หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: Review Test drive "TOYOTA New PRIUS" เป็นยังไงบ้างไปดูกันคะ  (อ่าน 3820 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 20 ส.ค. 12, 14:26 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

เราไปเจอบทความนี้มา ดูแล้วชอบมากเข้าใจง่ายดีคะ มีวิดีโอให้ดูด้วยคะ(เริ่ดตรงนี้)
http://www.auto-thailand.com/TestDrive/TOYOTA-New-PRIUS.html

TOYOTA New PRIUS กับลุกซ์ใหม่ ขับสนุก ประหยัดยิ่งขึ้น (มี VDO)


“ร้อนแรง” และการแข่งขันค่อนข้างสูงสำหรับรถยนต์ประเภทคอมแพ็คท์ซีดาน แต่ละเจ้าเน้นจุดขายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเฉพาะรุ่นที่เรามีโอกาสได้ลองขับกันนี้ก็ถือว่า เป็นรถที่มีจุดเด่นตรงกับแทรนด์ของผู้ใช้รถในยุคปัจจุบันที่เน้นในเรื่องของความประหยัด “โตโยต้า พริอุส” เป็นรถยนต์ที่ผลิตขึ้นมาตอบโจทก์ความต้องการของผู้ใช้ที่ชื่นชอบเทคโนโลยีสมัยใหม่ ซึ่งรุ่นก่อนหน้านี้เรามีโอกาสไปทดลองขับกันถึง เชียงราย ที่มีสภาพเส้นทางคดโค้ง เพราะฉะนั้นสิ่งแรกที่คลายความกังวลลงไปได้ก็คือเรื่องของช่วงล่างที่มีการพิสูจน์มาแล้ว ส่วนเรื่องเครื่องยนต์ และความประหยัดแม้จะขึ้นอยู่กับการใช้งานเป็นหลัก แต่สิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ก็คือการออกแบบระบบการทำงานที่ผสมผสานระหว่างเครื่องยนต์กับไฟฟ้าที่เรียกว่า “ไฮบริด” ก็ช่วยเซฟค่าใช้จ่ายในกระเป๋าไปได้เยอะ

การเทสต์ พริอุส ในครั้งนี้ มีให้เห็นกันแบบ “ครบสูตร” ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางในเมือง ที่สามารถปรับเปลี่ยนมาใช้ โหมด EV หรือว่าการขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าอย่างเดียวในขณะที่การเคลื่อนที่เป็นไปอย่างช้าๆ ความเร็วไม่เกิน 40 กม/ชม. การเดินทางไกล ก็มีให้เลือกใช้ทั้งโหมด ECO หรือว่า โหมดประหยัด เน้นการขับที่ไปแบบไม่รีบร้อน และโหมดเพาเวอร์ เรียกกำลังม้าลงพื้นได้อย่างครบถ้วนเต็มกำลัง

สำหรับการเดินทางทดลองขับรถยนต์ โตโยต้า พริอุส ใหม่นี้เริ่มต้นจาก โรงแรมเรเนซอง ราชดำริ ไปถึงพัทยา ซึ่งถือว่าเป็นทริปที่ไม่ไกล แต่ช่วงแรกเป็นการขับรถในเมืองดูประสิทธิภาพการใช้งานกันก่อนโดยดูเรื่องความคล่องตัว และความประหยัดในโหมดของการใช้งานตามสภาพการจราจรที่ติดขัด ก่อนจะยิงยาว ไปออกสายมอเตอร์เวย์ ซึ่งจะใช้ความเร็วได้ตามสมควร ถึงพัทยาก็ช่วงบ่ายแก่ๆ แล้วเช้าวันรุ่งขึ้นถึงจะเดินทางกลับ ได้ทดลองขับ ดูการใช้งานกันอีกรอบ



Exterior
รูปทรงพริอุส อย่างที่เราเห็นกันมาตั้งแต่เวอร์ชั่นแรกๆ หลายคนบอกว่าสวยขึ้น แต่ก็มีบางเสียงที่แตกออกไปว่าชอบการออกแบบด้านท้ายของรุ่นเดิมมากกว่า ต่างคนต่างรสนิยม พูดยาก แต่ก็ถือว่าโดยภาพรวมความสวยงาม ลงตัวของ พริอุสใหม่นี้ เข้าขั้นกว่าเดิม โดยในรุ่นที่เรามีโอกาสได้ลองขับก็ถือว่าออฟชั่นให้มาค่อนข้างครบ โดยภายนอกดีไซน์ใหม่ กระจกมองข้างปรับและพับเก็บด้วยไฟฟ้า เพิ่มความสะดวกสบายยิ่งขึ้น พร้อมกันชนหน้าดีไซน์ใหม่ ไฟเลี้ยวด้านหน้าและไฟตัดหมอกใหม่ เพิ่มชัดเจนยิ่งขึ้น และช่วยเสริมความปลอดภัย ในตัวแพงจะใช้ไฟหน้าแบบ LED เพื่อความทนทานและประหยัดพลังงาน มาพร้อมระบบควบคุมการเปิด-ปิด อัตโนมัติ ระบบปรับสูง-ต่ำอัตโนมัติ พร้อมหัวฉีดล้างทำความสะอาดโคมไฟหน้า สำหรับไฟท้ายก็เป็นแบบ LED เพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ ล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้วน้ำหนักเบา ช่วยลดแรงเสียดทานในการหมุนวนของอากาศบริเวณซุ้มล้อ

ในส่วนของหลังคามีเทคโนโลยี อัจฉริยะ Intelligent Equipment คือระบบระบายอากาศอัตโนมัติด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Ventilation System) ซึ่งเป็นออฟชั่นในรุ่นท็อป โดยแผงโซลาร์บนหลังคารถจะเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้าเพื่อใช้ใน การทำงานของพัดลมสำหรับระบายความร้อนออกจากห้องโดยสารขณะจอดกลางแดด เพื่อลดอุณหภูมิห้องโดยสาร ช่วยลดการทำงานของระบบปรับอากาศ ทำให้ประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นครั้งแรกที่โตโยต้า นำมาใช้กับรถยนต์

Interior
เปิดประตูเข้าสู่ภายใน ก็จะพบกับความสะดวกสบายจากการที่เบาะคนขับสามารถปรับเลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า ปรับระดับได้ 8 ทิศทาง กระชับลำตัวพอสมควร รวมทั้งแผงคอนโซลหน้า คอนโซลกลาง และพวงมาลัยสีดำ ซึ่งเขาบอกว่าจะช่วยเติมอารมณ์สปอร์ตในการขับขี่มากยิ่งขึ้น ซึ่งน่าจะโดนใจวัยรุ่นมากกว่าผู้ใหญ่ เพราะโทนสีดำเองแม้ว่าจะสวยแต่ก็ทำให้ภายในดูแคบลงได้ เครื่องเสียงมีช่องต่อ USB/AUX พร้อม DVD หน้าจอแบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว 1CD/MP3, WMA ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์ไร้สาย (Bluetooth) พร้อมลำโพง 8 จุดและเพาเวอร์แอมป์จาก JBL ที่โตโยต้ารุ่นใหม่ๆ จะใช้กัน




และที่น่าประทับใจไม่น้อยสำหรับการทำงานของ ระบบปรับอากาศที่สามารถ เปิด-ปิดด้วยกุญแจรีโมท (Remote Air-Conditioning System) สามารถเปิดแอร์ด้วยรีโมท เพื่อลดอุณหภูมิก่อนเข้าไปสตาร์ทรถ ก็ถือว่าช่วยเพิ่มความสบายได้เยอะ หลายคนสงสัยว่าทำได้อย่างไรในเมื่อเครื่องยนต์ยังไม่ได้สตาร์ท คอมเพรสเซอร์แอร์ซึ่งต่อพ่วงอยู่กับเครื่องยนต์น่าจะไม่ทำงาน อันที่จริงแล้ว พริอุสเองมีโหมด EV หรือว่าการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า จึงไม่แปลกถ้าจะใช้ไฟฟ้าในการเข้ามาช่วยให้คอมเพรสเซอร์แอร์ทำงานนั่นเอง

ย้อนมาดูในส่วนของระบบนำทางบนกระจกหน้า (Head-up Display) งานนี้เราเซ็ตใช้เฉพาะมาตรวัดความเร็ว ส่วนระบบนำทางคงต้องสร้างความคุ้นเคยกับการใช้งานกันหน่อย เพราะใช้ยากไปนิด แตกต่างจากการค้นหา หรือป้อนข้อมูลตำแหน่งที่ตั้งอย่างที่ใช้กันอยู่ในเนวิเกเตอร์แยกยี่ห้อดังๆ แต่ก็ยอมรับครับว่ามีแล้วก็อุ่นใจขึ้นมาก การออกแบบภายในหลายอย่างใช้งานง่าย และสะดวก การใช้งานเกียร์อัตโนมัติแบบไฟฟ้า ก็ง่าย เพียงแต่สร้างความเคยชินเล็กน้อย โดยเฉพาะปุ่มเกียร์ P หรือเกียร์ Park ที่อยู่ข้างๆ คันเกียร์ ก็ต้องกดในช่วงที่รถจอดและเพิ่มความมั่นใจว่ารถจะไม่ไหลไปชนชาวบ้านเขาด้วย แฮนด์เบรก ที่เปลี่ยนตำแหน่งมาควบคุมด้วยเท้า เช่นเดียวกับคัมรี่ หรือรถหรูยี่ห้ออื่นๆ




noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #1 เมื่อ: 20 ส.ค. 12, 14:28 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

Engine
สำหรับเครื่องยนต์ เทคโนโลยี Atkinson Cycle และระบบควบคุมการหมุนเวียนไอเสีย EGR(Exhaust Gas Recirculation) ที่มีการติดตั้งระบบระบายความร้อน ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมมลภาวะจากไอเสีย พร้อมระบบวาล์วอัจฉริยะ VVT-i เพื่อสมรรถนะการขับขี่ที่ประหยัดคุ้มค่า รหัส 2ZR – FXE / 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว VVT-i 1,797 ซีซี แรงม้าสูงสุด 73 กิโลวัตต์ (99 แรงม้า) ที่ 5,200 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 142 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที

เครื่องยนต์ทำงานร่วมกับ มอเตอร์ไฟฟ้า (Electric Motor) ที่พัฒนาระบบเกียร์ทดกำลังให้มีขนาดเล็กลงและน้ำหนักเบายิ่งขึ้น แต่สามารถรองรับการทำงานของเครื่องยนต์ที่มีกำลังสูงขึ้นกำลังสูงสุด 60 กิโลวัตต์ (82 แรงม้า) พร้อมแรงบิดสูงสุด 207 นิวตัน-เมตร โดยมีเครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Generator) ตอบสนองการเร่ง ด้วยการเสริมพลังไฟฟ้าให้กับมอเตอร์ขับเคลื่อน นอกจากนี้ก็จะมี Power Control Unit ทำหน้าที่ควบคุมไฟฟ้ากระแสตรงจากแบตเตอรี่ และไฟฟ้ากระแสสลับจากมอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องกำเนิดไฟฟ้าให้ทำงานได้อย่างเหมาะสม พร้อมช่วยขยายกำลังไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ได้สูงถึง 650 โวลต์ และ แบตเตอรี่ไฮบริด Ni-MH (Nickel–Metal Hydride) ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าทำให้แบตเตอรี่ไฮบริดมีน้ำหนักเบาขึ้น ทนทานยิ่งขึ้น


การเรียกพลังออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่ตามที่เราบอกกันไปในช่วงต้น นั่นก็คือการขับโหมด POWER ซึ่งสามารถเรียกม้าออกมาควบได้ครบและต่อเนื่องกว่า แต่ถ้าเมื่อใดที่หันมาเล่นกับโหมด ECO หรือว่า โหมด ประหยัดเพียงอย่างเดียว คนที่ชอบความแรงก็อาจจะเสียอารมณ์ได้ เนื่องจากโหมดนี้ เน้นเรื่องของความประหยัดเป็นหลัก จะกดคันเร่งเพื่อให้รถคลิกดาวน์ นั้นไม่สามารถทำได้อย่างที่ต้องการ เพราะฉะนั้นถ้าอยากเร่งแซงหรือไต่ช่วงที่มีความชันสูงๆ ก็ควรต้องปรับมาที่โหมด POWER ซะก่อน แต่การใช้งานก็ง่ายเพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัสเท่านั้น เราสามารถเปลี่ยนไป-มาได้ตลอดเวลา เท่าที่ต้องการ ซึ่งใช้นานๆ ก็จะเป็นการสร้างความเคยชิน และคล่องมือขึ้นเอง

ส่วนโหมดการขับขี่เงียบสนิท (EV Mode) แน่นอนครับว่าส่วนใหญ่จะต้องใช้งานในเมืองความเร็วต่ำ ซึ่งจะใช้ได้นานขนาดไหน ก็ต้องขึ้นอยู่กับแบตเตอรี่ของระบบไฮบริดว่ามีมากมีน้อย เพราะเมื่อใดที่ไฟอ่อนแม้ว่าเราจะปรับมาใช้โหมด EV แต่มันก็จะปรับจากไฟฟ้ามาเป็นการใช้น้ำมันดังเดิมเพื่อเริ่มต้นชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ใหม่

อีกสิ่งหนึ่งที่เราถือว่า โตโยต้า พริอุส รุ่นใหม่นี้ สร้างความประทับใจให้ไม่น้อยเลย ก็คือเรื่องของการทรงตัว และการยึดเกาะถนน ไม่ว่าจะเป็นการขับช่วงเข้าโค้ง หรือว่าใช้ความเร็วสูงในทางตรง เสียงลมปะทะมีน้อย แม้ว่าค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานจะยังคงเท่าเดิมคือเพียงแค่ 0.25 เท่านั้น

Safety
ครบเครื่องด้วยเรื่องความปลอดภัย ระบบควบคุมการทรงตัว (VSC – Vehicle Stability Control) ที่ทำงานร่วมกับ EPS (Electronic Power Steering) รักษาการทรงตัวของรถในทุกสภาพการขับขี่, ระบบกระจายแรงเบรก EBD (Electronic Brake-force Distribution, ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (TRC – Traction Control System), ระบบป้องกันล้อล็อก (ABS – Anti-lock Braking System), ถุงลมเสริมความปลอดภัย 7 จุดรอบคัน ซึ่งการทดสอบครั้งนี้เป็นที่น่ายินดีครับว่าไม่ค่อยได้ใช้ในเรื่องของระบบความปลอดภัยที่มีให้กันเลย

+++ ขอบคุณข้อมูล : นิตยสาร DRIVEN Testdrive Magazine +++

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Guest
คอเดียวกัน
เรทกระทู้
« ตอบ #2 เมื่อ: 20 ส.ค. 12, 22:35 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

แหล่มครับ ข้อมูลอ่านง่ายดี สาวกพรีอุสเหมือนกันครับบบ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #3 เมื่อ: 21 ส.ค. 12, 20:22 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

สุดยอดเลยครับ ข้อมูลแน่นปึ๊ก Nissan Sylphy น่าจะมีบ้าง

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Guest
เกด
เรทกระทู้
« ตอบ #4 เมื่อ: 27 ส.ค. 12, 20:12 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

แพงเว่อร์ ถ้า 8 แสนน่าจะขายดีกว่านี้ :-)แ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม