Sanook.commenu

ค้นหา ตรวจหวย ข่าว อีเมล์ ดูทีวีออนไลน์ ฟังเพลงออนไลน์ คลาสสิฟายด์ ริงโทน เกมส์ ดูทั้งหมด »

กระทู้นี้อยู่ในคลังกระทู้ คุณไม่สามารถโพสต์หรือแก้ไขข้อความใดๆ ได้
สนุก! เว็บบอร์ด > หมวดหมู่ > ไร้สังกัด  > เป้าหมายของ EA พลังงานบริสุทธิ์ กับรอง CEO พลังงานบริสุทธิ์ อมร ทรัพย์ทวีกุล
ผู้ดูแล: withyaw
พิมพ์
หน้า: 1
ชนิดกระทู้ ผู้เขียน เป้าหมายของ EA พลังงานบริสุทธิ์ กับรอง CEO พลังงานบริสุทธิ์ อมร ทรัพย์ทวีกุล  (อ่าน 7 ครั้ง)
add

เป้าหมายของ EA พลังงานบริสุทธิ์ กับรอง CEO พลังงานบริสุทธิ์ อมร ทรัพย์ทวีกุล

 
        ผู้ตั้งกระทู้: 20 ก.ย. 22, 03:10 น

มีโอกาสได้อานบทสัมพาษณ์ของ รอง CEO ของพลังงานบริสุทธิ์ถึงเป้าหมายอนาคตพลังงานในไทยมา ดีมากๆเลย

เป้าหมายที่เคยบอกว่าจะทำโรงงาน energy storage ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
 
อาจจะไม่ได้บอกว่าใหญ่ที่สุดในโลก แต่เป้าหมายของเราในวันที่เริ่มจะทำอุตสาหกรรมคือ เรามองว่าจะต้องไปให้ถึงสัก 50 GWh แต่คงไม่ใช่ซัพพลายที่จะป้อนตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเดียว มีตลาดโรงไฟฟ้าด้วย เรามองว่าในอนาคต โรงไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ หรือพลังงานลม ซึ่งมีการติดตั้ง energy storage เพื่อให้การจ่ายไฟเสถียรขึ้น มันน่าจะมีอัตราการเติบโตสูง ด้วยเหตุปัจจัยมาจากการที่ทั้งโลกให้ความสำคัญเรื่องการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งอุตสาหกรรมที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากที่สุดคืออุตสาหกรรมพลังงาน

นั่นคือเหตุผลว่าทำไมวันนั้นเรามองที่ 50 GWh ซึ่งตอนที่เราประกาศมันใหญ่มาก มันดูเป็นเรื่องเพ้อฝัน แต่ถ้าเราดูพัฒนาการที่ผ่านมาสามสี่ปี หลายๆ ประเทศที่เริ่มประกาศจะสร้างโรงงานลิเธียมแบตเตอรี่ ส่วนใหญ่ก็ขนาดประมาณนี้ เป็นเรื่องปกติแล้ว 50 GWh ไม่ได้ใหญ่ถ้าเทียบกับตลาดของโรงไฟฟ้า ซึ่งวันนี้ตลาดโรงไฟฟ้ายังไม่ได้พัฒนาไปจนถึงจุดที่โตมากนัก แต่เราต้องคาดการณ์อนาคต ถึงแม้สุดท้ายจะได้สร้างหรือไม่ได้สร้างก็ต้องเตรียมพื้นที่ไว้ก่อน ถ้าสุดท้ายตลาดมันโตอย่างที่เราคิดจริง แล้วประเทศไทยเราแข็งแรง ยังเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า เรายังมีการส่งเสริมเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน เป้าหมาย 50 GWh ก็เป็นไปได้

 
เป้าหมายระยะไกลกับระยะใกล้ของ EA วางไว้อย่างไร
ถ้าโดยรวม เป้าไกลหน่อยเรายังอยากเป็นบริษัทที่เติบโตด้วยนวัตกรรม จะเห็นว่าที่ผ่านมาทุกครั้งที่ EA โต เรามีเรื่องนวัตกรรมเข้ามาตลอด และเราเชื่อว่าในโลกยุคปัจจุบัน ถ้าเราไม่สามารถสร้างสินค้าหรือบริการที่ใส่นวัตกรรมเข้าไปเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภค มันก็ยากที่จะโต ซึ่ง EA เราชินแล้วกับการที่จะกระโดดไปทำอะไรใหม่ๆ ชินแล้วกับการที่จะมีนวัตกรรมเข้ามาในสินค้าและบริการ เราก็ปักธงว่าจะโตแบบนี้ต่อไป

นอกจากนั้น สิ่งหนึ่งที่เราอยากทำก็คือ อยากกลับมาสร้างโอกาสให้กับคนอื่นในสังคม เราเป็นบริษัทที่อยู่ในประเทศไทย ถ้าถึงวันหนึ่งเราโตจนแข็งแรงพอแล้ว มันเป็นหน้าที่ที่เราจะต้องทำให้สังคมแข็งแรง เราอยากสร้างโอกาสหรือต่อยอดให้บริษัทต่างๆ ในประเทศไทย หรือหน่วยงานการวิจัยต่างๆ ที่จะผลิตหรือคิดค้นนวัตกรรมอะไรก็แล้วแต่มาช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับประเทศ ผมว่ามันจะดีกับประเทศในระยะยาว และผมเชื่อว่า การที่เราเป็นคนหนึ่งที่อยู่ในประเทศนี้ ถ้าประเทศนี้โต ยังไงเราก็ได้ประโยชน์ เราคงไม่อยากเห็นตัวเองโตในขณะที่ประเทศไม่โต เพราะสุดท้ายในระยะยาวเราเองก็ไม่น่าจะอยู่ได้

แต่ถ้าถอยมานิดหนึ่ง เป็นภาพระยะกลาง เราต้องพยายาม deliver สิ่งที่เราสร้างหลายๆ โครงการให้ออกมาให้เป็นรูปธรรมให้ได้ โรงแบตเตอรี่เราก็มีเป้าหมายชัดเจน เราอยากจะขยายไปที่ 50 GWh อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์เราก็ต้องการทำให้ประเทศไทยได้รับการยอมรับและมีการใช้อย่างแพร่หลาย และเราจะเอาโมเดลนี้ขยายไปยังต่างประเทศ สินค้าหลายๆ ตัวของเราที่เราเพิ่งเริ่มพัฒนาและเริ่มสร้าง ไม่ว่าจะเป็นสินค้าใหม่ๆ จากน้ำมันปาล์มก็มีอนาคต Biojet Fuel (น้ำมันเครื่องบินชีวภาพ) ก็เป็นตลาดหนึ่งที่มีโอกาสเติบโต ซึ่งประเทศไทยมีการปลูกปาล์มเยอะ เรามีต้นทุนที่ดี แล้วเราจะทำยังไงให้ต่อยอดเกิดเป็นเศรษฐกิจในประเทศไทย แล้วต่อยอดไปถึงการส่งออก ซึ่งถ้าเราสามารถเอาน้ำมันปาล์มมาผลิตสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มเยอะๆ ได้ เราก็สามารถแบ่งปันผลประโยชน์บางส่วนกลับไปให้เกษตรกร กลับไปให้โรงหีบ เพื่อให้เขามีรายได้ มีกำไรที่ดีขึ้น นี่คือภาพของ EA ที่เราอยากจะเป็นในช่วงสักห้าปีขึ้นไป

ตั้งเป้าจะใหญ่ระดับโลกเลยไหม
แน่นอน เราต้องฝัน และในยุคที่โลกมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างเยอะ ถ้าเราสามารถทำสิ่งที่เราวางไว้ให้บรรลุได้ดี ผมว่ามันมีโอกาส แต่ก็อยู่ที่ตัวเราด้วย และอยู่ที่จังหวะโอกาสด้วยว่าเราจะวิ่งเร็วพอไหม เราจะสามารถพัฒนาและต่อยอดสิ่งที่เรามีให้มันดีและเร็วพอที่จะเอาชนะคู่แข่งได้หรือเปล่า วันนี้ EA ก็เริ่มมองการออกนอกประเทศมากขึ้น เพราะอุตสาหกรรมรถยนต์เป็นอุตสาหกรรมที่เป็นระดับภูมิภาคอยู่แล้ว ในภูมิภาคอาเซียนเราส่งออกด้วยภาษี 0 เปอร์เซ็นต์
แล้วสำหรับประเทศไทย เรื่องเป้าหมายที่จะเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า คุณมองว่าไทยมีศักยภาพที่จะเป็นจริงไหม มีความท้าทายอะไรบ้างที่เราต้องระมัดระวัง ต้องดูเป็นพิเศษ

ประเทศไทยเรามีโครงสร้างพื้นฐานเรื่องระบบสายส่งไฟฟ้าที่ดีกว่าประเทศอื่นในภูมิภาคอาเซียน เรามีปริมาณไฟสำรองที่เหลืออยู่เยอะพอที่จะรองรับการเติบโตของการใช้ไฟจากอุตสาหกรรมจากรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยเหตุปัจจัยพวกนี้ มันบอกว่าเราพร้อมอยู่แล้วที่จะลงไปเป็นผู้ท้าชิงคนหนึ่ง แน่นอนแต่ละประเทศก็มีจุดแข็งของตัวเอง วันนี้ต้องบอกว่าเรามีองค์ประกอบที่ได้เปรียบคนอื่นเยอะ แต่คงไม่ใช่ทุกเรื่อง

ถามว่าแล้วเราจะทำยังไง แล้วเรามีอุปสรรคอะไรในการที่เราจะก้าวขึ้นไปเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ก็ต้องบอกว่าด้วยความที่เราเป็นฐานการผลิตรถยนต์น้ำมันมาก่อน เพราะฉะนั้น บางทีมันก็จะมีแรงต้านว่าถ้าเราจะเปลี่ยนไปเป็นรถยนต์ไฟฟ้าโดยเร็ว แล้วอุตสาหกรรมเดิมจะไปอย่างไร แน่นอน เราไม่อยากเห็นการล้มหายไปของอุตสาหกรรมหนึ่งเพื่อการเกิดอุตสาหกรรมหนึ่ง ดีที่สุดที่เราอยากจะเห็นก็คือ อุตสาหกรรมหนึ่งค่อยๆ ชะลอตัวลง ในขณะที่อุตสาหกรรมหนึ่งก็เติบโตขึ้นมาเพื่อสอดรับ เพื่อทำให้ผลกระทบมันน้อยที่สุด

อันนี้คือความยาก ในขณะที่ประเทศอื่นบางประเทศเขาอาจจะไม่มีโรงงานรถยนต์ด้วยซ้ำ เขาอาจจะง่ายกว่าเราในมุมนี้ ก็คือโปรโมตอย่างเดียวเลย ของไทยด้วยความที่เราเป็นฐานเดิมของรถยนต์น้ำมัน อยู่ดีๆ จะบอกว่าปิดประตูรถยนต์น้ำมัน ไม่ต้องผลิตเลย แล้วหันมาโปรโมตอีวีอย่างเดียว มันไม่ได้ เพราะว่าอุตสาหกรรมเดิมก็ยังสร้างรายได้ และยังสามารถจะเติบโตต่อไปได้ในตลาดส่งออกบางประเทศ ฉะนั้นเรายังต้อง maintain (ประคับประคอง) มันอยู่

ผมว่าเป็นความท้าทาย และเป็นอุปสรรคที่ทำให้เราอาจจะพลาดได้ถ้าเราบริหารไม่ดีพอ ความหมายของคำว่าบริหารไม่ดีพอคือ เราอาจจะไม่สามารถสร้างสมดุลเพื่อทำให้อีวีโตได้เร็วพอ เพราะบางทีการที่เราประวิงบางนโยบาย มันอาจจะเป็นการไปดึงเพื่อชะลอการเติบโตของตลาด ซึ่งพอเราทำอย่างนี้ อาจจะมีตลาดอื่นที่โตแซงเรา ผู้ผลิตรถยนต์เขาอาจจะมองประเทศอื่นเป็นตัวเลือกมากกว่าเราได้ อันนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลและเอกชนจะต้องทำงานร่วมกันค่อนข้างเยอะ เพื่อที่จะทำให้อุตสาหกรรมเดิมคือรถยนต์น้ำมัน ยังเดินต่อไปได้ แล้วอีวีก็ยังโต และโตในเวลาที่เหมาะสมด้วย

กิจกรรมน่าสนใจจาก สนุกเว็บบอร์ด

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

 
Tags:  อีเอ เรือพลังงานไฟฟ้า พลังงานบริสุทธิ์ MINE Smart Ferry  รถบัสพลังงานไฟฟ้า MIN 
พิมพ์
หน้า: 1
  ย้ายข้อความ  |  ลบกระทู้  |  ล็อกกระทู้  |  ติดหมุดให้กระทู้นี้อยู่ด้านบน  |  รวมกระทู้  
  ย้ายข้อความ  |  ลบกระทู้  |  ล็อกกระทู้  |  ติดหมุดให้กระทู้นี้อยู่ด้านบน  |  รวมกระทู้  |  ลบสำรวจความคิดเห็น (โพลล์)  |  ลิ้งค์ไปยังปฏิทิน  |  ลบความคิดเห็นที่เลือก  
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา


[เพิ่มเติม]
ขอความร่วมมือท่านสมาชิก และผู้ใช้บริการเว็บบอร์ด
ห้ามมิให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ทั้งเนื้อหาและภาพของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ: พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
:  
ทางสนุก! จะทำการตรวจสอบ
และขออนุญาตไม่แสดงข้อความ
ที่ไม่เหมาะสม ข้อความที่
ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่
สถาบันชาติ ศาสนา
พระมหากษัตริย์ รวมถึงข้อความที่
เข้าข่ายหลอกลวง การเผยแพร่
ภาพลามกอนาจาร หรือข้อความ
ใดๆ ที่ทำให้ผู้อื่นได้รับความ
เสียหาย บนกระทู้นี้
ทางสนุก! จะทำการตรวจสอบ
และขออนุญาตไม่แสดงข้อความ
ที่ไม่เหมาะสม ข้อความที่
ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่
สถาบันชาติ ศาสนา
พระมหากษัตริย์ รวมถึงข้อความที่
เข้าข่ายหลอกลวง การเผยแพร่
ภาพลามกอนาจาร หรือข้อความ
ใดๆ ที่ทำให้ผู้อื่นได้รับความ
เสียหาย บนกระทู้นี้