Google Analytics คืออะไร?
เมื่อพูดถึงคำว่า "การวิเคราะห์" บางคนแค่ได้ยินก็รู้สึกปวดหัวขึ้นมาทันทีละครับ
นี่ขนาดยังไม่ได้เห็นพวกตัวเลขหรือว่ากราฟต่าง ๆ เลย (โรคนี้ผมว่ามีคนเป็นกันเยอะ)
สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มใช้
งานGoogle Analytics(หรือเรียกสั้น ๆ ว่าGA)
การที่ได้เห็นหน้าตาของ GA ในครั้งแรกนั้น อาจจะทำให้บางคนรู้สึกว่า “เอ่อ… หนูขอกลับไปนั่งไถฟีดดู
Facebook ดีกว่า(ค่ะ)!”
คือมันมีรายงานเยอะแยะมากมายเต็มไปหมด ไม่รู้ว่าจะคลิกตรงไหนอะไรยังไง!
บางคนแอบกลัวว่า เกิดคลิกอะไรมั่วซั่วไป ข้อมูลมันจะถูกแก้ไข หรือว่าทำให้ผิดเพี้ยนไปหรือเปล่า(วะ?)
เลยเป็นที่มาของโพสนี้ครับ โดยที่ผมหวังว่าจะพอช่วยจุดประกายให้คุณที่กำลังเริ่มใช้งาน GA อยู่ สามารถที่จะนำข้อมูล (Data) ต่าง ๆ ที่มีอยู่เยอะแยะมากมายนั้น…
ให้นำมาใช้ใน “การวิเคราะห์” เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึก (Insights) และนำไปใช้ในการตัดสินใจ แก้ปัญหา ปรับปรุง และพัฒนาธุรกิจของคุณให้ดีขึ้นต่อไป
โดยเฉพาะการนำ GA มาใช้วิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวกับ “กลุ่มเป้าหมาย” ที่เข้ามายังเว็บไซต์ของคุณ วันนี้จะพามารู้จักเครื่องมือช่วยวิเคราะห์ทางการตลาดออนไลน์ แบบมืออาชีพใช้กัน
Google Analytics คืออะไร?
Google Analytics คือเครื่องมือที่ให้ใช้ฟรีจาก Google สำหรับใช้ใน “การวิเคราะห์เว็บไซต์”โดยเฉพาะข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามายังเว็บไซต์ของคุณ
อย่าลืมนะครับว่าธุรกิจไหนที่เข้าใจลูกค้าได้ดีกว่า ย่อมได้เปรียบ!ซึ่ง GA สามารถช่วยคุณในเรื่องที่ว่านี้ได้เป็นอย่างดีเลยครับ
โดยที่ใน GA จะมีรายงานต่าง ๆ ที่(ซ่อน)อยู่ในเมนูหลัก ๆ 5 กลุ่ม คือ
Realtime
Audience
Acquisition
Behavior
Conversions
เมื่อคุณคลิกที่เมนูหลัก ๆ คุณจะเจอกับรายงานต่าง ๆ มากมายที่รอให้คุณเข้าไปทำความรู้จัก
(เนื่องจากว่าโพสนี้เป็นโพสที่เขียนขึ้นมาสำหรับมือใหม่ ผมขอไม่ลงรายละเอียดเยอะมากเกินไป จนทำให้น้อง ๆ กลัวและไม่อยากเข้าไปใช้งานซะก่อนนะครับ)
1. Realtime
หน้ารายงานผลแบบ Realtime ของ GA
ในส่วนนี้คุณจะได้เห็นข้อมูลต่าง ๆ ของกลุ่มเป้าหมายที่อยู่บนเว็บไซต์ของคุณในตอนนี้แบบ Realtime เลยครับ
คุณจะรู้ได้ว่าตอนนี้มีคนอยู่บนเว็บไซต์ของคุณกี่คน? เข้าเว็บคุณมาจากช่องทางไหนบ้าง? หรือกำลังอ่านเนื้อหาหน้าไหนบนเว็บไซต์ของคุณอยู่ในตอนนี้? เป็นต้น
2. Audience
รายงานของ GA ที่เกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมาย (Audience)
รายงานต่าง ๆ ที่อยู่ในAudienceก็จะเป็นรายงานที่เกี่ยวกับ “กลุ่มเป้าหมาย”ที่เข้ามายังเว็บไซต์ของคุณ
จะมีรายงานที่เกี่ยวกับ “คุณลักษณะ” ของกลุ่มเป้าหมาย เช่น
อายุเท่าไหร่ เพศอะไร
อาศัยอยู่ที่ไหน
มีความสนใจเรื่องอะไร
เพิ่งเข้าเว็บครั้งแรก (New Users) หรือ เคยเข้าเว็บมาแล้ว (Returning Users)
ฯลฯ
จำง่าย ๆ ก็คือ “พวกเค้าเป็นใคร?”ที่เข้ามายังเว็บไซต์ของคุณ
3. Acquisition
รายงานของ GA ที่แสดงถึงช่องทางต่าง ๆ ที่นำกลุ่มเป้าหมายเข้ามายังเว็บไซต์ของคุณ
ในส่วนของรายงานต่าง ๆ ที่อยู่ในส่วนของAcquisitionก็จะเป็นรายงานที่สามารถบอกคุณได้ว่า กลุ่มเป้าหมายที่เข้ามายังเว็บไซต์ของคุณนั้น…
พวกเค้าอาจจะเข้ามาที่เว็บไซต์ของคุณจากการค้นหาที่ Google
หรือคุณอาจจะโพสลิงค์เอาไว้ที่เพจของคุณบน Facebook แล้วพวกเค้าคลิกเข้ามา
หรือคุณไปทำข่าว Advertorial ที่เว็บดัง ๆ เช่น Marketing Oops, ลงทุนแมน เป็นต้น
หรือบางคนอาจจะเคยเข้าเว็บของคุณมาก่อน แล้ว Bookmark เก็บเอาไว้ เพื่อคราวหน้าจะได้คลิกเข้ามาอีกง่าย ๆ
รวมไปถึงการทำโฆษณาผ่านทางแพลตฟอร์มทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น Google, Facebook, LINE Ads หรือล่าสุด TikTok ก็ตาม
ฯลฯ
จำง่าย ๆ ก็คือ “พวกเค้าเข้าเว็บไซต์ของคุณมาจากช่องทางไหน?“
4. Behavior
รายงานของ GA ที่เกี่ยวกับพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายที่ใช้งานเว็บไซต์ของคุณ
ในส่วนของ Behavior คุณจะรู้ได้ว่า “พฤติกรรม”ของกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามายังเว็บไซต์ของคุณนั้นเป็นยังไง?
ใช้เวลาอยู่บนเว็บไซต์ของคุณนานแค่ไหน
พวกเค้าเข้าไปอ่านเนื้อหาหน้าไหนบ้าง
เข้ามาอ่านเนื้อหาหน้านี้ แล้วคลิกไปอ่านเนื้อหาหน้าไหนต่อ
ใช้เวลาในการรอโหลดหน้าเว็บนานมั๊ย
ฯลฯ
จำง่าย ๆ ก็คือ “พวกเค้าทำอะไร?”บนเว็บไซต์ของคุณ
5. Conversions
รายงาน GA ที่แสดงข้อมูลเกี่ยวกับ Conversions (คือสิ่งที่คุณต้องการให้พวกเค้าทำบนเว็บไซต์ของคุณ)
ในส่วนสุดท้าย จะเป็นเรื่องของConversions หรือสิ่งที่คุณอยากให้พวกเค้าทำบนเว็บไซต์ของคุณ
คุณสามารถที่จะรู้ได้ว่า กลุ่มเป้าหมายที่เข้ามายังเว็บไซต์ของคุณนั้น…
กลายมาเป็นลูกค้ามุ่งหวัง (Leads) ที่รอให้ทีมขายของคุณติดต่อกลับกี่คน
กลายมาเป็นลูกค้า (Customers) ที่ซื้อของออนไลน์จากคุณกี่คน
วันนี้มียอดขายเท่าไหร่
วันนี้สินค้าตัวไหนขายดี
ฯลฯ
จำง่าย ๆ ก็คือ “พวกเค้าได้ทำในสิ่งที่คุณต้องการมั๊ย?“
หมายเหตุ: การวัดผล Conversions ได้นั้น จะต้องมีการเข้าไปตั้งค่าในส่วนที่เรียกว่า Goals ใน GA เพิ่มเติมครับ ซึ่งใครที่ไม่ได้เข้าไปตั้งค่า Goals เอาไว้ ก็จะไม่สามารถเห็นรายงานที่อยู่ในส่วนของ Conversions ได้
รวมไปถึงเว็บEcommerceที่ต้องมีการตั้งค่าต่าง ๆ รวมไปถึงแก้ไข Tracking Code เพิ่มเติมที่เว็บไซต์ด้วยครับ
OK ถึงตอนนี้คุณได้รู้แล้วว่า
google analytics คืออะไร และ Google จะแบ่งรายงานต่าง ๆ ออกเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ คือ
1. Audience (พวกเค้าเป็นใคร?)
2. Acquisition (พวกเค้าเข้าเว็บจากช่องทางไหน?)
3. Behavior (พวกเค้าทำอะไร?)
4. Conversions (พวกเค้าได้ทำในสิ่งที่คุณต้องการมั๊ย?)
ถึงเวลามาทำความรู้จักกับ2 สิ่งที่คุณต้องเจอทุกครั้ง! ตอนที่คุณดูรายงานต่าง ๆ ใน GA กันครับ
2 สิ่งนั้นก็คือคำว่า Dimension และ Metrics