Sanook.commenu

ค้นหา ตรวจหวย ข่าว อีเมล์ ดูทีวีออนไลน์ ฟังเพลงออนไลน์ คลาสสิฟายด์ ริงโทน เกมส์ ดูทั้งหมด »

กระทู้นี้อยู่ในคลังกระทู้ คุณไม่สามารถโพสต์หรือแก้ไขข้อความใดๆ ได้
สนุก! เว็บบอร์ด > หมวดหมู่ > ไร้สังกัด  > ร้องทุกข์ สคบ. ออนไลน์ สะดวก ง่าย ทำเองได้ ติดตามผลได้ตลอดเวลา
ผู้ดูแล: withyaw
พิมพ์
หน้า: 1
ชนิดกระทู้ ผู้เขียน ร้องทุกข์ สคบ. ออนไลน์ สะดวก ง่าย ทำเองได้ ติดตามผลได้ตลอดเวลา  (อ่าน 15 ครั้ง)
add

ร้องทุกข์ สคบ. ออนไลน์ สะดวก ง่าย ทำเองได้ ติดตามผลได้ตลอดเวลา

 
        ผู้ตั้งกระทู้: 30 มี.ค. 21, 21:32 น



รู้หรือไม่ ผู้บริโภคอย่างเรา ๆ หากไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้าหรือใช้บริการ สามารถร้องเรียนกับทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ได้ หรือถ้าพบเห็นโฆษณาเกินจริงโดยบังเอิญ แม้ไม่ได้ซื้อสินค้าหรือใช้บริการนั้น ก็สามารถแจ้งเบาะแสให้ สคบ. ตรวจสอบข้อเท็จจริงได้เหมือนกัน แต่เอ๊ะ !! ถ้าเราส่งเรื่องร้องเรียนไปก็เท่ากับว่าคู่กรณีจะรู้ชื่อคนร้องเรียน จะถูกฟ้องกลับหรือเปล่านะ ?? ทำไงดีเนี่ย @%*&^%* อ่ะๆๆ ไม่ต้องกลัวกันไปจ้า...ผู้บริโภคอย่างเราสามารถร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสโฆษณาเกินจริงได้โดยไม่ถูกฟ้อง เพราะถือเป็นสิทธิของผู้บริโภค เพียงแค่แจ้งขอปกปิดข้อมูลผู้ร้องเรียนกับทาง สคบ. เท่านั้น (ในส่วนนี้เราจะอธิบายเพิ่มเติมในขั้นตอนการร้องทุกข์ข้อ 8 นะคะ) เฮ้อ... ค่อยใจชื้นขึ้นมาหน่อย ตอนแรกคุณเราก็เข้าใจว่าจะต้องซื้อสินค้าแล้วภาพไม่ตรงปกอย่างเดียวถึงจะร้องเรียนได้ แต่แค่สงสัยโฆษณา ขอให้สคบ.ตรวจสอบ ก็ได้เช่นกัน วันนี้เราก็เลยจะมาแชร์วิธีร้องทุกข์ออนไลน์ ที่เว็บไซต์ https://complaint.ocpb.go.th ให้เพื่อน ๆ กันค่ะ

ก่อนอื่นเลย...เราจะต้องเตรียมไฟล์เอกสารที่จะใช้ร้องทุกข์ให้ครบก่อนนะคะ ไฟล์เอกสารที่ใช้ประกอบการร้องทุกข์สามารถใช้ได้ทุกรูปแบบเลย ไม่ว่าจะเป็นไฟล์ PDF, Microsoft Word, JPG, รูปถ่ายจากมือถือ ขอให้เกี่ยวข้องกับเรื่องร้องทุกข์เท่านั้น เอกสารหลักที่ทุกกรณีจะขาดไม่ได้คือ “สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน” และเอกสารอื่นๆ เพิ่มเติม (แล้วแต่กรณี) อย่างกรณีของเราเป็นการร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสโฆษณาเกินจริง จะต้องใช้รูปภาพโฆษณาที่ไปเจอมาประกอบการร้องเรียน หรือถ้าซื้อสินค้าหรือใช้บริการมาแล้ว จะต้องมีใบเสร็จแนบมาด้วย

**แต่ถ้าใครทำใบเสร็จหายก็ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ให้เขียนบรรยายรายละเอียดที่สำคัญ เช่น สถานที่ เวลา และมูลค่าของสินค้าหรือบริการลงไปในส่วนของรายละเอียดเรื่องร้องทุกข์ในหน้าต่าง ผู้ประกอบธุรกิจ (ผู้ถูกร้องทุกข์) ตามภาพในข้อ 8 และให้ใช้ใบแจ้งความเป็นหลักฐานแทนได้ค่ะ (รายการละเอียดของใบแจ้งความอ่านเพิ่มเติมได้ในข้อ 10 ได้เลยค่ะ)**
เมื่อเตรียมไฟล์เอกสารครบแล้วเราก็มาเริ่มขั้นตอนการร้องทุกข์ออนไลน์กันเลยค่ะ ^^

1. เข้าเว็บไซต์ https://complaint.ocpb.go.th จะปรากฏหน้าต่างเว็บไซต์ขึ้นมา จากนั้นให้เราคลิก “ ลงทะเบียน ” เพื่อสมัครสมาชิก เพราะถ้าเราไม่สมัครสมาชิกก็จะไม่สามารถเข้าใช้งานระบบร้องทุกข์ออนไลน์ได้ค่ะ



2. เมื่อคลิก “ ลงทะเบียน ” หน้าต่าง ข้อควรทราบ ก่อนการร้องทุกข์หรือร้องเรียน จะปรากฏขึ้น ซึ่งเนื้อหาจะเกี่ยวกับสิ่งที่เราควรรู้ในช่วงดำเนินการร้องทุกข์ว่ามีอะไรบ้าง หรือมีเรื่องร้องทุกข์ไหนบ้างที่ทาง สคบ. พิจารณาให้ยุติเรื่องร้องทุกข์



เมื่ออ่านข้อควรทราบครบทุกข้อแล้ว อย่าลืมคลิกตรงช่องสี่เหลี่ยมทั้ง 2 ช่องหน้าข้อความสีดำเข้มกันด้วยนะ เพราะถ้าลืมคลิกช่องสี่เหลี่ยมทั้ง 2 ช่อง เราก็ไม่สามารถทำขั้นตอนต่อไปได้ พอคลิกหน้าข้อความทั้ง 2 ช่องเรียบร้อยก็จะมีกล่องข้อความ “ ยอมรับเงื่อนไข ” ปรากฏขึ้น ให้เราคลิก “ ยอมรับเงื่อนไข



3. จากนั้นก็จะเจอกับหน้าต่าง ตรวจสอบข้อมูลเลขบัตรประชาชน/พาสปอร์ต ให้เรากรอกเลขบัตรประชาชนลงไปในช่องนี้ได้เลย ^ ^ ก่อนกด “ ตรวจสอบ อย่าลืมดูเลขบัตรประชาชนให้ถูกต้องกันด้วยนะจ๊ะ เพราะถ้าเลขบัตรประจำตัวประชาชนไม่ถูกต้อง เราก็จะไม่สามารถกรอกข้อมูลส่วนตัวในส่วนถัดไปได้น้า....



ถ้าเรากรอกเลขบัตรประชาชนถูกต้อง ปุ่ม “ ตรวจสอบ ” ก็จะเปลี่ยนเป็น เครื่องหมายถูกแทน จากนั้นให้เรากรอกข้อมูลส่วนตัวให้ครบทุกช่อง และคลิก “ ยืนยันการบันทึกข้อมูล



4. เมื่อคลิก “ ยืนยันการบันทึกข้อมูล ” แล้วจะมีข้อความ “สมัครสมาชิกเรียบร้อย” เด้งขึ้นมาถือเป็นอันเสร็จสิ้นการสมัครสมาชิกค่ะ อ้อ !! ใครที่เป็นพวกขี้ลืม กลัวจำอีเมลที่ใช้สมัครไม่ได้ แนะนำให้โน้ตเก็บไว้ เพราะระบบจะส่งรหัสผ่านไปให้ที่อีเมลที่เราใช้สมัคร เพื่อเอาไปใช้เข้าระบบ แป๊ปๆ ก็มีข้อความเด้งเข้ามาที่อีเมลแล้วค่ะ



5. ได้รหัสผ่านเรียบร้อย!! ไม่รอช้า กลับไปที่หน้าแรกของเว็บไซต์ Login เข้าสู่ระบบกันเลย ><



6. เมื่อ Login เข้าสู่ระบบเรียบร้อยก็จะมีชื่อผู้ใช้งานและแถบเมนู (ด้านบน) ปรากฏขึ้น ให้เราเลือกคลิก “ ร้องทุกข์



7. จากนั้นจะขึ้นหน้าต่าง ข้อมูลผู้ร้องทุกข์ เช็กข้อมูลส่วนตัวให้เรียบร้อยก่อนคลิก “ ถัดไป



อ้อ !! สำหรับใครที่มีจุดผิด ต้องการแก้ไขให้คลิก “ ชื่อผู้ใช้งาน ” เลือก “ แก้ไขข้อมูลส่วนตัว ” เข้าไปแก้ไขข้อมูลได้เลย เมื่อแก้ไขเสร็จแล้วให้คลิกเมนู “ ร้องทุกข์ ” (แถบด้านบน) จากนั้นให้กลับไปทำตามข้อ 7 ได้เลยค่ะ



(มีต่อในคอมเมนท์...)

กิจกรรมน่าสนใจจาก สนุกเว็บบอร์ด

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

 
add
Re : ร้องทุกข์ สคบ. ออนไลน์ สะดวก ง่าย ทำเองได้ ติดตามผลได้ตลอดเวลา
        ความคิดเห็นที่ #1: 30 มี.ค. 21, 22:07 น

8. จากนั้นก็จะขึ้นหน้าต่าง ผู้ประกอบธุรกิจ (ผู้ถูกร้องทุกข์) ในส่วนนี้เราจะต้องใส่รายละเอียดชื่อที่อยู่ของบริษัทผู้ถูกร้องทุกข์ลงไปให้ครบ ส่วนเรื่องร้องทุกข์สามารถร้องทุกข์ได้ทั้งกรณีที่ถูกผู้ประกอบธุรกิจเอาเปรียบ หรือละเมิดสิทธิผู้บริโภค หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้าหรือบริการ และในกรณีพบเห็นโฆษณาที่มีลักษณะเกินจริง เพียงแค่ระบุให้ชัดเจนว่าร้องทุกข์เรื่องอะไร สินค้าหรือบริการเป็นแบบไหน ชื่ออะไร ถ้ามีชื่อบริษัทก็ใส่ลงไปด้วย เขียนบรรยายรายละเอียดร้องทุกข์ตามลำดับเหตุการณ์ อย่างกรณีเราร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสโฆษณาเกินจริง ก็บรรยายลงไปว่า เราพบเจอโฆษณานี้เมื่อไหร่ ที่ไหน และโฆษณานั้นมีการใช้ข้อความว่าอะไรบ้าง ถ้ากรอกข้อมูลครบแล้วให้คลิก “ ถัดไป
**กรณีร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสโฆษณาเกินจริง ถ้าต้องการปกปิดข้อมูลร้องเรียน สามารถแจ้งกับทาง สคบ. ได้โดยหมายเหตุ “ต้องการให้ สคบ. ปกปิดชื่อและที่อยู่ผู้ร้องเรียนด้วยค่ะ” กำกับไว้ด้านล่างรายละเอียดร้องทุกข์** (ตามภาพขีดเส้นใต้สีแดง)



9. ต่อมาก็จะมีหน้าต่าง รายละเอียดเรื่องร้องทุกข์ ปรากฏขึ้นมา จากนั้นให้เราเลือกคลิกเรื่องร้องทุกข์ในแต่ละหัวให้ครบทุกข้อ ก่อนเลือกแนะนำว่า...ให้อ่านตัวเลือกให้ครบถ้วนซะก่อน คลิกเลือกเฉพาะตัวเลือกที่เกี่ยวข้องกับเรื่องร้องทุกข์ของเราเท่านั้น !! ถ้าใครร้องเรียนในลักษณะเดียวกับเราสามารถดูตัวเลือกได้ตามภาพด้านล่างเลยค่ะ เมื่อเลือกครบทุกหัวข้อแล้วให้คลิก “ ถัดไป



10. และแล้วก็มาถึงขั้นตอนสุดท้ายของการร้องทุกข์แล้วค่ะ จะมีหน้าต่าง เอกสารแนบ ปรากฏขึ้น ไฟล์เอกสารที่ใช้ประกอบการร้องทุกข์จะเป็นไฟล์ PDF, Microsoft Word, JPG, รูปถ่ายจากมือถือก็ได้ ขอให้เกี่ยวข้องกับเรื่องร้องทุกข์ แต่ ขนาดไฟล์จะต้องไม่เกิน 5 MB นะจ๊ะ เช็กขนาดไฟล์ให้ชัวร์ก่อนกดอัปโหลดน้า จะได้ไม่เสียเวลาแปลงไฟล์ให้วุ่นวาย >< เมื่อเช็กขนาดไฟล์เรียบร้อยแล้วก็อัปโหลดไฟล์หลักฐานได้เลยจ้า เมื่ออัปโหลดไฟล์ครบเรียบร้อยแล้วให้คลิก “ เสร็จสิ้น

**หลักฐานประกอบการร้องทุกข์จะแตกต่างกันออกไปแล้วแต่กรณี อย่างกรณีของเราเป็นการร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสโฆษณาเกินจริงก็จะใช้แค่สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและรูปภาพโฆษณาที่ไปเจอมาเท่านั้น ส่วนกรณีที่เป็นผู้เสียหายได้รับความเดือดร้อนจากการซื้อสินค้าหรือใช้บริการนั้นก็จะต้องแนบหลักฐานสำเนาใบเสร็จรับเงินเพิ่มเข้ามาด้วย แล้วถ้าทำใบเสร็จหายหละ ต้องทำยังไง ?? ไม่ต้องกังวลไปค่ะ เราสอบถามเจ้าหน้าที่มาให้แล้ว กรณีนี้สามารถใช้ใบแจ้งความเป็นหลักฐานแทนได้ค่ะ โดยจะต้องไปลงบันทึกประจำวันที่สน. แจ้งประเด็นและรายละเอียดที่ต้องการให้เจ้าหน้าที่บันทึกลงไปในใบแจ้งความ อย่างเช่น วันที่ซื้อสินค้าหรือใช้บริการ ที่ไหน เวลากี่โมง มูลค่าเท่าไหร่ แล้วจะต้องใช้ใบเสร็จประกอบการร้องทุกข์ แต่ใบเสร็จหายไป เลยมาแจ้งความให้เจ้าหน้าที่ลงบันทึกข้อความนี้เพื่อยืนยันว่าเกิดเหตุการณ์นี้จริง เพื่อนำไปเป็นหลักฐานประกอบการยื่นร้องทุกข์กับ สคบ. ส่วนกรณีอื่นๆ ถ้าไม่แน่ใจว่าจะต้องใช้หลักฐานประกอบการร้องทุกข์อะไรบ้าง แนะนำให้โทรสอบถาม Call Center 1166 ได้เลยค่ะ อ๊ะๆๆ แล้วก็อย่าลืมหลักฐานสำคัญที่ทุกกรณีต้องใช้อย่างสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนกันนะคะ**



11. หลังจากนั้นก็จะมีหน้าต่าง เลขติดตามเรื่องร้องทุกข์ ปรากฏขึ้นมาเป็นอันเสร็จสิ้นการร้องทุกข์ค่ะ ^ ^ ส่วนเลขติดตามที่ได้มา เราสามารถนำไปเช็กสถานะเรื่องร้องทุกข์ได้ที่เมนูการติดตามเรื่องร้องทุกข์



12. มาต่อกันที่ขั้นตอนการติดตามเรื่องร้องทุกข์ ให้เราคลิก “ ติดตามเรื่องร้องทุกข์ ” (แถบเมนูด้านบน) ก็จะมีข้อความแจ้งสถานะว่าตอนนี้เรื่องที่เราร้องทุกข์ไปอยู่ในขั้นตอนไหนแล้ว ข้อความแจ้งสถานะจะอยู่ข้างใต้เรื่องร้องทุกข์นะคะ (ขีดเส้นใต้สีแดง) ด้วยความสงสัยและอยากรู้ว่ากรณีแบบเราเนี่ยจะใช้เวลาในการดำเนินการนานเท่าไหร่กันนะ ?? จากที่หาข้อมูลมาบางกรณีก็ใช้เวลา 3-7 วันกว่าสถานะจะอัพเดท หรือบางกรณีก็ใช้เวลากว่า 5 เดือนเรื่องที่ร้องเรียนถึงได้รับการแก้ไข เราเลยโทรไปสอบถามรายละเอียดกับทาง สคบ. จนได้ความว่า... กรณีแบบเราจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 15 วัน สถานะถึงจะอัปเดต และจะใช้เวลาอีกประมาณ 1 เดือนถึงจะดำเนินการเสร็จสิ้น สถานะถึงจะเปลี่ยนเป็นได้รับการแก้ไข หรือใครต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาเรื่องราวร้องทุกข์ของผู้บริโภคสามารถเข้าไปอ่านได้ที่คู่มือสำหรับประชาชนของสคบ.ตามลิ้งค์นี้ได้เลยค่ะ https://www.ocpb.go.th/more_news.php?cid=25 ส่วนโทษก็แล้วแต่คณะกรรมการจะพิจารณามีตั้งแต่ปรับ ให้แก้ไข หรือห้ามใช้ข้อความโฆษณานี้ ซึ่งการพิจารณาก็จะขึ้นอยู่กับหลักฐานที่ทางบริษัทนำมาแสดงอีกที ในระหว่างนี้เราก็เข้ามาอัปเดตสถานะเรื่องร้องทุกข์เรื่อยๆ ระบบจะแจ้งสถานะการดำเนินการให้เราทราบเป็นระยะๆ ><



** ปุ่ม “ ยืนยันการยุติเรื่อง ” (ปุ่มสีน้ำเงิน) ใช้ต่อเมื่อเรายื่นเรื่องเรียบร้อยแล้ว ในระหว่างรอ สคบ. ดำเนินการ เราได้ติดต่อพูดคุยกับคู่กรณีนอกรอบแล้วสามารถไกล่เกลี่ยกันได้ก่อน สคบ. ดำเนินการ เราสามารถมากดปุ่ม “ ยืนยันการยุติเรื่อง ” เองได้เลย เมื่อกดปุ่ม “ ยืนยันการยุติเรื่อง ” แล้ว จะมีเหตุผลการยุติเรื่องปรากฏขึ้นมาให้เราเลือก ส่วนสถานะก็จะอัปเดตแบบเรียลไทม์ จะมีข้อความบอกสถานะตามเหตุผลที่เราเลือก ที่สำคัญปุ่มนี้จะมีเพียงแค่เรา (ผู้ร้องทุกข์) เท่านั้นที่สามารถกดปุ่มนี้ได้**
เย้ๆๆ ในที่สุด...สถานะเรื่องร้องทุกข์ของเราก็อัปเดตแล้วค่ะ เปลี่ยนเป็นได้รับการแก้ไขแล้ว (ขีดเส้นใต้สีแดง) ><

Tags:  ร้องทุกข์   สคบ.  คุ้มครองผู้บริโภค 

พิมพ์
หน้า: 1
  ย้ายข้อความ  |  ลบกระทู้  |  ล็อกกระทู้  |  ติดหมุดให้กระทู้นี้อยู่ด้านบน  |  รวมกระทู้  
  ย้ายข้อความ  |  ลบกระทู้  |  ล็อกกระทู้  |  ติดหมุดให้กระทู้นี้อยู่ด้านบน  |  รวมกระทู้  |  ลบสำรวจความคิดเห็น (โพลล์)  |  ลิ้งค์ไปยังปฏิทิน  |  ลบความคิดเห็นที่เลือก  
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา


[เพิ่มเติม]
ขอความร่วมมือท่านสมาชิก และผู้ใช้บริการเว็บบอร์ด
ห้ามมิให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ทั้งเนื้อหาและภาพของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ: พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
:  
ทางสนุก! จะทำการตรวจสอบ
และขออนุญาตไม่แสดงข้อความ
ที่ไม่เหมาะสม ข้อความที่
ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่
สถาบันชาติ ศาสนา
พระมหากษัตริย์ รวมถึงข้อความที่
เข้าข่ายหลอกลวง การเผยแพร่
ภาพลามกอนาจาร หรือข้อความ
ใดๆ ที่ทำให้ผู้อื่นได้รับความ
เสียหาย บนกระทู้นี้
ทางสนุก! จะทำการตรวจสอบ
และขออนุญาตไม่แสดงข้อความ
ที่ไม่เหมาะสม ข้อความที่
ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่
สถาบันชาติ ศาสนา
พระมหากษัตริย์ รวมถึงข้อความที่
เข้าข่ายหลอกลวง การเผยแพร่
ภาพลามกอนาจาร หรือข้อความ
ใดๆ ที่ทำให้ผู้อื่นได้รับความ
เสียหาย บนกระทู้นี้