หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: ปิดจุดอ่อนมอเตอร์เวย์"กรุงเทพฯ-ชลบุรี" มิ.ย.นี้ ทางหลวงเปิด 6 ด่าน ดับฝันคนลักไก  (อ่าน 5184 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 29 ม.ค. 13, 09:54 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

ภายในเดือนมิถุนายน 2556 ที่จะถึงนี้ "ทล.-กรมทางหลวง" จะเปิดบริการด่านเก็บเงินค่าผ่านทางบนเส้นทางมอเตอร์เวย์กรุงเทพฯ-ชลบุรี สายใหม่ หลังทุ่มเม็ดเงินกว่า 1,800 ล้านบาท สำหรับปรับปรุงด่านเก็บเงินค่าผ่านทางเดิม จากด่านชั่วคราวมาเป็นด่านเก็บเงินแบบถาวรโดยว่าจ้าง "บริษัท สี่แสงการโยธา (1979) จำกัด" เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง เริ่มงานก่อสร้างมาตั้งแต่ 30 กันยายน 2553 มีกำหนดเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 2556 นี้

อุดช่องโหว่ผู้ใช้ทางหัวใส

"ชัชชวาลย์ บุญเจริญกิจ" อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ในเดือนมิถุนายนนี้ กรมจะเปิดให้บริการระบบเก็บค่าผ่านทางของมอเตอร์เวย์สายกรุงเทพฯ-ชลบุรี สายใหม่ จากระบบเก็บค่าผ่านทางแบบเปิดมาเป็น "ระบบปิด" ช่วงด่านลาดกระบัง-ด่านพานทอง โดยผู้ใช้ทางจะต้องเสียเงินค่าผ่านทางที่ปลายทาง คิดค่าผ่านทางตามระยะทางที่ใช้จริง ในอัตรากิโลเมตรละ 1 บาท เหมือนกับทางด่วนบางนา-ชลบุรี ของ "กทพ.-การทางพิเศษแห่งประเทศไทย"

"กรมจะติดตั้งด่านเก็บเงินค่าผ่านทางเพิ่มในทุกทางแยกต่างระดับ เพื่อให้การเก็บเงินค่าผ่านทางครอบคลุมมากขึ้น จากปัจจุบันที่ผู้ใช้ทางสามารถใช้ฟรีได้ในบางจุด ที่สำคัญจะเป็นการป้องกันการเก็บเงินที่อาจจะเกิดการรั่วไหลได้ เพราะของเดิมเป็นด่านเก็บเงินชั่วคราว" อธิบดีกรมทางหลวงกล่าวระบุ

6 ด่านดับฝันคนลักไก่ใช้ทางฟรี


สำหรับเนื้องานที่ดำเนินการภายใต้วงเงิน 1,800 ล้านบาท มี 6 ด่านประกอบด้วย 1.ศูนย์ควบคุมกลางลาดกระบัง มีงานก่อสร้างอาคารศูนย์ควบคุมกลาง จำนวน 1 อาคาร และอาคารที่พักอาศัยพนักงาน 1 อาคาร

2."ด่านลาดกระบัง" ก่อสร้างอาคารควบคุมด่านเก็บเงิน จำนวน 1 อาคาร พร้อมปรับปรุงระบบเก็บเงินค่าธรรมเนียมผ่านทาง ขาเข้า 10 ช่องทาง และขาออก 10 ช่องทาง

3.ด่านทางแยกต่างระดับ "บางบ่อ" ก่อสร้างด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง ขาเข้า 4 ช่องทาง และขาออก 8 ช่องทาง พร้อมก่อสร้างอาคารควบคุมด่านเก็บเงิน 1 อาคาร

4.ก่อสร้างด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง ขาเข้า 9 ช่องทาง และขาออก 11 ช่องทาง และก่อสร้างอาคารควบคุมด่านเก็บเงิน จำนวน 1 อาคาร อาคารควบคุมด่านเก็บเงิน จำนวน 2 อาคาร พร้อมอาคารที่พักอาศัยพนักงาน จำนวน 1 อาคาร

5.ด่านทางแยกต่างระดับ "พานทอง" ก่อสร้างด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง ขาเข้า 7 ช่องทาง และขาออก 11 ช่องทาง ก่อสร้างอาคารควบคุมด่านเก็บเงินจำนวน 1 อาคาร พร้อมอาคารควบคุมด่านเก็บเงิน 1 อาคารและ 6. "ด่านพานทอง" มีการปรับปรุงระบบเก็บเงินค่าธรรมเนียมผ่านทาง ทั้งขาเข้า 10 ช่องทาง และขาออก 10 ช่องทาง พร้อมก่อสร้างอาคารควบคุมด่านเก็บเงิน 1 อาคาร

ติดอุปกรณ์ตรวจจับ 24 ชม.

นอกจากนี้ มีระบบอำนวยความปลอดภัยด้านการจราจรตลอดเส้นทางและตลอด 24 ชั่วโมง อาทิ ระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ติดตั้งกล้อง

ทุก ๆ 1 กิโลเมตร จำนวน 54 จุด ระบบป้ายสัญญาณปรับได้ ติดตั้งทุก ๆ 2 กิโลเมตร จำนวน 44 ป้าย เพื่อแสดงควบคุมการใช้ความเร็ว และแจ้งเตือนในช่องทางจราจรให้กับผู้ใช้เส้นทางระหว่างทางและขับขี่ด้วยความเร็วที่กำหนด

ป้ายการจราจรอัจฉริยะที่ปรับเปลี่ยนข้อความได้ ติดตั้ง 4 จุด เพื่อสื่อสารประชาสัมพันธ์ข้อมูล รายงานสภาพการจราจร แจ้งเตือนอุบัติเหตุ ข้อมูลข่าวสารให้กับผู้ใช้ทาง รวมถึงโทรศัพท์ฉุกเฉิน

ติดตั้งทุก ๆ 1 กิโลเมตรทั้งขาเข้าและขาออก จำนวน 84 จุด

ระบบตรวจนับจำนวนยานพาหนะและวัดความเร็ว ติดตั้ง 8 จุด บนเส้นทางและศูนย์ประชาสัมพันธ์สำหรับผู้ใช้เส้นทาง เพื่อรับแจ้งปัญหาหรือสอบถามการใช้เส้นทางตลอด 24 ชั่วโมง

ตั้งด่านพัทยา-ชลบุรี 4 พันล้าน

ขณะเดียวกันในปีนี้ "กรมทางหลวง" ยังมีเป้าหมายจะติดตั้งระบบเก็บเงินค่าผ่านทางบนเส้นทางมอเตอร์เวย์ต่อขยายจากช่วง "ชลบุรี-พัทยา" จากเดิมที่เปิดใช้ฟรีมานาน

แหล่งข่าวจากกรมทางหลวง กล่าวว่า กรมจะขยายการติดตั้งด่านเก็บเงินระบบปิดต่อจากด่านพานทองไปจนถึงพัทยา ใช้เงินลงทุนทั้งค่าก่อสร้างด่าน พร้อมติดตั้งระบบเก็บเงินและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ประมาณ 4,000 ล้านบาท เพื่อสร้างด่านเก็บเงินในทุกบริเวณทางแยก โดยจะมีด่านหลักอยู่จำนวน 5 จุด ประกอบด้วย "ด่านบ้านบึง-ด่านบางพระ-ด่านหนองขาม-ด่านโป่ง-ด่านพัทยา"

"เดิมถนนเส้นนี้จะให้ใช้บริการฟรี แต่กรมมีนโยบายจะนำมาทำเป็นมอเตอร์เวย์หลังจากได้มีการขยายช่องการจราจรเพิ่มแล้ว เพื่อให้การเดินทางรวดเร็วยิ่งขึ้นไปจนถึงพัทยา ระยะทางรวมประมาณ 50 กิโลเมตร แต่จะมีทางคู่ขนานให้ประชาชนตลอด 2 ข้างทางได้ใช้ปกติควบคู่ไปด้วย ซึ่งค่าก่อสร้างกรมใช้เงินกองทุนมอเตอร์เวย์ทั้งหมด"

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า ปัจจุบันกรมอยู่ระหว่างยกร่างทีโออาร์ประกวดราคา คาดว่าประมาณกลางปีนี้จะเปิดประมูลและเริ่มก่อสร้างได้ ใช้เวลาดำเนินการประมาณ 3 ปี ตามแผนปลายปี 2558 หรือต้นปี 2559 จะพร้อมเปิดให้บริการได้

ที่มาประชาชาติออนไบน์


noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
โห
เรทกระทู้
« ตอบ #1 เมื่อ: 29 ม.ค. 13, 16:39 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ต่อไปจากนิคมเวลโก ไปฉะเชิงเทรา ก็ต้องเสียตัง ล่ะ q*069q*069

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
คนดำๆ
เรทกระทู้
« ตอบ #2 เมื่อ: 12 ก.พ. 13, 12:01 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ก่อนจะเก็บเงิน กรุณาซ่อมแซมก่อนนะครับ ถนนปะกันไปปะกันมาเหมือนปะกางเกงเลย ไหนๆก้จะเก็บตังแล้วใส่ใจสภาพถนนบ้าง อย่ารอจนรถของผู้ใช้ทางยางแตกเกิดอุบัติเหตุเหมือนที่แล้วมา พอเกิดแล้วก็แบ๊ะ ๆ โบ๊ยๆไปเรื่อย
ทุเรศ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
เบื่อ
เรทกระทู้
« ตอบ #3 เมื่อ: 26 ก.พ. 13, 16:09 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

เห็นด้วยครับ
ควรจะซ่อมแซมให้เรียบร้อย ถนนขับๆไปก็เป็นคลื่นซะ
มีปัญหาทุกเรื่องจริงๆ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
อมรรัตน์
เรทกระทู้
« ตอบ #4 เมื่อ: 27 ก.พ. 13, 22:15 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

นั่นซิค่ะซ่อมก่อนเถอะค่ะ จริงๆเพราะขับรถไปกลับเสียค่าด่านไปและกลับที่ด่านพานทองวันละ60บาททุกวันเห็นถนนทุกวัน ปวดกะบาล แถมเตรียมจะเปิดด่านเพิ่มอีก.

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  ฝัน กรุงเทพฯ มอเตอร์เวย์ ชลบุรี จุดอ่อน 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม