หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: บทความรู้ เครื่องยนต์ NA แรงสุด พร้อมเจาะลึกครบทุกสูตร By Tiresbid  (อ่าน 11 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 2 ส.ค. 21, 10:45 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

สวัสดีครับ คุณผู้อ่านและคุณลูกค้าทุกท่าน จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ ยินดีต้อนรับครับ พบกันอีกครั้งในช่วงเกร็ดความรู้ยานยนต์ จอร์จ เชื่อว่ารถยนต์ทุกคัน ล้วนมีอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลย

นั่นคือ เครื่องยนต์ ซึ่งมาจากวิวัฒนาการของวิศวกรกว่าหลายร้อยทศวรรษ ทำให้มีบล็อคมากหน้าหลายตาเกิดขึ้นมาบนโลก ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบด้วยหลักวิศวกรรมอันสุดยอดของแต่ละยุค โดยมีพื้นฐานเครื่องยนต์สุด Classic อย่างเครื่องยนต์ N/A ดังนั้นในบทความนี้เราจะเฉลยว่า N/A ย่อมาจากอะไร มีวิวัฒนาการอย่างไร และที่สำคัญคือ ข้อดี ข้อเสีย เมื่อเทียบกับเทอร์โบแล้วเป็นอย่างไร เพื่อไม่ให้เสียเวลา เราไปหาเรื่อง (ความรู้) ใส่ตัวกันเลยครับ

สำหรับเครื่องยนต์ N/A นั้น ไม่ใช่เป็นรหัสเรียกชื่อรุ่นเฉพาะเจาะจง ของค่ายใดค่ายหนึ่งนะครับ แต่มันคือชื่อเรียก “ประเภท” ต่างหากครับ คำว่า N/A นั้น ถ้าจะเขียนให้ถูกต้องจริงๆ มันต้องเป็น N.A. แต่อย่างไรก็ตาม เอาตามที่เราสามารถเข้าใจกันได้อย่างสะดวกแล้วกันครับ ซึ่ง N/A เป็นตัวย่อมาจากคำว่า Naturally Aspirated Engine หรือเครื่องยนต์ที่ดูดอากาศแบบธรรมชาติ ไม่มีอุปกรณ์ช่วยในการอัดอากาศนั่นเองครับ หากยังนึกภาพไม่ออก ให้ลองมองไปรอบๆ ตัวครับ เชื่อว่ามากกว่าครึ่งของรถยนต์บนท้องถนนปัจจุบันเป็นระบบเครื่องยนต์แบบ N/A แทบทั้งสิ้น

ซึ่งการทำงานของมันนั้น ก็ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนเลยครับ หากเพื่อนๆ เข้าใจการทำงานของเครื่องยนต์อยู่แล้ว มันก็คือ เครื่องยนต์แบบสันดาปภายในนั่นแหละครับ ซึ่งการเดินทางของอากาศนั้น ก็เป็นไปตามแรงดันอากาศตามธรรมชาติที่ไหลเข้าไปยังเครื่องยนต์ เพื่อเริ่มจังหวะที่หนึ่งหรือ “จังหวะดูด” ของเครื่องยนต์นั่นเองครับ จากนั้นก็เป็นไปตามกระบวนการสันดาปแบบปกติ โดยมีวิวัฒนาการลูกสูบมาจากในเครื่องจักรไอน้ำ ส่วนการผสมน้ำมันกับอากาศก็เปลี่ยนมาจากคาร์บูเรเตอร์มาเป็นหัวฉีด ส่วนระบบวาล์วเริ่มจากพอร์ตข้างแบบ 2 จังหวะ จากนั้นเป็นวาล์วตะเกียบ OHV ในยุคเรโทร เรื่อยมาจนถึงวาล์วบนฝาสูบ OHC ในปัจจุบัน ซึ่งเรามักได้ยินคำศัพท์พิมพ์นิยมว่า 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC อันเป็นพื้นฐานรถบ้านแทบทุกรุ่นต้องมี

การทำแรงให้กับเครื่องยนต์ N/A หลายคนร้องยี้ เพราะคิดว่าบ้านๆ ไม่แรง แต่ว่ามีการตกแต่งหลายๆ แบบ หรือรวมไปถึงระบบต่างๆ ของเครื่องยนต์ ที่รีดประสิทธิภาพออกมาได้อย่างดี ตัวอย่างใกล้ๆตัว ก็ไม่ต้องมองอื่นไกล ก็เจ้าชิ้นส่วนแคมเดี่ยวสุดจี๊ด หรือแคมคู่สุดโหด อย่างเครื่องยนต์ VTEC นั่นเอง หรือการตกแต่งแบบลิ้นเร่งอิสระ ที่ตอบโจทย์ความแรงได้เป็นอย่างดี ทำให้นักซิ่งหลายๆ คน แรงได้โดยไม่ต้องพึงระบบอัดอากาศเลยทีเดียว นอกจากที่ว่ามาแล้ว เราลองมาวิเคราะห์ข้อดีและข้อเสียของเครื่องยนต์ N/A เมื่อเทียบกับเครื่องอัดอากาศในพิกัดเดียวกัน ว่าต่างกันอย่างไรบ้าง

ข้อดี
ค่าบำรุงรักษาถูกกว่า
ต้นทุนการผลิตต่ำมาก
มีความทนทาน เพราะชิ้นส่วนน้อยกว่า
น้ำหนักเบากว่า

ข้อเสีย
ประสิทธิภาพส่วนใหญ่ด้อยกว่า
ที่ความแรงเท่ากัน เครื่อง N/A ใช้เงินโมดิฟายมากกว่า
ปรับจูนได้ไม่เยอะเท่า

เอาล่ะครับ นี่ก็เป็นข้อมูลคร่าวๆ ของคาแรคเตอร์เครื่องยนต์ N/A ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นแบบนี้ แต่ก็มีบางบล็อคที่สุดยอดจนสูสีเครื่องอัดอากาศได้เลยก็มี เช่น F20C ที่มีแรงม้ามาให้ใช้งานมากถึง 250 ตัว เป็นต้น ซึ่งนี่เป็นแค่ความรู้พื้นฐาน ยังไม่ลงลึกด้านวิศวกรรมมากกว่านี้ เอาไว้ประดับรอยหยักให้พอไปคุยกับใครในงานรถแต่งก็รู้เรื่องก็พอ ทีมงานก็ขอนำมาฝากให้ได้ทราบกันเพียงเท่านี้ ในครั้งหน้าจะมีอีกหลายความรู้จอร์จมาเล่าให้ฟังอีก อย่าลืมติดตามกันใน Tiresbid Blog นะครับ

หากลูกค้าไทร์บิดหายห่วงเลยครับ จอร์จ บริการช่วยเหลือประสานงาน และปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ได้ตลอดเวลาทำการฟรี หรือ สนใจเช็คราคานัดหมายติดต่อซื้อยางง่ายดายสุดๆ ผ่านทาง Line Official : @tiresbid ได้เลยครับ หากไม่สะดวกพิมพ์อยากคุยกันมากกว่า โทรมาเลย : 090-958-7416 / 090-986-8762 คุยง่าย แนะนำดี ไม่ผิดหวัง วันนี้ก็ขอตัวแล้วครับโอกาสหน้าเรากลับมาเจอกันใหม่ครับ ส่งท้ายหากเพื่อนต้องการ ให้จัดหายาง สั่งยี่ห้อใดรุ่นใด ไซส์ใดเป็นพิเศษ สนใจแจ้งเข้ามาได้เลยครับ จอร์จและทีมงานยินดีให้บริการเต็มที่ ขอบคุณครับ

2.ติดต่อไทร์บิด
- โทร : 090-986-8762 / 090-958-7416 - Line Official : @tiresbid │https://lin.ee/717tUdr
- Inbox : m.me/Tiresbidonline - เวลาทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ 08.30 - 17.30 น. (หยุดวันอาทิตย์)
- YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube - Facebook Tiresbid Group : http://bit.do/TiresbidGroup
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม