่าทั้งสองยืนกรานว่าพวกตนไม่มีความผิด และจะขอต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรมให้ถึงที่สุด


3. แกนนำและกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

แกนนำและกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

กลุ่มพันธมิตรฯ เริ่มมีบทบาทขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ มาตั้งแต่กลางปี 2547 แต่แสดงบทบาทให้เด่นชัดขึ้นในช่วงปี 2549 กระทั่งเกิดเหตุการณ์รัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ก่อนจะยุติบทบาทไปถึง 2 ปี แล้วกลับมาชุมนุมใหญ่อีกครั้งในช่วงปี 2551 เพื่อต่อต้านรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ซึ่งในช่วงเวลานั้น ผู้ชุมนุมได้ปิดล้อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อเรียกร้องให้ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ลาออก

ภายหลัง แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ตกเป็นจำเลยคดีก่อการร้าย คดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ คดีฝ่าฝืน พ.ร.บ.ความมั่นคง อีกทั้งยังถูกบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ฟ้องร้องชดใช้ค่าเสียหายจากการปิดสนามบิน


4. แกนนำและกลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

แกนนำและกลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

กลุ่ม นปช. หรือกลุ่มคนเสื้อแดง มีบทบาทในการชุมนุมต่อต้านกลุ่มพันธมิตรฯ และต่อต้านการรัฐประหารปี 2549 พร้อมกับขับไล่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรี แต่การเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ของกลุ่ม นปช. เกิดขึ้นในช่วงกลางปี 2552 เรื่อยมาจนถึงกลางปี 2553 ที่กลุ่ม นปช. รวมตัวชุมนุมใหญ่กลางแยกราชประสงค์ เพื่อขับไล่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก่อนที่รัฐบาลจะใช้แผนปฏิบัติการขอคืนพื้นที่ และสลายการชุมนุม จนเกิดการจลาจลขึ้น ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก

ขณะที่ตามจังหวัดต่าง ๆ ก็มีกลุ่มผู้ชุมนุม นปช. ได้ก่อเหตุเผาศาลากลางจังหวัด ซึ่งภายหลังผู้ก่อเหตุก็ถูกจับกุมดำเนินคดี เช่นเดียวกับแกนนำ นปช. หลายคน ที่ถูกส่งตัวไปดำเนินคดีเช่นกัน จากคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คดีฝ่าฝืน พ.ร.บ.ความมั่นคง และคดีก่อการร้าย ซึ่งก็มีแกนนำหลายคนถูกศาลสั่งจำคุก เช่น นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก นายก่อแก้ว พิกุลทอง และนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง ก่อนจะได้รับการประกันตัวในภายหลัง



noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #5 เมื่อ: 2 พ.ย. 13, 08:20 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

5. แกนนำและกลุ่มผู้ชุมนุมม็อบองค์การพิทักษ์สยาม (อพส.)





ในปี 2555 พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือ เสธ.อ้าย ได้ประกาศชุมนุมเคลื่อนไหวขับไล่รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เนื่องจากมองว่า รัฐบาลบริหารที่ผิดพลาด อีกทั้งยังไม่ยอมปราบปรามผู้ที่จาบจ้วงล่วงละเมิดสถาบัน จึงได้ประชาชนออกมาชุมนุมกันครั้งแรกที่สนามม้านางเลิ้ง เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ซึ่งมีคนมาเข้าร่วมจำนวนมาก ทำให้ เสธ.อ้าย นัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ในวันที่ 24 พฤศจิกายน ซึ่งรัฐบาลก็ได้ประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง พร้อมกับปิดการจราจรโดยรอบที่ชุมนุมและทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 23 พฤศจิกายน

กระทั่งในช่วงเช้าของวันที่ 24 พฤศจิกายน ได้เกิดการปะทะกันขึ้นระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ชุมนุมจนต้องมีการใช้แก๊สน้ำตา สุดท้ายแล้วในตอนเย็น เสธ.อ้าย จึงขึ้นเวทีประกาศยุติการชุมนุม โดยให้เหตุผลถึงความปลอดภัยของผู้ชุมนุมเป็นหลัก และจะไม่ขอเป็นผู้นำการชุมนุมอีก ซึ่งการชุมนุมครั้งนั้น กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้แจ้งว่ามีผู้ชุมนุมที่กระทำความผิดฝ่าฝืน พ.ร.บ.ความมั่นคง จำนวน 127 คน


6. นายวราเทพ รัตนากร และนายสมใจนึก เองตระกูล

วราเทพ รัตนากร - นายสมใจนึก เองตระกูล

ทั้ง 2 คน ตกเป็นจำเลยในคดีทุจริตโครงการออกสลากเลขท้าย 2 และ 3 ตัว หรือหวยบนดิน ร่วมกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดย นายวราเทพ รัตนากร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ถูก คตส. ยื่นฟ้องในฐานะที่เป็นผู้เสนอโครงการ ขณะที่ นายสมใจนึก เองตระกูล อดีตปลัดกระทรวงการคลัง ถูกฟ้องในฐานะประธานคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล

ต่อมาในวันที่ 30 กันยายน 2552 ศาลได้ตัดสินให้จำคุกนายวราเทพ และนายสมใจนึก เป็นเวลา 2 ปี ปรับ 2 หมื่นบาท แต่ให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี พร้อมกันนี้ยังพิพากษาให้จำคุก นายชัยวัฒน์ พสกภักดี อดีตผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เป็นเวลา 2 ปี ปรับ 1 หมื่นบาท แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี เช่นกัน ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่


7. นายประชา มาลีนนท์ และ พล.ต.ต.อธิลักษณ์ ตันชูเกียรติ

ประชา มาลีนนท์

จากคดีทุจริตจัดซื้อรถ-เรือดับเพลิงและอุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัยของ กทม. มูลค่า 6,800 ล้านบาท ซึ่ง คตส. ส่งต่อให้ ป.ป.ช. พิจารณา ก่อนจะชี้มูลความผิด ภายหลังศาลได้พิพากษาให้จำคุก นายประชา มาลีนนท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นเวลา 12 ปี พร้อมกับออกหมายจับ ขณะที่ พล.ต.ต.อธิลักษณ์ ตันชูเกียรติ อดีต ผอ.สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. ถูกตัดสินจำคุก 10 ปี



noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #6 เมื่อ: 2 พ.ย. 13, 08:22 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

8. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

จากคดีจัดซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดซีทีเอ็กซ์ 9000 และระบบสายพานลำเลียงกระเป๋าในสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่ง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ถูกกล่าวหาร่วมกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รวมทั้งคดีทุจริตท่อร้อยสายไฟฟ้าในสนามบินสุวรรณภูมิ ที่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ถูกกล่าวหาเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 คดียังอยู่ในระหว่างการไต่สวน


9. นายวัฒนา เมืองสุข

วัฒนา เมืองสุข

จากคดีทุจริตจัดซื้อจัดจ้างโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ สมัยที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดย คตส. ได้ส่งไม้ต่อให้ ป.ป.ช. พิจารณา ก่อนจะชี้มูลความผิดนายวัฒนา ในความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา กรณีร่วมกันเรียกรับเงินจากผู้ประกอบการ ซึ่งคดีนี้อยู่ในระหว่างการไต่สวน


10. นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์

บรรณพจน์ ดามาพงศ์

จากคดีเลี่ยงภาษีการซื้อขายหุ้นบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือชินคอร์ป มูลค่า 738 ล้านบาท ที่ถูก คตส. ฟ้องเป็นจำเลย ร่วมกับ คุณหญิงพจมาน ชินวัตร และนางกาญจนาภา หงส์เหิน เลขานุการส่วนตัวคุณหญิงพจมาน ซึ่งต่อมาในวันที่ 31 กรกฎาคม 2551 ศาลอาญาได้พิพากษาให้จำคุกคุณหญิงพจมาน และนายบรรณพจน์ คนละ 3 ปี ส่วนนางกาญจนาภา ให้จำคุก 2 ปี

ภายหลัง ทั้ง 3 คนได้ยื่นอุทธรณ์ และเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2554 ศาลอุทธรณ์ก็ได้มีคำสั่งกลับคำพิพากษาของศาลอาญา โดยสั่งยกฟ้องคุณหญิงพจมานและนางกาญจนาภา ส่วนนายบรรณพจน์ให้คงโทษจำคุกไว้ แต่ให้รอลงอาญาเป็นเวลา 1 ปี

นอกจากบุคคลข้างต้นและคดีความดังกล่าวจะเป็นโมฆะแล้ว นักวิชาการหลายคนก็มองด้วยว่า น่าจะยังมีอีกหลายคดีความที่อยู่ในการพิจารณาและไต่สวนของ ป.ป.ช. ที่จะได้รับการนิรโทษกรรมทั้งหมด อย่างเช่น คดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว รวมทั้งคดีบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ที่มีผู้ร้องเรียนให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และบุคคลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา แน่นอนว่า หาก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด ผู้ที่ถูกชี้มูลจากคดีดังกล่าวก็ย่อมได้รับประโยชน์เต็ม ๆ จากนิรโทษกรรมฉบับสุดซอยนี้ด้วย


เครดิต กระปุกดอทคอม



noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #7 เมื่อ: 2 พ.ย. 13, 09:24 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ตีชิ่ง! นายกปู ปัดตอบยุบสภา วอนม็อบอย่าแรง


นายกฯยิ่งลักษณ์ ห่วงม็อบต้าน กม.นิรโทษ วอนใช้สภาแก้ปัญหา อย่ายกระดับความแรง ปัดตอบยุบสภายุติความรุนแรง

27-1

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวยอมรับว่า เป็นห่วงในการยกระดับการชุมนุมของพรรคประชาธิปัตย์ ที่สถานีรถไฟสามเสน ที่อาจจะมีการยืดเยื้อ โดยได้มอบหมายให้ฝ่ายความมั่นคง ติดตามสถานการณ์และรายงานอย่างต่อเนื่อง พร้อมขอให้ทุกฝ่ายเคารพในกฎหมาย หากจะชุมนุมขอให้อยู่ในขอบเขต และไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน

ส่วนการผ่านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม วาระ 3 เมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ ไม่ได้เป็นการลักหลับประชาชนในการผ่านกฎหมายอย่างแน่นอน เพราะยังมีกระบวนการพิจารณาในชั้นของวุฒิสภา ที่จะทำหน้าที่ในการพิจารณาอีก 1ขั้นตอน ยืนยันว่า การดำเนินการทุกอย่างเป็นอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ เมื่อมติออกมา รัฐบาลในฐานะฝ่ายบริหาร ต้องน้อมรับ ขณะเดียวกัน อยากขอความร่วมมือทุกคน ให้มาร่วมกันสร้างบรรยากาศและมองประเทศไปข้างหน้า

ส่วนการเดินหน้าออกร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เดินทางมาสุดซอยแล้วหรือไม่นั้น เป็นหน้าที่ของรัฐสภาที่จะต้องหาทางออก โดยไม่สามารถก้าวล่วงอำนาจได้ ทั้งนี้เชื่อว่า กระบวนการสร้างความปรองดอง จะยังคงเดินหน้าต่อไป แม้ว่า บรรยากาศในบ้านเมืองจะสวนทางก็ตาม รัฐบาลขอทำให้ดีที่สุด เพราะไม่อยากให้บ้านเมืองเกิดเหตุการณ์ และความสูญเสียอีก

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ยังปฏิเสธตอบคำถามว่า หากสถานการณ์มีความรุนแรง จะหาทางออกโดยการยุบสภาหรือไม่ก่อนจะเดินทางตรวจพื้นที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี ต่อทันที


เครดิต Mthai news

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #8 เมื่อ: 2 พ.ย. 13, 13:23 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

วันนี้ที่๑ พย ๒๕๕๖ เครือข่ายประชาชนข้างต้น ได้ยื่นหนังสือต่อเลขาผู้ตรวจการแผ่นดิน เรื่อง
๑ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา ๑๙๐ ให้กรอบการเจรจาการค้าไม่ผ่านสภา เป็นการรวบรัดอำนาจ ทั้งหมด อยู่ที่คนใดคนหนึ่งหรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ซึ่งเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา ๕๗ ๕๘ , ๗๘(๔,๕) , ๘๗(๒,๓) ,๑๖๕, ๑๗๕
๒ การตรากฎหมายนิรโทษกรรม ที่จะเอาอำนาจนิติบัญญัติ และบริหารไปลบล้าง อำนาจตุลาการ ซึ่งขัด หลักการปกครองที่สำคัญในระบอบประชาธิปไตย หลักการแห่งการแบ่งแยกอำนาจ
อีกทั้ง ถ้าร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับแก้ไขเพิ่มเติมความในมาตรา ๓ มีเจตนาและมุ่งหมายที่ จะลบล้างให้คดีทุจริตคอร์รัปชันทั้งหมด ตั้งแต่ปี ๒๕๔๗ ซึ่งขัดต่อเจตนารมย์ของอนุสัญญาขององค์การ สหประชาชาติเพื่อการ ต่อต้านการทุจริต (United Convention against Corruption :
UNCAC 2003) รวมทั้งขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา มาตรา ๘๒ ที่ รัฐต้องปฏิบัติตามสนธิสัญญา และพันธกรณีที่ได้กระทำไว้กับ นานาประเทศและองค์การระหว่างประเทศ หากพรบ.นิรโทษกรรมประกาศใช้ การที่มีนักการเมืองที่ฉ้อโกง ประชาชน ไม่ว่าเรื่องจำนำข้าวของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ หรือทุจริตทุกคดี ก็จะถูกนิรโทษกรรมไปด้วย ซึ่งนักการเมือง ก็จะมีผลประโยชน์ทับซ้อน
อีกทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รวมทั้งประธานรัฐสภา และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งเป็นเจ้าพนักงาน ของรัฐ ปฏิบัติหน้าที่ นำเสนอกฎหมาย ผ่าน ร่างพรบ.นิรโทษกรรม ฉบับนี้ ถือว่าปฏิบัติหน้าที่ เพื่อเอื้อประโยชน์แก่ตนเอง หรือ คนใดคนหนึ่งที่กำลังถูกตรวจสอบ ความผิดฐาน ฉ้อโกง หรือได้กระทำความผิดที่ได้ตัดสินไปแล้ว ถือว่าทำหน้าที่ ขัด กฎหมายอาญา มาตรา ๑๕๒ ผู้ใดเป็นเจ้า พนักงาน มีหน้าที่จัดการ เข้ามีส่วนได้เสียเพื่อ ประโยชน์สำหรับ ตนเองหรือผู้อื่น เนื่องด้วย กิจการนั้น คือการเสนอ กฎหมายนิรโทษกรรม และ ขัดกฎหมายอาญา มาตรา ๑๕๗ ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติ หน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้น การปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต
๓ . ประเด็นการใช้บังคับ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร พศ ๒๕๕๑ ทั้งๆที่ยังไม่มี เหตุอันสมควร เป็นการรอน สิทธิประชาชน โดยตรงในยามที่บ้านเมืองเป็นปกติ ซึ่งสิทธินี้ถือว่า เป็นเสาหลักสำคัญหลักหนึ่ง ของระบอบประชาธิปไตย รวมทั้งรัฐบาลได้ ฉวยโอกาสในช่วงเวลาการออกกฎหมายความมั่นคง เพื่อผ่าน กฎหมายสำคัญๆที่เอื้อประโยชน์ ต่อตนเอง และพวกพ้อง เช่นกฎหมายนิรโทษกรรม และรัฐธรรมนูญ ๑๙๐
อีกทั้งการกระทำของคณะกรรมาธิการ รัฐสภา ซึ่งล้วนเป็น ข้าราชการการเมือง จักต้องปฏิบัติ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมืองพ.ศ. ๒๕๕๑ โดยที่มาตรา ๒๗๙ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้มาตรฐานทางจริยธรรม ของ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ข้าราชการ หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐแต่ละประเภทให้เป็นไป ตามประ มวลจริยธรรมที่กำหนดขึ้น โดยให้ ให้นายก รัฐมนตรีรักษาการตามระเบียบนี้ โดยข้าราการการเมืองจักต้องปฏิบัติตามประมวลจริยธรรม คือต้องยึดมั่น ในคุณธรรมและจริยธรรม มีจิตสำนึกที่ดี ซื่อสัตย์ สุจริต และรับผิดชอบ ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน และข้าราชการ การเมืองต้องไม่ใช้หรือยินยอมให้ผู้อื่น ใช้สถานะหรือตำแหน่ง การเป็นข้าราชการ การเมือง ไปแสวงหาประโยชน์ ที่มิควรได้ โดยชอบด้วย กฎหมายสำหรับ ตนเองหรือผู้ อื่นไม่ว่าจะเป็นประโยชน์ ในทาง ทรัพย์สิน หรือไม่ ก็ตามซึ่ง
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี เป็นผู้กำกับดูแล การประพฤติปฏิบัติตนของรัฐมนตรี ข้าราชการการเมืองอื่นๆ ตามข้อบัญญัติที่๓๐



noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #9 เมื่อ: 2 พ.ย. 13, 16:14 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

นิรโทษกรรมสุดซอย...กฎหมายล้างผิด ดูชัด ๆ ใครได้ประโยชน์?



noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  ผ่าน สภา 

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม