หลายองค์กรอาจทำ CSR ระดับในประเทศ แต่ด้วยความเชื่อของ ‘คิง เพาเวอร์’ (KING POWER) ที่เชื่อว่า ศักยภาพของคนไทยไม่แพ้ชาติใด จึงให้การสนับสนุนและส่งเสริมโครงการเพื่อสังคม ภายใต้คอนเซปต์ ‘คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย’ ที่ไม่เพียงเดินหน้าสนับสนุนและส่งเสริมให้คนไทยได้แสดงความสามารถในประเทศเท่านั้น ยังต่อยอดไปสู่เวทีระดับโลก ซึ่งมีองค์กรไม่มากนักที่สามารถทำแบบนี้ได้
สำหรับโครงการเพื่อสังคมของคิง เพาเวอร์ โฟกัสใน 3 ด้านหลักที่ถือเป็นรากฐานในการพัฒนาอย่างยั่งยืน เป็นโครงการตัวอย่างที่ชัดเจนด้านความรับผิดชอบต่อสังคม ที่มีผลต่อการพัฒนาศักยภาพของคนไทย ตลอดระยะเวลากว่า 4 ปี ได้แก่ ด้านกีฬา, ด้านดนตรี และด้านชุมชน โดยทั้ง 3 ด้านนี้ทาง คิง เพาเวอร์ ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องและครอบคลุมในทุกระดับ เริ่มต้นจากจุดเล็ก ๆ ตั้งแต่ระดับชาวบ้าน ชุมชน โรงเรียน จังหวัด ในประเทศ และต่อยอดไปสู่ระดับโลก
หากจะเอ่ยถึงกิจกรรมที่เป็นที่กล่าวถึงมากที่สุด นั่นคือ โครงการล้านลูก ล้านพลัง สร้างฝันเด็กไทย ที่ตั้งเป้ามอบลูกฟุตบอลมาตรฐานให้กับเยาวชนทั่วทั้งประเทศจำนวน 1 ล้านลูก มุ่งหน้าสู่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เน้นคอนเซ็ปต์ ไปไกลกว่าเดิม! ส่งลูกฟุตบอลถึงมือเด็ก ๆ ในถิ่นทุรกันดารบนพื้นที่ห่างไกลจากเหนือจรดใต้ ตามมาด้วยการสร้างสนามฟุตบอลหญ้าเทียมมาตรฐานสากล อีก 100 สนาม! ในโครงการ 100 สนามฟุตบอล สร้างพลังเยาวชนไทย โดยมอบให้กับโรงเรียน หรือชุมชนที่ขาดแคลน ให้มีพื้นที่ฝึกฝน และใช้เป็นพื้นที่เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของชุมชนได้อีกด้วย ความฝันของนักเตะไทยรุ่นจิ๋วอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแล้ว! นอกจากนี้ ยังมีโครงการส่งนักเตะรุ่นเยาวชนไทย Fox Hunt ไปเข้าอะคาเดมีไกลถึงเมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ซึ่งน้องๆ จะได้มีโอกาสเรียนรู้ และฝึกทักษะการเตะฟุตบอลแบบมืออาชีพกับสโมสรระดับพรีเมียร์ลีกอย่างเลสเตอร์ ซิตี้ ทั้งหมดนี้ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ และไม่ต้องใช้ทุนคืน!
สำหรับด้านดนตรี คิง เพาเวอร์ ได้ขยายโอกาสสู่วงกว้างด้วยเสียงดนตรีในการแสดงศักยภาพเพิ่มมากขึ้น จากเวทีประกวดวงดุริยางค์เครื่องเป่าการประกวดที่มีมาตรฐาน มีกรรมการตัดสินที่มีชื่อเสียงระดับโลก ล่าสุด! ได้ต่อยอดความสำเร็จก้าวไปอีกขั้น ปั้นเวทีประกวดวงดนตรีภายใต้ชื่อ โครงการ THE POWER BAND เวทีประกวดวงดนตรีสากลสมัยนิยมผสมเครื่องเป่า เป็นวงดนตรีคุณภาพในอนาคต
ปิดท้ายด้วย ด้านชุมชน’ ซึ่ง คิง เพาเวอร์ เปิดโอกาสให้สินค้าไทยไม่ว่าจะเป็นสินค้าหัตถกรรม อาหาร ขนม และของที่ระลึกได้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาชาวต่างชาติ โดยเข้ามาสนับสนุนชุมชนในเรื่องการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ พัฒนาสินค้า และตอบโจทย์กับตลาดต่างประเทศไปด้วยกัน เพื่อสานต่อเจตนารมณ์ในการช่วยเหลือชุมชนให้สร้างอาชีพได้อย่างยั่งยืนและเพื่อนำเสนอสินค้าจากภูมิปัญญาของคนไทยให้แพร่หลายสู่นานาประเทศ
‘คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย’ โครงการเพื่อสังคมโดยกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ไม่เพียงสะท้อนความสำเร็จจากการพัฒนาและยกระดับสังคมให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืนเท่านั้น ยังมีรางวัลระดับนานาชาติเป็นเครื่องการันตี โดยคว้ารางวัลด้าน Social Empowerment หรือ การสร้างความเข้มแข็งให้สังคมจากงานประกาศรางวัล ‘Asia Responsible Enterprise Awards’ หรือ AREA ถึง 2 ปีติดต่อกัน คือ ปี 2019-2020 ซึ่งรางวัลนี้ Enterprise Asia องค์กรอิสระที่สนับสนุนการพัฒนาศักยภาพทางเศรษฐกิจ และสังคมแบบองค์รวมในเอเชีย และมุ่งส่งเสริมการพัฒนาความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรต่างๆ ในภูมิภาคเป็นผู้จัดขึ้น โดยแต่ละปีมีโครงการส่งเข้าร่วมกว่า 200 โครงการ จาก 19 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย และรางวัลจากเวที ดีเอฟเอ็นไอ-ฟรอนเทียร์ เอเชีย แปซิฟิก อวอร์ด (DFNI-Frontier Asia Pacific Awards) สาขาผู้ประกอบการที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างยั่งยืน (CSR or Sustainability Initiative of the Year)
http://www.cp-enews.com/news/details/cpinternal/5465