เอาล่ะครับ ผมอ่านไปอ่านมา ...มีคนเข้าใจผิดและจะทำให้เกิดความสับสนในการใช้
งานเกียร์ออโต้ได้นะครับ....
การลดเกียร์ด้วยเกียร์ออโต้ หรือ Engine Break นั้น ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายในระบบเกียร์นะครับ เพราะมันเป็นเรื่องธรรมดามากๆ ในการ ออกแบบการ revese น้ำมันเกียร์ในระบบ torque converter ....
เกียร์ออโต้ หากถูกหน่วงด้วยกำลัง และพังได้มีกรณีเดียวเลยครับ คือ การลากรถเกียร์ออโต้โยที่ล้อขับเคลื่อนนนั้น แตะอยู่บนพิ้น หรือ หมุนอยู่โยที่ไม่สามารถผ่องถ่ายกำลังไปหาเครื่องยนต์ได้ โดยเครื่องยนต์ไม่หมุน ...อันนี้ พังแน่นอน ....หากใครอยากเถียงผมกรณีนี้ ว่าไม่พัง ลองดูได้ครับ ผมไม่เกี่ยง !! ....เพราะไม่ใช่รถผม
สำหรับ O/D นั้น ย่อมาจากที่หลายคนเข้าใจ คือ Over Drive ...ซึ่งแปลตามตัวเลย คือ เหนือการขับขี่ นั่นหมายความว่า รถลอยลำแล้ว หรือ วิ่งได้รอบแล้วนั่นเอง ...นั่นหมายความว่า รถขนะแรงสารพัด และมีความเฉื่อยมากเพียงพอ โดยการเติมกำลังงงานเครื่องยนต์อีกเล็กน้อยก็สามารถ ส่ง หรือ ฉุดรถให้อยู่ในความเร็วเดินทางได้ ....นั่นหมายความว่า หากเรากด O/D จะเป็นการลดรอบเครื่องลง เพื่อความประหยัดในการเดินทางครับ
..... รอบเครื่องที่ลดลง ด้วย O/D นั้น ไม่ได้เอาไว้หน่วงเครื่องนะครับ.... มันเอาไว้ลดรอบเครื่องยนต์ หรือ ลดกำลังเครื่องยนต์ เพื่อความประหยัด ในขณะใช้ความเร็วเดินทาง หรือ ลอยลำ (Over Drive) แล้วเท่านั้นเองครับ
ดังนั้น การใช้ Engine brak ไม่ว่าด้วยเกียร์อะไร .....ไม่มีทางพังครับ และจะทำสมรรถนะให้การขับขี่ดีขึ้นด้วยครับ ....
สำหรับเกียร์ออโต้ หากผม "แว้ดไ จริงๆ ผมไม่เคยให้เกียร์คิดให้เลย สับเอาด้วยมือ ตลอด ....และหลายเข้าโค้งไต่เขา ผม ลดเกียร์ แต่เดินคันเร่งด้วยเท้าขวา ....ดึงให้รอบเครื่องสูงขึ้น เพื่อกริปก่อนยิงออกจากโค้ง ..และใช้เท้าซ้ายเบรค เพื่อคุมทความเร็วกลางโค้ง และบ่อยครั้งมากๆ ที่ผมขับรถเกียร์ออโต้ แล้วเบรคด้วยเท้าซ้าย....