หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: การเดินทะเลแถบเส้นทางสายไหมส่งเสริม “ยุทธศาสตร์วงจรคู่ขนาน”  (อ่าน 16 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 20 ก.ย. 22, 15:38 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

Xinhua Silk Road: การเดินทะเลแถบเส้นทางสายไหมมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริม "ยุทธศาสตร์วงจรคู่ขนาน"

นับตั้งแต่เปิดตัวโดยมณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีนในปี 2561 การเดินทะเลในแถบเส้นทางสายไหม (Silk Road Maritime) ได้แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและการปรับตัว โดยกลายเป็นจุดเชื่อมโยงสำคัญในการส่งเสริม "ยุทธศาสตร์วงจรคู่ขนาน" (dual circulation) ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ

แม้สภาวะเศรษฐกิจโลกจะเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แต่การค้าระหว่างมณฑลฝูเจี้ยนกับประเทศและภูมิภาคต่าง ๆ ตามเส้นทางสายไหมทางบกและทางทะเล (Belt and Road) ก็ยังมีมูลค่าสูงถึง 4.122 แสนล้านหยวน (ประมาณ 5.893 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2565 หรือเพิ่มขึ้น 19.6% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยในสิ้นเดือนสิงหาคมปีนี้ มีการเดินทางทั้งหมด 9,014 เที่ยว ผ่านเส้นทางเดินเรือที่ตั้งชื่อตามเส้นทางสายไหมทางทะเล และมีปริมาณการขนส่งตู้สินค้าเทียบเท่าตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 20 ฟุต รวม 10.182 ล้านหน่วย

เราได้เห็นความสำเร็จจากการพัฒนาเส้นทางสายไหมทางทะเลมากขึ้นในปีนี้ ขณะที่การประชุมความร่วมมือระหว่างประเทศว่าด้วยการเดินเรือในแถบเส้นทางสายไหม (Silk Road Maritime International Cooperation Forum) ประจำปี 2565 ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 8 กันยายน โดยเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ได้มีการเปิดตัวการเดินทะเลในแถบเส้นทางสายไหมทางอีคอมเมิร์ซ และเมื่อต้นเดือนมกราคม มีการเปิดเส้นทางเดินเรือใหม่เพื่อเชื่อมโยงสมาชิกของหุ้นส่วนความตกลงทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership) เข้าด้วยกัน

เส้นทางสายไหมทางทะเลผสานรวมกับระเบียงการค้าระหว่างประเทศทางบกและทางทะเลแห่งใหม่ (New International Land-Sea Trade Corridor) และบริการรถไฟบรรทุกสินค้าจีน-ยุโรป เพื่อช่วยส่งเสริมมณฑลฝูเจี้ยน ในการสร้างช่องทางการขนส่งระหว่างประเทศสำหรับมณฑลต่าง ๆ ภายในประเทศ ในปี 2564 ปริมาณสินค้าเทกองจากนอกมณฑลที่จัดการโดยท่าเรือของฝูเจี้ยนผ่านการขนส่งแบบรวมทางรถไฟและทะเลเพิ่มขึ้น 21.5% จากปีที่แล้ว ปริมาณตู้คอนเทนเนอร์ของการขนส่งแบบรวมทางรถไฟและทะเลในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 เพิ่มขึ้น 44% เมื่อเทียบปีต่อปี

นายเฉิน จื้อผิง (Chen Zhiping) ประธานกรรมการบริษัทกลุ่มท่าเรือมณฑลฝูเจี้ยน จำกัด (Fujian Provincial Port Group Co., Ltd.) และบริษัทจัดการเส้นทางสายไหมทางทะเลมณฑลฝูเจี้ยน (Fujian Silk Road Maritime Management Company) เปิดเผยว่า การเดินทะเลในแถบเส้นทางสายไหมส่งเสริมการประสานงานนโยบายกับท่าเรือทางบกและทางทะเลของจีน โดยมุ่งมั่นที่จะช่วยเสริมสร้างความเชื่อมโยงระหว่างห่วงโซ่อุตสาหกรรมและซัพพลายเชน ผ่านช่องทางโลจิสติกส์แบบวงปิดที่ครอบคลุมไปทั่วตลาดในประเทศและต่างประเทศ

แบรนด์นี้สะท้อนความร่วมมือแบบบูรณาการข้ามภาคส่วน โดยสมาชิกของพันธมิตรเส้นทางสายไหมทางทะเลต่างก็ใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของตน ด้วยเป้าหมายที่จะส่งเสริมการแบ่งปันข้อมูลระหว่างองค์กรที่เกี่ยวข้อง การเดินทะเลในแถบเส้นทางสายไหมยังเปิดแพลตฟอร์มบริการจัดส่งแบบครบวงจรทั่วโลก ซึ่งการก่อสร้างเฟสแรกเสร็จเรียบร้อยแล้ว

ลิงก์ข่าวต้นฉบับ: https://en.imsilkroad.com/p/330030.html

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1901615/Xinhua_Silk_Road_Xiamen.jpg

คำบรรยายภาพ - ภาพถ่ายแสดงทิวทัศน์ของท่าเรือเซี่ยเหมินในมณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน (ภาพถ่ายโดย บริษัทกลุ่มท่าเรือมณฑลฝูเจี้ยน จำกัด)



noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม