หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: ส่งต่อความรู้สู่ครูหัวใจใหม่ ส่งเสริมเด็กปฐมวัยเรียนรู้ตลอดชีวิต  (อ่าน 14 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 5 ก.พ. 21, 14:19 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
สถาบันอาศรมศิลป์ จับมือกองทุนสื่อฯ ส่งต่อความรู้สู่ครูหัวใจใหม่ ส่งเสริมเด็กปฐมวัยเรียนรู้ตลอดชีวิต


กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ร่วมกับสถาบันอาศรมศิลป์ เปิด
ให้ดาวน์โหลดชุดสื่อและหนังสือ “ครูปฐมวัยหัวใจใหม่” ที่ www.holisticteacher.net นำเสนอ 3 องค์ความรู้ได้แก่ ครูนักออกแบบการเรียนรู้ (Learning Designer) ครูนักสร้างสรรค์พื้นที่การเรียนรู้ (Learning Space) และครูผู้มองเห็นสภาวะการเรียนรู้ (Visible Learning) เพื่อการจัดการเรียนรู้ในการพัฒนาเด็กอย่างเป็น
องค์รวม และส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต

อาจารย์สืบศักดิ์ น้อยดัด อาจารย์ประจำสาขาวิชาทางศึกษาศาสตร์ สถาบันอาศรมศิลป์ กล่าวว่า สื่อชุดนี้ได้ถอดจากประสบการณ์ความเชี่ยวชาญของทีมครูอนุบาลรุ่งอรุณ ที่มีเป้าหมายของการจัดการศึกษามุ่งพัฒนามนุษย์ให้สมบูรณ์อย่างเป็นองค์รวม ทั้งทางด้านจิตใจ (Heart) พฤติกรรม (Hand) และสติปัญญา (Head) เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตด้วยจิตวิญญาณความเป็นครู ที่จะต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศาสตร์ทางการศึกษาปฐมวัย โดยเฉพาะ
การมีสายตามองเห็นคุณค่าศักยภาพและความแตกต่างแต่ละบุคคล นำพาตนเองเข้าไปเป็นหุ้นส่วนของการจัดการเรียนรู้ของเด็ก เข้าใจธรรมชาติ และการปรับตัว 4 มิติ คือ กาย ใจ ทักษะการเรียนรู้ และทักษะความเป็นมนุษย์ อ่านโลก
ให้ออก อ่านตนเองให้เป็น สามารถพัฒนาคุณค่าภายในตนอย่างมีสติสัมปชัญญะ เท่าทันต่อความรู้สึกนึกคิด เท่าทันการเปลี่ยนแปลง พร้อมทำหน้าที่ “แม่ครู” ผู้ให้ความรัก ความเมตตา ความอบอุ่น และความเข้าใจธรรมชาติการเรียนรู้
ของศิษย์ ด้วยการบูรณาการความรู้สู่ชีวิต เตรียมความพร้อมและปูพื้นฐานทักษะชีวิตที่จำเป็นให้แก่ศิษย์ และเป็นผู้ที่ สามารถปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของบริบทสังคมไทย
ชุดสื่อ “ครูปฐมวัยหัวใจใหม่” ประกอบด้วย วิดีโอและหนังสือ ที่นำเสนอ 3 องค์ความรู้ ได้แก่ ครูนักสร้างสรรค์พื้นที่การเรียนรู้ (Learning Space) บอกเล่าถึงความสำคัญ ทำไมครูต้องสร้างพื้นที่การเรียนรู้? ดีกับเด็กอย่างไร? แล้วดีกับครูอย่างไร? สภาพแวดล้อมแบบไหนที่ช่วยหล่อหลอมพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กได้? พร้อมแนะ How to การสร้างพื้นที่การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย ทั้งพื้นที่ในวิถีกิจวัตร พื้นที่ในห้องเรียน และพื้นที่นอกห้องเรียน ครูนักออกแบบการเรียนรู้ (Teacher as a Learning Designer) เปรียบเทียบให้เห็นว่า การที่ครูออกแบบหรือไม่ออกแบบการเรียนรู้นั้น ส่งผลกับครูและเด็กอย่างไร การเรียนรู้แบบไหนที่โดนใจเด็ก แล้วทำอย่างไรครูจึงจะออกแบบการเรียนรู้ที่โดนใจเด็กได้ และ เมื่อครูมองเห็นสภาวะการเรียนรู้ของเด็ก (Visible Learning) เด็กปฐมวัยเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา ถ้าครูมีสายตามองเห็นสภาวะการเรียนรู้ของเด็กที่เกิดขึ้น ณ ขณะนั้น แล้วพาเขาขยายการเรียนรู้จากเรื่องที่เขากำลังสนใจ จะทำให้การเรียนรู้ของเด็กผลิบานอย่างน่ามหัศจรรย์ และทำอย่างไรครูจึงจะมองเห็น Visible Learning ของเด็ก
“สถาบันอาศรมศิลป์ ยินดีที่จะส่งต่อความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยอย่างเป็นองค์รวม นอกจากการพัฒนาชุดสื่อเพื่อเผยแพร่แล้ว ยังอยู่ระหว่างการเตรียมหลักสูตรระยะสั้นสำหรับการฝึกอบรมให้กับโรงเรียน และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่สนใจ เพื่อพัฒนาสมรรถนะของครูและผู้ดูแลเด็กเล็กที่เหมาะสมกับศตวรรษที่ 21” อาจารย์
สืบศักดิ์ กล่าวสรุป

ครูปฐมวัย และผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัยที่สนใจการจัดการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต สามารถศึกษาข้อมูลและดาวน์โหลดชุดสื่อครูปฐมวัยหัวใจใหม่ ได้ที่ www.holisticteacher.net ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และสามารถสอบถามรายละเอียดการอบรมได้โดยตรงที่สาขาวิชาทางศึกษาศาสตร์ สถาบันอาศรมศิลป์ โทร. 02 490 4748-54


noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  สถาบันอาศรมศิลป์ 

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม