หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: CGTN: ท่าเรืออัจฉริยะของจีนหนุนการขนส่งสินค้าคึกคัก แม้เผชิญโควิด-19  (อ่าน 40 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 3 ม.ค. 23, 08:59 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

ท่าเรือชิงเต่า (Qingdao Port) ในประเทศจีน ซึ่งอยู่ในเครือบริษัท ซานตง พอร์ต กรุ๊ป (Shandong Port Group) และเป็นท่าเรือการค้าต่างประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับสองในมณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน มีเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่พิเศษเข้าจอดทอดสมอเพิ่มมากขึ้น จากการรายงานของไชน่า มีเดีย กรุ๊ป (China Media Group หรือ CMG)

ท่าเรือชิงเต่ารองรับเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่พิเศษมากกว่า 300 ครั้ง โดยทั่วไปเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่พิเศษจะมีความยาว 400 เมตร และมีความสามารถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์มากกว่า 20,000 ทีอียู (TEU)

นอกจากนี้ ท่าเรือชิงเต่ายังรองรับเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 200 เมตร มากกว่า 3,900 ครั้ง เพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบเป็นรายปี จากการรายงานของไชน่า มีเดีย กรุ๊ป

การจัดการการขนส่งสินค้าจำนวนมากภายใต้ผลกระทบของโควิด-19 ถือเป็นเรื่องที่ท้าทาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อจำนวนแรงงานลดลง อย่างไรก็ตาม อัตราการขนถ่ายสินค้าที่ท่าเรือชิงเต่าก็ยังเพิ่มขึ้น 16% ในช่วงเดือนมกราคมถึงพฤศจิกายน อันเนื่องมาจากระบบอัจฉริยะของท่าเรือที่สร้างสถิติใหม่ในระดับโลก

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างมากต่อท่าเรือและอุตสาหกรรมการขนส่งทางน้ำทั่วโลก อย่างไรก็ตาม ท่าเรือหลัก ๆ ของจีนยังคงมีปริมาณการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ผ่านท่าเพิ่มขึ้น และมีความก้าวหน้าอย่างมากในการก่อสร้างท่าเรือดิจิทัลอัจฉริยะ จนเป็นผู้นำในการพัฒนาท่าเรืออัจฉริยะทั่วโลก

ท่าเรือชิงเต่าเป็นท่าเรือแห่งแรกของโลกที่มีระบบขนส่งอัจฉริยะแอร์แทร็ก (air-track) ที่สามารถรองรับตู้คอนเทนเนอร์ได้ 1.5 ล้านทีอียูต่อปี ระบบดังกล่าวสร้างสถิติใหม่ของโลกเมื่อเดือนมิถุนายน จากการจัดการตู้คอนเทนเนอร์มากถึง 67.76 ทีอียูในหนึ่งชั่วโมง โดยมีค่าเฉลี่ย 60.18 ทีอียูต่อชั่วโมง เพิ่มขึ้น 14.2% จากสถิติก่อนหน้า

ปัจจุบัน จีนเป็นผู้นำของโลกในด้านจำนวนท่าเทียบเรืออัตโนมัติ โดยมีทั้งที่สร้างเสร็จแล้วและอยู่ระหว่างการก่อสร้าง จากการรายงานของกระทรวงคมนาคม โดยท่าเรือหลักทั้งหมดในเซี่ยงไฮ้และเทียนจินมีการติดตั้งเครนสะพาน (Bridge Crane) หรือรางอัตโนมัติ

ศาสตราจารย์ หมี่ เว่ยเจียน (Mi Weijian) จากมหาวิทยาลัยการเดินเรือเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Maritime University) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า การลงทุนอย่างต่อเนื่องในท่าเรือในประเทศ และบริษัทเทคโนโลยีขั้นสูงที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้แนวคิดและแนวปฏิบัติในการก่อสร้างท่าเรืออัจฉริยะมีความล้ำสมัย

สำหรับท่าเรือองค์กรขนาดใหญ่ เช่น ซานตง พอร์ต ไซเอนซ์ แอนด์ เทคโนโลยี กรุ๊ป (Shandong Port Science and Technology Group) ความร่วมมือภายในองค์กรเป็นกุญแจสำคัญในการยกระดับสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีอยู่เดิมให้เป็นท่าเทียบเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ริมน้ำอัตโนมัติเต็มรูปแบบ ซึ่งช่วยลดต้นทุนโดยรวมลง 70% เมื่อเทียบกับท่าเทียบเรือที่สร้างขึ้นใหม่ จากการรายงานของสำนักข่าวซินหัว

"ตอนนี้เรามีทั้งท่าเทียบเรือแบบดั้งเดิม ท่าเทียบเรือกึ่งอัตโนมัติ และท่าเทียบเรืออัตโนมัติเต็มรูปแบบ" หวัง อวี้เซิง (Wang Yusheng) รองผู้จัดการทั่วไปของบริษัท กล่าว "การขนถ่ายสินค้าลงเรือและขึ้นจากเรือสามารถทำได้ในท่าเทียบเรือทั้งสามประเภท ทำให้ใช้ทรัพยากรของท่าเทียบเรือได้อย่างเต็มที่"

ลิงก์: https://news.cgtn.com/news/2022-12-28/Vitality-under-COVID-19-China-s-smart-ports-aid-increased-throughput-1g7OLnTDJtK/index.html

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม