ในการขายสินค้าบนโซเชียลมีเดียปัจจุบันมีการแข่งขันที่สูงขึ้น ผู้ประกอบหลายคนต่างปรับตัวเองเพื่อให้สามารถปิดการขาย ไม่ว่าจะเป็นการออกโปรโมชั่น ไลฟ์ขายสินค้า ลดแลกแจกแถม การเปลี่ยนกลยุทธ์การขาย การยิงแอดบนโซเชียลมีเดียต่าง ๆ การปิดการขายบนโซเชียลมีเดียในปัจจุบัน แต่รู้หรือว่าสิ่งที่จะช่วยดึงดูดลูกค้าและปิดการขายได้ดีอีกทางหนึ่งคือ การเขียนแคปชั่น ดังนั้นวันนี้ Cotactic ผู้เชี่ยวชาญด้าน
Digital Marketing Agency จึงอยากจะมาแนะนำเทคนิคปิดการขายด้วยแคปชั่นกัน
เขียนให้กระชับและตรงประเด็น
หากคุณสังเกตเวลาที่คุณเลื่อนผ่านโพสต์ที่มีการขายของบนสื่อโซเชียลมีเดีย คุณจะไม่ไม่เห็นทั้งหมดของแคปชั่นหากมันยาวจนเกินไป แต่คุณจะเห็นเพียงสามบรรทัดแรกเท่านั้น นี้เป็นจุดที่ดึงคนให้มาสนใจสินค้าของคุณได้มากที่สุด หากเขาสนใจในโพสต์หรือสินค้าของคุณเขาจะกดอ่านโพสต์ของคุณต่อ ดังนั้นสามบรรทัดนี้คุณควรจะเขียนให้กระชับตรงประเด็นและน่าสนใจเพื่อมัดใจให้พวกเขากดซื้อหรืออยู่กับคุณต่อ
ตัวเลขมีผลสร้างความดึงดูและน่าสนใจ
คุณมักจะเห็นตามแคปชั่นของแบรนด์ต่างๆมักจะมีการลงคอนเทนต์ที่มีตัวเลขเข้ามาเกี่ยวข้อง อย่าง 3 วิธีช่วยให้หน้ากระชับ 5 ของกินลดความอ้วน ตัวเลขพวกนี้สร้างการดึงดูดและน่าสนใจให้กับคนที่อ่านให้กดเข้าไปดูเป็นอย่างมากเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมและการกดคลิก ตัวเลขเป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบที่น่าสนใจในการสร้างสรรค์แคปชั่น เราสามารถนำตัวเลขมาใช้
งานควบคู่กับเนื้อหาได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าเนื้อหานั้นจะมีเป้าหมายเพื่อหาลูกค้าใหม่หรือส่งเสริมการขายก็ตามและหลายร้านค้าใช้ตัวเลขเหล่านี้ในการออกโปรโมชั่นส่วนลดต่าง ๆ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ใช้ปิดการขายที่มักใช้ได้ผลเสมอ
การตั้งคำถามทำให้คนอยากได้คำตอบสร้างการมีส่วนร่วม
แคปชั่นที่ดีควรได้รับการตอบสนอง ไม่ว่าจะเป็นการแสดงความคิดเห็น การกดไลค์หรือการกดแชร์ ซึ่งแคปชั่นที่จะกระตุ้นให้คนอ่านมีส่วนร่วมกับโพสต์ของเราได้นั้นมักจะอยู่ในรูปของ ประโยคคำถาม ซะเป็นส่วนใหญ่ เช่น รู้หรือไม่? ทานถั่วลันเตาช่วยลดน้ำหนักได้ การตัดผมยังไงช่วยให้หน้าคุณดูเรียว ถ้าอยากรู้มาดูกัน ซึ่งเหตุผลที่ประโยคคำถามมีความน่าสนใจและดึงดูดผู้บริโภคได้เป็นอย่างดีนั้น ก็มาจากความอยากรู้และสงสัยอยากจะได้คำตอบจากคำถามที่เราเกริ่นไว้นั่นเอง มันจึงเป็นเรื่องง่ายที่เราสามารถนำข้อดีตรงจุดนี้ มาประยุกต์ใช้ในการสร้างแคปชั่นต่าง ๆ ได้ คุณอาจเริ่มต้นด้วยการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย วิเคราะห์พฤติกรรมและปัญหาที่พวกเขามี จากนั้นก็นำมาเชื่อมโยงกับสินค้าและบริการของตัวธุรกิจ ก่อเกิดเป็นแคปชั่นที่ตรงใจผู้บริโภค จนคนที่ผ่านมาเห็นอดที่จะหยุดอ่านหรือแสดงความคิดเห็นไม่ได้