บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย : ประเมินโครงการส่งเสริมรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านอุได
ปีการศึกษา 2554
ชื่อ – ชื่อสกุลผู้ทำวิจัย : นายสิรวุฒิ ยุนุ้ย
ตำแหน่ง : ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านอุได
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านอุได อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล
ปีการศึกษา : 2554
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการประเมินโครงการส่งเสริมรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านอุได ปีการศึกษา 2554 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล โดยใช้รูปแบบการประเมินตามรูปแบบจำลองซิป (CIPP Model) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้สอนและนักเรียน ของโรงเรียนบ้านอุได ปีการศึกษา 2554 ที่มีต่อโครงการส่งเสริมรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านอุได ในด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) ของโครงการ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยผู้บริหาร 1 คน ครูผู้สอน 7 คน และนักเรียน 54 คน โดยใช้วิธีสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ประเมิน 4 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ของโครงการ และแบบประเมินความพึงพอใจต่อโครงการส่งเสริมรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านอุได สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ด้านบริบท (Context) ผู้บริหารและครูผู้สอน ประเมินโครงการส่งเสริมรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านอุได ด้านบริบท ในภาพรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ผู้บริหารและครูผู้สอน ประเมินโครงการส่งเสริมรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านอุได ด้านปัจจัยเบื้องต้น ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ด้านกระบวนการ (Process) ครูผู้สอนและนักเรียน ประเมินโครงการส่งเสริมรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านอุได ด้านกระบวนการดำเนินงาน ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ด้านผลผลิต (Product) ครูผู้สอนและนักเรียน ประเมินโครงการส่งเสริมรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านอุได ด้านผลผลิต ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
5. ความพึงพอใจต่อโครงการส่งเสริมรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านอุได พบว่า มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด