หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: เวย์ลดน้ําหนัก เวย์โปรตีนอาหารเสริมที่ใครๆหลายคนคงคุ้นหูกันอยู่แล้ว  (อ่าน 9 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 19 ก.พ. 21, 10:17 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
เวย์โปรตีนอาหารเสริมที่ใครๆหลายคนคงคุ้นหูกันอยู่แล้ว
คนส่วนใหญ่นิยมบริโภคเวย์เพื่อเพิ่มปริมาณโปรตีนที่ร่างกายอาจจะได้รับไม่เพียงพอจากอาหารหลัผม้ไหมว่า..... เจ้าเวย์โปรตีนเนี้ย หลายๆงานวิจัยโชว์ว่า มันช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้ดีกว่าอาหารบางประเภทแถมถ้ารับประทานก่อนหรือหลังออกกำลังกาย เวย์ลดน้ําหนัก ยังช่วยลดการสลายของกล้ามเนื้อได้อีกด้วย โดยเฉพาะการออกกำลังกายที่มีแรงต้านสูงอย่าเช่น เวทเทรนนิ่ง(7) เป็นต้น แต่เดี่ยวก่อน มีบางคนบอกว่า เวย์โปรตีนทำให้เราน้ำหนักขึ้น จริงหรือมั่ว ชัวร์หรือไม่ ไปดูกันเลยครับ

ก่อนอื่นเลยเราต้องเข้าใจก่อนว่าการที่เราจะเพิ่มหรือลดน้ำหนักได้นั้น ตัวแปรสำคัญคือ “แคลอรี่” ที่เราได้รับในแต่ละวัน สำหรับใครที่ต้องการเพิ่มน้ำหนัก ก็บริโภค”มากกว่า”ปริมาณแคลอรี่ต่อวันที่ร่างกายต้องการ ส่วนคนที่ต้องการจะลดน้ำหนัก ก็หลักการเดียวกันครับ แต่สลับกันเป็นกินในปริมาณที่”น้อยกว่า” แคลอรี่ที่ร่างกายต้องการ แต่หลายๆคราวที่เราลืมนับแคลอรี่ แล้วตอนเย็นไปเล่นเวท โค้ชก็ดันมาบอกว่าต้องกินโปรตีด้วยน้า เราก็เลยจัดไป 1 Scoop โดยที่ปริมาณแคลอรี่ที่ได้รับต่อวันเกินกว่าที่กำหนดแล้ว เกิดอะไรขึ้นครับ? ร่างกายได้รับปริมาณแคลอรี่ที่มากเกินความจำเป็น โดยที่เราไม่รู้ตัว หรือบางครั้งเราอ่านคำแนะนำที่อยู่บนถังเวย์ ว่าต้องกินวันละ 2-3 Scoop ซึ่งถามว่าเราจำเป็นต้องกินมากขนาดนั้นไหม? ไม่เสมอไปครับ ถ้าเราได้รับสารอาหารที่เพียงพอจากอาหารหลักแล้ว แต่ยังไปกินเวย์เพิ่มผลก็คือร่างกายได้รับ Extra Calories หรือ ปริมาณแคลอรี่ที่มากเกินกว่าความจำเป็น ก็เป็นเหตุทำให้น้ำหนักตัวขึ้นก็เป็นได้ เห็นมั้ยครับว่าจริงๆแล้ว เวย์ไม่ได้ทำให้น้ำหนักขึ้นแต่การไม่นับแคลอรี่หรือไม่ควบคุมปริมาณแคลอรี่ที่ร่างกายได้รับต่อวันต่างหากที่ทำให้เราอ้วนขึ้น



ในทางกลับกัน เวย์โปรตีน เนี่ยมีข้อดีที่ช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้อีกด้วย อาจจะไม่ใช่ทางตรง แต่ก็อ้อมไปไม่เยอะนะครับ เริ่มกันเลย “เวย์ โปรตีน” เนี่ยช่วยให้เรารักษาปริมาณกล้ามเนื้อในขณะที่เราต้องการจะลดไขมันหรือว่าไดเอทอยู่นั่นเอง (1,3,6,8) ยิ่งไปกว่านั้นเวย์โปรตีนยังเป็นสาเหตุหลักๆ ในการช่วยเสริมสร้างกระบวนการการสร้างกล้ามเนื้อและยังช่วยลดการย่อยสลายของกล้ามเนื้ออีกด้วย การบริโภคอาหารจำพวกโปรตีนหรือมีปริมาณโปรตีนสูงช่วยทำให้อยู่ท้องหรืออิ่มนานขึ้นนั่นเอง เพราะว่าเจ้าโปรตีนเนี้ยมี Thermic Effect of Food สูงถึง 30-35% เลยทีเดียว ส่วนคาร์โบไฮเดรตจะอยู่ที่ประมาณ 5-15% ส่วนไขมันมีเพียงแค่ 3-4 % (4) หลายคนสงสัยว่า Thermic Effect of Food หรือ TEF คืออะไร มันก็คือพลังงานที่ร่างกายใช้ในการเผาพลาญหรือย่อยอาหารและสารอาหารประเภทต่างๆนั้นเองครับ สุดท้ายอยากจะฝากว่า การบริโภคเวย์โปรตีนควบคู่ไปกับการออกกำลังกายที่มีแรงต้านสูงเช่น เวทเทรนนิ่ง ถือได้ว่าเป็นวิธีการลดไขมันที่มีประสิทธิภาพอย่างมากวิธีหนึ่งเลยที่เดียวเชียว (2)
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  เวย์ลดน้ําหนัก  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม